Bị cao huyết áp không được tự ngưng thuốc

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 26/05/2023 (GMT+7)

Tôi 56 tuổi, có bệnh cao huyết áp. Hiện tôi uống thuốc huyết áp hàng ngày và 3 ngày đo huyết áp một lần. Nếu huyết áp ổn định thì tôi có nên uống thuốc huyết áp mỗi ngày không? Trường hợp huyết áp 170-190 mmHg thì uống thuốc gì để hạ huyết áp?

Đoàn Văn Tuấn Minh

(xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm)

Trả lời:

Theo khuyến cáo, việc uống thuốc hạ huyết áp phải dùng lâu dài và không được tự ngưng thuốc đột ngột hoặc dừng thuốc khi chưa có ý kiến của thầy thuốc. Huyết áp đạt mức ổn định là nhờ tác dụng của thuốc, thầy thuốc sẽ điều chỉnh liều lượng thuốc cho người bệnh theo từng giai đoạn thích hợp. Nếu chưa có chỉ định ngưng thuốc thì người bệnh nên tiếp tục uống thuốc, vì có những loại thuốc khi ngưng đột ngột sẽ không tốt cho tim mạch. Khi huyết áp thay đổi, không ổn định thì khả năng xảy ra tai biến mạch máu não rất cao.

Trường hợp huyết áp cao 170-190 mmHg thì người bệnh nên nằm yên, nghỉ ngơi, ngậm hoặc uống thuốc theo chỉ định. Điều kiện cơ bản để thành công trong điều trị cao huyết áp là phải có sự phối hợp tốt giữa thầy thuốc và bệnh nhân. Do đó, nếu phát hiện triệu chứng bất thường, người bệnh nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị thích hợp.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)