Hành khách qua phà An Phước than cước phí quá cao

Cập nhật, 14:55, Thứ Sáu, 04/08/2023 (GMT+7)
   Điểm thu phí của phà An Phước đã được di dời sang đầu bến thuộc địa phận tỉnh Bến Tre.
Điểm thu phí của phà An Phước đã được di dời sang đầu bến thuộc địa phận tỉnh Bến Tre.

Hành khách qua lại giữa 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre bằng phà An Phước bức xúc gọi đến đường dây nóng Báo Vĩnh Long phản ánh về việc cước phí tại đây quá cao và thu mức giá không đồng nhất.

Cụ thể, vào ban ngày thu 5.000 đ/lượt người đi bộ, 16.000đ hoặc có khi 15.000 đ/lượt xe máy 1 người, 21.000 đ/lượt xe máy 2 người, còn ban đêm thu theo giá thỏa thuận. Thu phí cao nhưng bến phà An Phước không có nhà chờ, đường lên xuống bến thì bong tróc, nhấp nhô, nước mưa ứ đọng thành vũng gây khó khăn cho người và phương tiện.

Theo UBND huyện Mang Thít, bến khách ngang sông Cổ Chiên, xã An Phước (An Phước- Hòa Nghĩa) là bến liên tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre, do ông Nguyễn Tấn Thành đứng tên chủ bến. Phía đầu bến xã An Phước, UBND huyện Mang Thít đã chấp thuận cho gia hạn hoạt động bến khách ngang sông này đến ngày 30/12/2023, khả năng khai thác của bến: người đi bộ và xe 2 bánh.

Sau khi báo chí phản ánh vụ việc, ngày 18/7/2023, UBND huyện Mang Thít đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài chính- Kế hoạch, Công an huyện, UBND xã An Phước đến kiểm tra tình hình hoạt động tại bến phà An Phước và kết quả đúng như những gì báo chí phản ánh.

Cụ thể, chủ bến có xây dựng nhà chờ, có bảng nội quy, niêm yết giá theo quy định. Tuy nhiên, bảng giá cước áp dụng theo Quyết định số 09/2023/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bến Tre. Theo đó, thu người đi bộ là 5.000 đ/lượt, người kèm xe đạp là 8.000 đ/lượt và người kèm xe máy là 16.000 đ/lượt, ngoài khung giờ đăng ký hoạt động (5-18 giờ) sẽ thu theo giá thỏa thuận. Qua làm việc, chủ bến phà An Phước thừa nhận có thu theo mức giá trên.

Phà An Phước có niêm yết giá cước, nhưng các mức giá này áp dụng theo quyết định của... UBND tỉnh Bến Tre.  Ảnh chụp ngày 3/8/2023
Phà An Phước có niêm yết giá cước, nhưng các mức giá này áp dụng theo quyết định của... UBND tỉnh Bến Tre. Ảnh chụp ngày 3/8/2023

Vì vậy, UBND huyện Mang Thít đã tổ chức cuộc họp mời đại diện các cơ quan có liên quan làm việc lại với chủ bến phà An Phước. Cuộc họp đã thống nhất một số nội dung: kể từ ngày 25/7/2023 yêu cầu chủ bến tổ chức thu phí và niêm yết giá tại đầu bến xã An Phước đúng theo Quyết định số 06/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Cụ thể, 3.000 đ/người đi bộ, 4.000 đ/xe đạp (kể cả người lái); 5.000 đ/xe đạp điện, xe máy điện (kể cả người lái); 7.000 đ/xe mô tô (kể cả người lái).

Đồng thời yêu cầu chủ bến không được vận chuyển ô tô, thường xuyên duy tu, sửa chữa đường dẫn vào bến. Bên cạnh đó, UBND huyện Mang Thít kiến nghị Sở GT-VT Vĩnh Long phối hợp với Sở GT-VT tỉnh Bến Tre xem xét, điều chỉnh giá thu phí phù hợp tình hình thực tế và đảm bảo tính thống nhất giữa 2 đầu bến.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Vĩnh Long vào sáng 3/8/2023, bến phà An Phước không còn tổ chức thu phí tại đầu bến ở tỉnh Vĩnh Long mà đã dời địa điểm sang đầu bến thuộc địa phận tỉnh Bến Tre.

Điều đáng nói, bến phà này vẫn thu mức giá như cũ, tức 5.000 đ/lượt người đi bộ, 16.000 đ/lượt xe máy kèm người lái, 21.000 đ/lượt xe máy 2 người. Theo một người dân thường xuyên qua lại tại bến phà An Phước cho biết, việc thay đổi địa điểm thu phí trên đã diễn ra gần một tuần nay. Dù phải trả phí khá cao, song với những hành khách vì công việc phải qua lại phà An Phước hàng ngày, họ không còn lựa chọn nào khác.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC