Cảnh báo đột quỵ do nắng nóng

Cập nhật, 07:04, Thứ Bảy, 15/04/2023 (GMT+7)
Thời tiết nắng nóng, các bệnh viện trên địa bàn Vĩnh Long tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện do đột quỵ.
Bệnh nhân điều trị đột quỵ tại BVĐK Xuyên Á- Vĩnh Long.
Bệnh nhân điều trị đột quỵ tại BVĐK Xuyên Á- Vĩnh Long.
Theo các bác sĩ Khoa Nội Tim mạch- Lão khoa (BVĐK Vĩnh Long), tình trạng đột quỵ gia tăng có nhiều nguyên nhân. Trong đó, thời tiết nắng nóng gây sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao dẫn đến mạch nhanh, huyết áp tăng dễ bị tắc nghẽn mạch máu não, xuất huyết não do vỡ dị dạng mạch máu não,… gây đột quỵ.
 
Không chỉ những người lớn tuổi có tiền sử mắc các bệnh mãn tính được các bác sĩ khuyến cáo có nguy cơ đột quỵ cao trong thời tiết nắng nóng, mà ngay cả những người trẻ, những người chơi thể thao không điều độ hay làm việc dưới nắng nóng kéo dài cũng có thể bị tai biến mạch máu não. 
 
BS.CK2 Huỳnh Kim Phương- Trưởng Khoa Nội Tim mạch- Lão khoa, lưu ý người già cần tránh các hoạt động ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ hàng ngày. Buổi sáng nên hoạt động nhẹ như tập dưỡng sinh, đi bộ, không nên hoạt động mạnh. Đặc biệt không nên tắm đêm dễ khiến mạch máu co lại làm tăng nguy cơ đột quỵ. 
 
Đồng thời, với bệnh nhân mà có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, loạn nhịp tim, có bệnh lý về máu, người hút thuốc lá, lạm dụng bia rượu... gặp thời tiết nắng nóng, huyết áp có thể tăng không kiểm soát được, nếu thêm thói quen ăn mặn, ít vận động, rất dễ dẫn đến đột quỵ.
Tin, ảnh: THÚY QUYÊN