Người lao động được nhận lương hưu đến cuối đời

Cập nhật, 13:23, Thứ Ba, 29/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Mẹ tôi tham gia BHXH tự nguyện, chờ đủ tuổi và thời gian đóng BHXH để làm thủ tục hưởng lương hưu. Theo quy định của pháp luật thì người lao động (LĐ) được hưởng lương hưu đến khi nào?

Lê Thị Tuyết (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 169 Bộ luật LĐ thì người LĐ khi nghỉ hưu phải đảm bảo điều kiện về thời gian đóng BHXH và đủ tuổi nghỉ hưu. Cụ thể, từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người LĐ trong điều kiện làm việc bình thường là nam đủ 60 tuổi 3 tháng, nữ 55 tuổi 4 tháng.

Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với LĐ nam và 4 tháng đối với LĐ nữ cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035.

Hiện không có quy định cụ thể về việc người LĐ được nhận lương hưu đến khi nào, chỉ có quy định dừng trợ cấp lương hưu đối với các trường hợp xuất cảnh trái phép, bị tòa tuyên mất tích, có căn cứ xác định việc hưởng BHXH không đúng quy định của pháp luật.

Do đó, nếu mẹ của bạn không thuộc các trường hợp bị dừng trợ cấp lương hưu vừa nêu thì sẽ được nhận lương hưu đến cuối đời.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC