Dấu ấn y tế Vĩnh Long

Cập nhật, 05:58, Thứ Hai, 02/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Việc kiểm soát tốt dịch COVID-19, không để dịch chồng dịch; BVĐK Vĩnh Long được nâng hạng I; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng cao… là dấu ấn đáng ghi nhận trong năm qua của ngành y tế tỉnh nhà.

Kiểm soát tốt dịch bệnh

Bước sang năm 2022, khi hệ thống y tế Vĩnh Long vừa kiểm soát được đợt bùng phát mới của đại dịch COVID-19 do sự xuất hiện của biến chủng Omicron thì bệnh sốt xuất huyết lại xuất hiện với số ca mắc tăng cao gần 7 lần so với năm trước.

Trước nguy cơ hiện hữu dịch chồng dịch (dịch COVID-19 và sốt xuất huyết), Sở Y tế yêu cầu các địa phương chủ động, quyết liệt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

Theo đó, biện pháp phòng chống dịch COVID-19 vẫn là vận động tiêm vaccine đủ liều, đúng lịch; mang khẩu trang và sát khuẩn tay. Chiến dịch tiêm ngừa tại Vĩnh Long đạt kết quả khả quan và là một trong những tỉnh có tỷ lệ bao phủ vaccine rất cao.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm đủ liều vaccine để bảo vệ sức khỏe chính mình, cộng đồng và góp phần đẩy lùi dịch COVID-19, nhiều người đã tích cực tiêm mũi nhắc lại và vận động người thân, bạn bè đi tiêm.

Chú Nguyễn Văn Hồng (TP Vĩnh Long) nói: “Tôi thấy tiêm mũi 4 rất cần thiết mặc dù dịch bệnh ổn rồi nhưng thời gian miễn dịch cũng có hạn, nên tôi theo khuyến cáo của Nhà nước và ngành y tế”.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế, vaccine vẫn là vũ khí chiến lược trong phòng chống dịch.

Ngành y tế phối hợp với địa phương và các ngành liên quan tăng cường truyền thông để người dân hiểu rõ về lợi ích của vaccine, những thông tin về các liều tiêm vaccine cần phải thực hiện để có đủ kháng thể phòng bệnh, từ đó người dân đồng thuận.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác bảo quản, phân bổ vaccine, đảm bảo vaccine tiêm cho người dân đạt hiệu quả cao nhất.

Bệnh viện Phổi tỉnh điều trị bệnh nhân lao thành công trên 95%.
Bệnh viện Phổi tỉnh điều trị bệnh nhân lao thành công trên 95%.

Đối với bệnh sốt xuất huyết, theo Sở Y tế, từ đầu năm đến nay, đã ghi nhận hơn 3.400 ca mắc, tăng gấp 7 lần năm ngoái, trong đó 3 trường hợp đã tử vong. Các ổ dịch tập trung nhiều nhất tại huyện Long Hồ, Bình Tân, TP Vĩnh Long và TX Bình Minh với trên 570 ổ dịch.

Từ tình hình này, ngành y tế kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp phòng, chống sốt xuất huyết trên phạm vi toàn tỉnh.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên ý thức phòng ngừa dịch bệnh của người dân cũng được nâng lên. Chị Trần Thị Thu Nga (TX Bình Minh) cho biết: “Địa phương có bệnh sốt xuất huyết nhiều nên mình phải vệ sinh sạch sẽ, dọp dẹp nhà cửa, không cho lăng quăng sinh ra muỗi, để phòng chống bệnh”.

Bên cạnh công tác phòng ngừa, các cơ sở y tế trong tỉnh Vĩnh Long còn triển khai tốt công tác điều trị, thực hiện nghiêm túc công tác thu dung, chẩn đoán, điều trị, chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hiệu quả;… Với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống y tế, bệnh sốt xuất huyết đã được kiểm soát và đang giảm rõ rệt.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Tháng 11/2022, BVĐK Vĩnh Long được công nhận là bệnh viện hạng I. Nâng lên toàn diện về chất lượng, quy mô và phấn đấu lấy chất lượng và sự an toàn, sức khỏe của người dân là mục tiêu phục vụ.

Chính sách phát triển nguồn nhân lực y tế Vĩnh Long giai đoạn 2022 - 2026 vừa được HĐND tỉnh ban hành là niềm vui cho ngành y tế tỉnh. Đây là động lực cũng là cơ hội để xây dựng đội ngũ cán bộ y tế Vĩnh Long đủ về số lượng với trình độ chuyên môn cao, có năng lực, kỹ thuật tốt, có phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo thống kê của bệnh viện, thời gian qua các trường hợp chấn thương nặng do tai nạn, nhồi máu cơ tim cấp hay tai biến sản khoa, các bệnh lý mãn tính có biến chứng đã được BVĐK Vĩnh Long điều trị thành công.

Lượng bệnh nhân đến khám và điều trị không ngừng nâng lên, vượt công suất sử dụng giường bệnh tại bệnh viện.

Anh Lê Thanh Minh (huyện Cái Bè - Tiền Giang) nói: “Cha tôi bị đau bụng dữ dội nên gia đình chở qua đây cấp cứu. Các bác sĩ khám nói bị thủng dạ dày cần mổ ngay, nếu không nguy hiểm lắm. Mổ xong, cha nói bớt đau, cả nhà cám ơn bác sĩ nhiều lắm!”.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền - Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, hiện các bác sĩ của bệnh viện đã làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu thuộc các chuyên ngành nội, ngoại, sản, nhi, ung bướu.

Theo đó, bệnh viện thực hiện trên 80% danh mục kỹ thuật tuyến Trung ương theo quy định của Bộ Y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân một cách chủ động.

Thời gian tới, BVĐK Vĩnh Long sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các dịch vụ chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

BS.CK2 Văn Công Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Việc nâng cấp BVĐK Vĩnh Long lên hạng I có ý nghĩa rất lớn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân một cách chủ động với trình độ, kỹ thuật cao và được sử dụng các thuốc theo danh mục thuốc quy định đối với tuyến cao hơn.

Người bệnh nặng được điều trị tại tỉnh nhà, không phải chuyển tuyến trên, giảm chi phí điều trị. Đặc biệt, người dân có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương sẽ có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất là dịch vụ kỹ thuật cao, góp phần tạo công bằng trong khám chữa bệnh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thị Quyên Thanh ghi nhận và đánh giá cao thành tích đạt được của đội ngũ y bác sĩ và ngành y tế tỉnh nhà.

Các cơ sở y tế tiếp tục thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính; nâng cao y đức, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân; xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, ngành y tế cần tập trung triển khai thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN