Sức khỏe và thuốc lá

Thuốc lá đã tắt hẳn vẫn thải ra khí độc

Cập nhật, 22:51, Thứ Sáu, 29/04/2022 (GMT+7)
Y học đã có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá có ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, việc sử dụng thuốc lá cũng gây ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, xã hội và môi trường sống.
Nguyên nhân được chỉ ra là có một số chất có trong lõi thuốc có khả năng bay hơi sau khi điếu thuốc được dập tắt.
Nguyên nhân được chỉ ra là có một số chất có trong lõi thuốc có khả năng bay hơi sau khi điếu thuốc được dập tắt.
Theo Viện Tiêu chuẩn và Kỹ thuật quốc gia Mỹ, dù điếu thuốc đã tắt hẳn nhưng mức khí thải phát tán ra không khí chất độc trong vòng khoảng 5 ngày.
 
Đối với 1 căn phòng kín, nhiệt độ môi trường càng cao thì các hóa chất độc hại trong điếu thuốc đã tắt càng phát tán mạnh, chúng bốc hơi và bám trên quần áo, vật dụng trong phòng. Nicotine chiếm phần lớn trong số lượng chất độc được giải phóng từ điếu thuốc được dập tắt, thời gian những chất này phát tán ra không khí là khoảng 100 tiếng. 
 
Nguyên nhân được chỉ ra là có một số chất có trong lõi thuốc có khả năng bay hơi sau khi điếu thuốc được dập tắt. Tình trạng bay hơi này kéo theo các chất độc hại khác phát tán vào không khí. Việc vứt điếu thuốc bừa bãi sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của những người xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.
 
Hút thuốc là nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm không khí trong nhà, nơi làm việc, và ngoài trời do khói thuốc thải ra ngoài không khí hàng ngàn chất hóa học độc hại. Ngoài tác hại đối với sức khỏe thì thuốc lá cũng hủy hoại môi trường.
 
Ước tính mỗi năm có tới 4.500 tỷ đầu lọc thuốc lá thải ra ngoài. Không chỉ là rác thải bẩn, đầu lọc thuốc lá còn gây hại cho các sinh vật dưới nước nếu bị bỏ lại trên bãi biển, sông, hồ hoặc trôi xuống cống thoát nước vì phải mất 5 - 7 năm mới phân hủy hết.
 
Chỉ cần 1 người hút thuốc lá sẽ gây ảnh hưởng đến rất nhiều người xung quanh. 1 điếu thuốc sẽ gây nên 4 tầng ảnh hưởng: khói thuốc đốt cháy, khói thuốc được hấp thụ vào cơ thể, khói thuốc được người hút nhả ra và chất độc từ thuốc lá phát tán sau khi được dập tắt. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: Không có mức độ an toàn trong việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động, nên để bảo vệ sức khỏe cộng đồng thì không khí trong nhà phải hoàn toàn không có khói thuốc.
Bài, ảnh: MAI ANH