Sức khỏe và thuốc lá

33 tuổi bị ung thư phổi do hút thuốc lá... 15 năm

Cập nhật, 22:10, Thứ Ba, 26/04/2022 (GMT+7)

 

Ngoài yếu tố môi trường và các yếu tố khác thì hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá thụ động là nguyên nhân dẫn đến ung thư phổi.

Anh N.V.A. mắc ung thư phổi giai đoạn 3, đã điều trị tại Bệnh viện (BV) Phổi Trung ương hơn nửa năm, căn bệnh khiến cả gia đình anh lao đao. Khi được hỏi về công việc và những thói quen hàng ngày, câu trả lời của bệnh nhân (BN) không quá bất ngờ: “Tôi làm bên xây dựng, ảnh hưởng bởi khói bụi môi trường, cũng có hút thuốc lá, hút được hơn 10 năm nay”.

Những BN như anh A. không phải hiếm. Theo một thống kê của các BV ở nước ta, có tới 80- 90% ca ung thư phổi liên quan đến thuốc lá, thuốc lào. Nguyên nhân số 1 gây ung thư phổi vẫn là hít phải những khói thuốc lá, thuốc lào và những ô nhiễm về mặt không khí.

B.V.H., 33 tuổi, đến khám tại BV K khi thấy triệu chứng tức ngực, khó thở, người mệt mỏi và được các bác sĩ cho biết có u ác ở phổi.

Khai thác nhanh bệnh sử, BN cho biết: “Tôi hút thuốc lá từ năm 18 tuổi, hiện giờ là được 15 năm, ngày hút nhiều nhất là 1,5- 2 bao thuốc. Biết thuốc lá có hại, tôi cũng không hút nữa mà chuyển sang hút thuốc lá điện tử thì 6 tháng sau phát hiện ung thư phổi”.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2,09 triệu người mắc mới và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao thứ hai trong các BN ung thư ở nam giới.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. 90% BN mắc ung thư phổi đều hút thuốc lá. Trong khói thuốc lá có khoảng 4.000 hoạt chất gây độc hại cho cơ thể, đặc biệt chất 3 - 4 benzopyzen là chất gây ung thư rất rõ trong thực nghiệm.

Vì vậy, có những BN được chẩn đoán mắc ung thư phổi nhưng họ không hút thuốc, mà có thể họ đã tiếp xúc với một số lượng đáng kể khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động, hít phải khói thuốc lá trong thời gian dài).

Năm 2020, Việt Nam có thêm 26.262 người mắc ung thư phổi và có hơn 23.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi.

Bài, ảnh: MAI ANH