Bị tước giấy phép lái xe sắp hết hạn, xin cấp lại được không?

Cập nhật, 07:22, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)

Tôi bị tước giấy phép lái xe (GPLX) 23 tháng nhưng GPLX hạng C của tôi còn 2 tháng nữa sẽ hết hạn. Theo tôi được biết nếu GPLX quá hạn trên 1 năm sẽ phải sát hạch lại lý thuyết và thực hành. Xin hỏi trường hợp này có cách nào để cấp lại GPLX không?

Lâm Nghĩa Trọng

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tước quyền sử dụng GPLX là hình thức xử phạt chính hoặc bổ sung được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các quy định về ATGT. Tùy thuộc vào lỗi, người vi phạm có thể bị tước GPLX từ 1-24 tháng.

Còn tại khoản 5, Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trường hợp người có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng thời hạn sử dụng còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Do đó, việc GPLX sắp hết hạn vẫn có thể bị người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt tước quyền sử dụng trong thời hạn nhất định. Ngoài ra, trong thời gian bị tước quyền sử dụng GPLX, người bị tước không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới. Như vậy, bạn chỉ có thể xin cấp lại GPLX sau khi hết thời hạn bị tước GPLX.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC