Ngất xỉu có thể là cảnh báo về bệnh nguy hiểm

Cập nhật, 16:56, Thứ Sáu, 29/04/2022 (GMT+7)

Tôi 45 tuổi, ăn uống bình thường nhưng hay bị ngất xỉu. Xin bác sĩ cho biết, tình trạng này của tôi cảnh báo những bệnh gì?

Nguyễn Tuấn Minh

(Thành Phước- Bình Minh)

Trả lời:

Ngất xỉu xảy ra khi não không nhận đủ oxy dẫn đến tình trạng mất ý thức. Tuy bệnh nhân thường phục hồi ngay, nhưng ngất xỉu có thể là cảnh báo về những bệnh nguy hiểm.

Cụ thể, bệnh thiếu máu được xác định khi lượng hồng cầu thấp hơn mức 13,5/100ml máu ở nam và thấp hơn 12g/100ml đối với nữ. Thiếu máu thường do giảm sản xuất hoặc tổn thương các tế bào máu đỏ hay hồng cầu… Khi cơ thể bị mất nước, hạ đường huyết, đau nửa đầu, rối loạn tiền đình hoặc do cơn đau tim, rối loạn nhịp tim. Bệnh về thoái hóa thần kinh Parkinson dẫn đến suy giảm dần chức năng vận động. Hẹp van động mạch chủ làm cản trở lượng máu từ tim đến cơ thể. Đột quỵ do một phần của não không được cung cấp máu và ngừng hoạt động. Tăng áp động mạch phổi do áp lực máu trong phổi tăng cao bất thường. Hạ huyết áp tư thế, một dạng của hạ huyết áp lúc bạn đứng lên khi đang ngồi hoặc nằm trước đó. Tình trạng này có thể tạo cảm giác chóng mặt hoặc choáng váng, thậm chí có thể ngất. Bệnh về van tim như hẹp van tim hoặc suy van tim, ngưng tim đột ngột. Tiền sản giật, thường bắt đầu sau tuần lễ thứ 20 của thai kỳ. Co thắt cơ tim khi các thành của khoang dưới tim (tâm thất) bị cứng bất bình thường và thiếu độ giãn nở khi tâm thất chứa đầy máu. Do đó, khi cảm thấy sắp ngất, người bệnh nên nằm hoặc ngồi xuống, cố gắng không đứng dậy quá nhanh để tránh bị ngất lại.

BS PHAN GIA HOÀNG

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)