Sức khỏe và thuốc lá

Khói thuốc lá ảnh hưởng sức khỏe trẻ nhỏ

Cập nhật, 13:42, Thứ Sáu, 28/10/2022 (GMT+7)

 

Nhiều trẻ bị các bệnh lý về hô hấp có liên quan đến việc hít phải khói thuốc lá.
Nhiều trẻ bị các bệnh lý về hô hấp có liên quan đến việc hít phải khói thuốc lá.

Tại Khoa Nhi, BVĐK Triều An - Loan Trâm ghi nhận không ít trẻ bị hen, viêm phế quản, thậm chí viêm phổi vì bị hít phải khói thuốc lá thụ động từ người thân. Bé N.T.S. (18 tháng, phường Tân Hòa - TP Vĩnh Long) nhập viện vì viêm phổi.

Mẹ của bé cho biết, trong gia đình có tới 2 người hút thuốc lá, đó là ông nội và ba của bé. “2 cha con cứ vô tư hút thuốc trong nhà, chị khuyên chồng đừng hút thì ảnh ra sân hút khói cũng tạt vô nhà. Còn ông nội thì cũng ngại không dám nhắc. Ông có bàn trà với mấy bạn hàng xóm, có khi cháu ngồi kế bên phải hít thuốc từ ông và các bạn của ông nữa. Mình đi làm, con gửi nhà cho ông bà, muốn con không bị khói thuốc cũng khó”- chị H.M.L. cho biết.

Khi lên viện cấp cứu, bác sĩ điều trị khuyên ba bé bỏ thuốc lá vì rất nguy hiểm cho bé, có thể khiến bé bị viêm phổi, viêm hô hấp và hàng chục bệnh lý ở trẻ nhỏ khác đe dọa bé. “Ông nội vào thăm thấy cháu bị bệnh nặng cũng xót cháu lắm. Hy vọng kỳ này, ba và ông thương con cháu sẽ bớt hút và bỏ được thuốc lá”- chị L. tâm sự.

Theo BS.CK1 Nguyễn Thị Mỹ Hà - Phó Trưởng Khoa Nhi BVĐK Triều An - Loan Trâm, số trẻ nhập viện điều trị ở khoa vì các bệnh hô hấp trong thời điểm này tăng cao do nhiều nguyên nhân. Đáng lưu ý, trẻ có cha hoặc người thân hút thuốc lá chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều lần so với trẻ trong những gia đình không hút thuốc lá. “Ngoài việc điều trị cho trẻ, các bác sĩ đều hướng dẫn nếu nhà có người hút thuốc thì hãy bỏ thuốc vì sức khỏe của con. Bởi trẻ dù được điều trị khỏi bệnh về nhà nhưng nếu thường xuyên hít phải khói thuốc lá thì bệnh sẽ tái diễn, thậm chí nặng hơn”- bác sĩ Mỹ Hà cho biết.

Còn BS.CK2 Trần Chí Công - Phó Khoa Nhi BVĐK Vĩnh Long, trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá thường có nguy cơ mắc các bệnh như: suy dinh dưỡng, mắc hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS), bệnh viêm tai giữa cấp và mãn tính, chức năng phổi bị suy giảm, bệnh đường hô hấp... Khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em, khi trẻ đã bị hen suyễn mà hít thở không khí có khói thuốc sẽ lên cơn hen nhiều hơn và bệnh cũng trầm trọng hơn. Hút thuốc lá thụ động gây ra những hậu quả lâu dài cho trẻ em như làm lão hóa mạch máu sớm, làm dày thành mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ sau này, làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Để bảo vệ sức khỏe cho trẻ, những thành viên trong gia đình ngừng ngay việc hút thuốc lá trong nhà. Cần hạn chế cho trẻ đến những chỗ đông người, nhất là nơi có người hút thuốc lá; tạo môi trường trong sạch và lành mạnh trong chính ngôi nhà của mình.

Bài, ảnh: MAI ANH