Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ

Cập nhật, 05:52, Thứ Tư, 31/05/2023 (GMT+7)
Hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A vào ngày 1-2/6.
Hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A vào ngày 1-2/6.

(VLO) “Vi chất dinh dưỡng (VCDD) rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng và phát triển thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể”. Đây là tầm quan trọng của VCDD đối với cơ thể con người và cũng là chủ đề của ngày VCDD năm 2023.

Bổ sung vitamin A cho trẻ đầy đủ và đúng cách

Hưởng ứng ngày VCDD, trong 2 ngày 1-2/6, 107 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh Vĩnh Long đồng loạt tổ chức cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi uống vitamin A đợt 1. Đây là 1 trong 2 đợt cho trẻ uống vitamin A diễn ra hàng năm được ngành y tế tổ chức.

Qua đó, nhằm phòng, chống tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ, cung cấp vitamin tăng trưởng, cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ, góp phần tăng cường hệ miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng, mờ giác mạc ở trẻ.

Chị Trần Tú Anh (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: “Tháng 6 này, con trai lớn của chị tròn 30 tháng và sẽ uống liều cuối vitamin A liều cao. Không cần trạm nhắc, mà cứ tới 1/6 và 1/12 là chị dẫn con ra trạm y tế xã uống vitamin A. Con gái nhỏ 9 tháng đợt này sẽ được uống liều đầu tiên”.

Hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của trạm y tế xã/phường 2 lần/năm. Trẻ từ 24-59 tháng tuổi cần được uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun, sán. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Còn anh Lê Tấn Lộc (TT Long Hồ) chia sẻ: “Ngoài uống vitamin A, tiêm ngừa đầy đủ theo lịch cho con, vợ chồng tôi còn trồng rau sạch, tận dụng vườn nuôi gà, vịt lấy thịt trứng cho các con ăn.

Con cũng thích ăn hải sản và dễ ăn. Tới bữa ăn là ngồi bàn, món ngon yêu thích thì ăn nhanh, bữa gặp món không khoái thì cũng ăn hết phần. Bữa ăn của con có cơm, thịt cá, canh rau, trái cây,… con ăn đủ chất sẽ đảm bảo dinh dưỡng giúp con khỏe mạnh”- anh Lộc chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phạm Minh Thanh cho biết, VCDD có vai trò quan trọng đến sự phát triển bình thường của trẻ em, thiếu VCDD sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao, thể lực, trí tuệ và khả năng miễn dịch của trẻ.

Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho trẻ em trong 2 ngày 1-2/6. Các trạm y tế trong tỉnh đồng loạt cho trẻ trong độ tuổi, bà mẹ sinh con trong vòng 1 tháng và trẻ mắc các bệnh có nguy cơ cao thiếu vitamin A uống vitamin A liều cao.

Ngoài ra, trẻ còn được cân trọng lượng, đo chiều cao; các bà mẹ được hướng dẫn các chất dinh dưỡng cần thiết và phương pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ ở từng độ tuổi. Đây là hoạt động nhằm góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, kéo giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ.

Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng

Theo các chuyên gia y tế, sau khi phụ huynh cho con bổ sung vitamin A liều cao thì vẫn nên có chế độ chăm sóc, ăn uống hợp lý để cân bằng dinh dưỡng, bổ sung các loại vitamin cần thiết, đặc biệt là vitamin A, vì đây là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

“Nên ăn bổ sung rau, củ, quả màu đỏ, cam, vàng, ví dụ như cà rốt, bí đỏ, đu đủ... vì chứa nhiều beta-carotene, là tiền chất vitamin A. Nếu bé còn bú mẹ thì mẹ cũng nên ăn đầy đủ các món giàu vitamin A, vì như thế trẻ sẽ nhận được nguồn vitamin A dồi dào qua sữa mẹ”- BS.CK1 Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng Khoa Nhi Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long cho biết.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để phòng chống thiếu VCDD, bên cạnh giải pháp ngắn hạn là uống bổ sung các sản phẩm VCDD (như viên nang vitamin A liều cao, viên đa vi chất…); giải pháp trung hạn là sử dụng thực phẩm tăng cường VCDD thì giải pháp lâu dài và cơ bản là cải thiện chất lượng bữa ăn.

Bữa ăn hàng ngày cần đa dạng và phối hợp nhiều loại thực phẩm; lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường VCDD. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn. Sử dụng các thực phẩm giàu VCDD sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hàng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu vitamin A, vitamin D.

Theo Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, uống vitamin A liều cao là giải pháp can thiệp cộng đồng quan trọng cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi, giúp phòng chống các bệnh về mắt do thiếu vitamin A, giúp tăng sức đề kháng và giúp trẻ tăng trưởng tốt.

Khi thấy trẻ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu hoặc vừa trải qua một đợt mắc bệnh viêm phổi, tiêu chảy, sởi... phụ huynh có thể đưa trẻ tới khám tại bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn và bổ sung vitamin A phù hợp với tình trạng sức khỏe của trẻ.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG