30 năm chăm sóc sức khỏe người dân

Cập nhật, 21:11, Thứ Tư, 27/04/2022 (GMT+7)

Sau khi tái lập tỉnh năm 1992, ngành y tế Vĩnh Long luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Y tế, từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từ tuyến xã cho đến tuyến tỉnh, đặc biệt là các kỹ thuật chuyên môn sâu.

Đây là nền tảng để ngành y tế ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Mục tiêu trọng tâm là phát triển y tế kỹ thuật cao để đưa Vĩnh Long trở thành tỉnh có hệ thống y tế chất lượng trong khu vực.

Hệ thống can thiệp mạch vào hoạt động tại BVĐK tỉnh sẽ giúp bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch được can thiệp điều trị kịp thời ngay tại địa phương.
Hệ thống can thiệp mạch vào hoạt động tại BVĐK tỉnh sẽ giúp bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch được can thiệp điều trị kịp thời ngay tại địa phương.

Hệ thống y tế ngày càng hoàn thiện

Những ngày đầu sau tái lập tỉnh, tình hình kinh tế- xã hội Vĩnh Long khó khăn về mọi mặt, trong đó có ngành y tế. Cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ còn thiếu và yếu. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường đầu tư cho ngành y tế, triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, củng cố mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị và đào tạo cán bộ. Cùng với đó là sự nỗ lực của toàn ngành.

Đến nay, sau 30 năm, hệ thống cơ sở vật chất y tế từ tỉnh đến xã, phường đều được đầu tư khang trang, nhiều trang thiết bị hiện đại bổ sung đã giúp ngành y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bà Nguyễn Thu Hà (huyện Bình Tân) phấn khởi: “Trước tui bệnh, phải qua Cần Thơ khám nhưng giờ tui khám ở Bình Tân không hà. BV khang trang, y bác sĩ tận tình nên tui rất an tâm”. Còn chú Nguyễn Văn Năm (xã Nhơn Phú) nói: “Trước đây, BV ở Mang Thít cũ kỹ quá nên có bệnh tui đi BV tỉnh khám không hà. Giờ BV huyện mới, khang trang, khám chuyên khoa có thiết bị y tế đầy đủ, tui yên tâm lắm”.

Thực hiện Đề án 1816, các TTYT tuyến huyện triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ chuyển tuyến, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị cho người dân. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hữu Phước- Giám đốc TTYT huyện Bình Tân cho biết: “Nhờ được đầu tư các trang thiết bị y tế như nội soi tai mũi họng, dạ dày, siêu âm tim,… nên chúng tôi mạnh dạn triển khai phòng mổ, đáp ứng kịp thời những ca cấp cứu”.

Năm 2021 là năm đầy khó khăn, thách thức với ngành y tế khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Với vai trò chủ lực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành y tế Vĩnh Long nỗ lực thực hiện tốt trọng trách được giao và cơ bản hoàn thành mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân. Y tế cơ sở là tuyến y tế gần nhất với người dân cũng đồng nghĩa với việc những áp lực đầu tiên trong dịch bệnh, trong đó đặc biệt là việc phát hiện sớm và chăm sóc hơn 80% F0 cách ly tại nhà. Bác sĩ Đặng Hồng Công- Trưởng Trạm y tế xã Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình) tâm sự: “Dịch bệnh diễn biến phức tạp, bất kể ngày hay đêm, nhân viên trạm y tế xã luôn đảm nhận truy vết F0, F1, lấy mẫu, xét nghiệm, tiêm vắc xin... cho người dân”.

Hiện, 107 trạm y tế của tỉnh đều có bác sĩ, cùng với việc được đầu tư một số trang thiết bị như máy siêu âm, đo điện tim đã hỗ trợ trong công tác khám sàng lọc và điều trị một số bệnh cơ bản. Một số trạm y tế xã bước đầu thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm, mạn tính như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường… theo mô hình bác sĩ gia đình. Đặc biệt đối với người dân vùng nông thôn, việc chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế góp phần giúp họ giảm bớt đi gánh nặng về chi phí do có bảo hiểm chi trả, nhất là những người mắc bệnh mãn tính, phải dùng thuốc suốt đời.

Kể cả hệ thống 2 BV ngoài công lập, tổng số nhân lực ngành y tế của tỉnh hiện gần 4.300 người, đạt tỷ lệ 41,8 người/10.000 dân, có 9,2 bác sĩ/ 10.000 dân.

Y tế kỹ thuật cao

Tim mạch can thiệp là kỹ thuật điều trị tiên tiến vừa được BVĐK tỉnh triển khai thành công, dưới sự hỗ trợ chuyên môn của BV Thống Nhất và sự tài trợ hệ thống DSA của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long. Đây là bước tiến quan trọng của ngành y tế tỉnh trong điều trị bệnh lý tim mạch, tạo điều kiện cho người dân thụ hưởng dịch vụ y tế kỹ thuật cao tiên tiến mà không phải chuyển lên tuyến trên; góp phần giảm chi phí điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, giảm di chứng, biến chứng cho người bệnh.

Cô Lê Thị Hồng Hạnh (64 tuổi, huyện Long Hồ) là một trong 5 ca can thiệp tim mạch vừa được BVĐK tỉnh điều trị thành công sau khi đưa đơn vị tim mạch can thiệp vào hoạt động. “Cô đau xuất mồ hôi, khó thở, may mà cấp cứu kịp thời. Mừng lắm.”- cô Hạnh nói.

Theo Giám đốc BVĐK tỉnh- Đoàn Văn Hùng, từ năm 2016, BVĐK tỉnh là BV vệ tinh của các BV ở TP Hồ Chí Minh, tiếp nhận và tự thực hiện nhiều gói dịch vụ kỹ thuật cao như nội soi nâng cao và chụp DSA can thiệp mạch vành qua da, kỹ năng hồi sức cấp cứu tim mạch; kỹ thuật kết hợp xương hiện đại, kỹ thuật thay khớp. Đây là bước đột phá nâng cao chất lượng điều trị, sức khỏe người bệnh sớm được phục hồi và giảm quá tải bệnh nhân cho tuyến trên. “BVĐK tỉnh sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh, chú trọng chuyên ngành mũi nhọn, dịch vụ kỹ thuật cao, phấn đấu đạt mục tiêu trở thành BV hạng 1 vào cuối năm nay và BV tuyến cuối vào năm 2024”- Giám đốc BVĐK tỉnh khẳng định.

Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã An Phước- Mang Thít.
Người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã An Phước- Mang Thít.

Bên cạnh hệ thống y tế công, trong những năm gần đây, tỉnh còn kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều BV, phòng khám tư nhân hoạt động trên địa bàn. Qua đó, không chỉ góp phần mang đến nhiều lựa chọn cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như phục vụ của hệ thống y tế trong tỉnh. Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thanh Sơn- Phó Giám đốc BVĐK tư nhân Triều An- Loan Trâm, ngoài một số kỹ thuật của BV tuyến 3, BV còn triển khai một số kỹ thuật mới. Qua đó, phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Quan tâm, đầu tư cho lĩnh vực y tế, Vĩnh Long không chỉ thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà đó còn là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh đánh giá, ngành y tế tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng trong thời gian tới. Đặc biệt, ngành y tế và BVĐK tỉnh tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh, chú trọng chuyên ngành mũi nhọn, dịch vụ kỹ thuật cao, phấn đấu đạt mục tiêu trở thành BV hạng 1 vào cuối năm nay và BV tuyến cuối vào năm 2024.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN