Trẻ có thể tiêm ngừa COVID-19 cùng lúc với các loại vắc xin khác

Cập nhật, 09:14, Thứ Năm, 28/04/2022 (GMT+7)
Những trẻ mới tiêm vắc xin ngừa COVID-19 thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các vắc xin khác.
Những trẻ mới tiêm vắc xin ngừa COVID-19 thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các vắc xin khác.

Hiện nay, trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đang được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, đây cũng là độ tuổi trẻ đang được tiêm nhiều loại vắc xin khác (cúm mùa, phế cầu, sởi, rubella, thủy đậu, viêm não Nhật Bản…) để tránh bị nhiễm bệnh.

Song, rất nhiều phụ huynh đang thắc mắc rằng nếu như lịch tiêm vắc xin phòng bệnh khác trùng với lịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 thì phải làm sao? Có thể tiêm song song các loại vắc xin được không?

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ, trẻ có thể được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 và các loại vắc xin khác cùng một lúc, kể cả vắc xin cúm.

Đã có những khuyến cáo cho rằng vắc xin ngừa COVID-19 nên tiêm cách các loại vắc xin khác ít nhất 14 ngày. Thực tế cho thấy đã có rất nhiều trẻ bị trễ lịch tiêm các vắc xin khác trong thời gian qua. Nguy cơ mắc các bệnh khác ngoài COVID-19 là rất cao. Vì vậy, CDC Hoa Kỳ đã thay đổi khuyến cáo, có thể tiêm cùng thời điểm và tiêm ở các vị trí khác nhau.

Theo TS.BS. Lê Nguyễn Thanh Nhàn- Trưởng Đơn vị Tiêm chủng, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh, 2 loại vắc xin ngừa COVID-19 đang được sử dụng tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi thuộc nhóm mRNA. Vắc xin này không bị ảnh hưởng bởi kháng thể lưu hành trong máu của người được tiêm. Ngược lại, kháng thể được tạo ra từ vắc xin ngừa COVID-19 là đặc hiệu với protein gai, không bị ức chế hoặc tương tác với các kháng nguyên có trong các loại vắc xin hiện có trên thị trường hiện nay, kể cả vắc xin sống giảm độc lực như sởi, trái rạ, sởi- quai bị- rubella...

Theo đó, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh không trì hoãn tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho những trẻ trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác cho dù mới tiêm dưới 14 ngày. Ngược lại, những trẻ mới tiêm vắc xin ngừa COVID-19 thì nên đợi ít nhất 14 ngày sau mới tiêm các vắc xin khác với mục đích là để tập trung theo dõi các tác dụng không mong muốn sau tiêm vắc xin ngừa COVID-19, trong đó có viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim. Tuy nhiên, trẻ có thể tiêm vắc xin khác mà không chờ đến 14 ngày sau nếu việc tiêm vắc xin khác là rất cần thiết.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG