Vĩnh Long nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế

Cập nhật, 05:58, Thứ Ba, 27/12/2022 (GMT+7)
Bệnh nhân có BHYT khám và tập vật lý trị liệu tại BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm.
Bệnh nhân có BHYT khám và tập vật lý trị liệu tại BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm.

(VLO) BHYT là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, là “tấm thẻ vàng” giúp người dân mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Thời gian qua, BHXH tỉnh đa dạng các hình thức truyền thông, làm tiền đề để phát triển vững chắc người tham gia BHXH, BHYT.

Nhờ vậy, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm chiếm tỷ lệ cao, đặc biệt, đối với BHYT, ước đạt tỷ lệ bao phủ 92,4% dân số, cao hơn so với chỉ tiêu được giao (92,2%)...

BHYT - “phao cứu sinh” của người bệnh

Khi tham gia BHYT, mỗi người chỉ đóng 804 ngàn đồng/năm, nhưng khi không may mắc bệnh nan y, bệnh mãn tính phải điều trị dài ngày đã có những người được Quỹ BHYT chi trả viện phí từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Với chính sách ngày càng được hoàn thiện, BHYT luôn chia sẻ phần lớn gánh nặng viện phí cho gia đình bệnh nhân, giúp bệnh nhân có điều kiện yên tâm chữa trị bệnh, thêm cơ hội sống.

Tham gia BHYT với suy nghĩ chia sẻ khó khăn với những người không may mắc bệnh và cũng để phòng thân nhưng khi căn bệnh hiểm nghèo ập đến, chú Võ Giáp Thình (Phường 3 - TP Vĩnh Long) mới cảm nhận giá trị của chiếc thẻ BHYT.

“Chi phí điều trị bệnh ung thư lên tới hàng trăm triệu đồng, nhưng được BHYT thanh toán 80%, gia đình cũng nhẹ lo. Bệnh xạ trị, khám thường xuyên nhưng tôi cũng vững tin mình sẽ chiến thắng được bệnh”- chú Thình cho biết.

Hiện nay, người tham gia BHYT không chỉ khám điều trị ở bệnh viện công mà cả bệnh viện tư cũng được Quỹ BHYT thanh toán.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (Phường 4 - TP Vĩnh Long) vừa mổ u xơ tử cung tại BVĐK Tư nhân Triều An - Loan Trâm cho biết: “Khối u cũng gần 2 ký, mổ xong thấy người nhẹ nhàng.

Bác sĩ nói nếu không mổ sớm thì khối u to chèn thận sẽ dễ dẫn đến suy thận. Có BHYT, tôi thanh toán được hơn 4 triệu, nằm phòng sạch sẽ, thoải mái lắm”.

Nhiều chính sách về quyền lợi cũng được mở rộng, bên cạnh đó với mức thanh toán từ 80 - 100% chi phí khám chữa bệnh khi đi đúng tuyến, thời gian qua BHYT trở thành cứu cánh của nhiều bệnh nhân.

Cô Võ Thị Ngọc Liễu (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) chia sẻ: “Tui bị suy thận cũng lâu năm, cũng nhờ BHYT tui mới được chạy thận tuần 3 lần mới duy trì được sự sống. Tui biết ơn chính sách BHYT dữ lắm”.

Nỗ lực tiến tới BHYT toàn dân

Với mong muốn để mọi người dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, BHXH Việt Nam đã phát động phong trào tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Việc được hỗ trợ miễn phí thẻ BHYT và đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhiều người khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Mang trong người nhiều căn bệnh mãn tính nhưng với nguồn thu nhập từ việc bán vé số, cô Nguyễn Thị Thu Hà (Phường 9 - TP Vĩnh Long) không có khả năng điều trị những bệnh đang mắc phải.

Vừa được BHXH tỉnh Vĩnh Long trao tặng thẻ BHYT, cô đến ngay Trạm Y tế Phường 9 để thăm khám. 15 ngày thuốc được cấp mà không phải đóng tiền, cô Hà rất mừng và yên tâm điều trị nhờ có thẻ BHYT được tặng.

Cô Thu Hà tâm sự: “Tui bị tê tai với mệt hoài hà, đi bán lội chút là mệt nhưng tiền bán vé số mỗi ngày cũng chỉ tạm đủ ăn nên hổng có đi khám bệnh.

Nay có thẻ BHYT tặng và nhờ khám mới biết bị cao huyết áp, được bác sĩ cho nửa tháng thuốc uống rồi hẹn tái khám lại, tui mừng và mang ơn dữ lắm”.

Truyền thông trực tiếp thông qua hình thức đối thoại với người dân, đặc biệt là những người chưa tham gia BHYT về chính sách BHYT, mở rộng thêm các điểm đăng ký tham gia, đóng phí BHYT là một trong những giải pháp được ngành BHXH và y tế Vĩnh Long đẩy mạnh.

Qua đó, giúp nhiều người hiểu rõ hơn về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia và đây cũng là kênh thông tin để ngành BHXH và y tế kịp thời chấn chỉnh những hạn chế nhằm đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe của người có thẻ BHYT.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm (xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Gia đình tui 6 - 7 người đều mua BHYT hết. Nếu có bệnh đau thì mình đi khám, còn không bệnh thì mình cũng chia sẻ cho cộng đồng”.

Tại tỉnh Vĩnh Long, tính đến tháng 12/2022 có 92,4% dân số tham gia BHYT. Mỗi năm Quỹ BHYT chi khám, chữa bệnh hàng trăm tỷ đồng, có nhiều cải tiến theo hướng thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Các khó khăn do ảnh hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT luôn được ngành bảo hiểm và y tế tháo gỡ kịp thời.

Theo ông Phạm Minh Dương - Giám đốc BHXH tỉnh, những kết quả đạt được trong thời gian qua là tiền đề để năm 2023, BHXH tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tập trung hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được Chính phủ, BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao.

Theo đó, một số chỉ tiêu cụ thể phấn đấu bao gồm: Số người tham gia BHYT đạt 93,2% dân số; BHXH đạt 31% lực lượng lao động; bảo hiểm thất nghiệp đạt 25% lực lượng lao động.

Theo lộ trình đến năm 2025, tỉnh phấn đấu đạt 95% dân số tham gia BHYT; 40% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Số nợ BHXH giảm đến mức thấp nhất, phấn đấu dưới 1,54% tổng số phải thu; cân đối được quỹ khám chữa bệnh BHYT.

Để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm 2023, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, phối hợp tốt với các ngành, các cấp tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Đặc biệt, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hướng không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình phát triển và điều kiện đặc thù ở địa phương.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG