Chế tài xử lý hành vi trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng

Cập nhật, 10:52, Thứ Ba, 16/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Do mâu thuẫn kéo dài nên vợ chồng tôi quyết định ly hôn, tôi là người giành quyền nuôi con. Thời gian đầu chồng tôi luôn cấp dưỡng đầy đủ cho con mỗi tháng nhưng gần đây tìm cách né tránh không làm tròn trách nhiệm. Như vậy, chồng tôi có vi phạm pháp luật không và chế tài xử lý như thế nào?

Tạ Thu Lan (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo Luật Hôn nhân và Gia đình, cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu theo quy định.

Trường hợp từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng, theo quy định tại Điều 57 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Còn tại Điều 186 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 37, Điều 1 Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, người nào có nghĩa vụ cấp dưỡng và có khả năng thực tế để thực hiện việc cấp dưỡng đối với người mà mình có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật mà từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại điều này mà còn vi phạm, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 380 của bộ luật này, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC