Cảnh báo dị dạng mạch máu khi trẻ thường xuyên nôn ói

Cập nhật, 17:00, Thứ Sáu, 29/04/2022 (GMT+7)
Hình ảnh MRI khối dị dạng mạch máu não của bé A.N. tại BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ.  Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Hình ảnh MRI khối dị dạng mạch máu não của bé A.N. tại BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chứng phình động mạch não bẩm sinh có thể xảy ra ở trẻ nhỏ, chứ không phải chỉ ở người trưởng thành. Vì vậy, phụ huynh cần lưu ý khi con có dấu hiệu bất thường như thường nôn ói sau ăn, yếu liệt dần một bên…

Theo TS.BS. Trần Chí Cường- Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quốc tế S.I.S Cần Thơ, các bác sĩ BV vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhi 2 tuổi bị phình động mạch não bẩm sinh. Đây cũng được xem là nguyên nhân gây đột quỵ ở trẻ em và người trẻ.

Bệnh nhi là bé N.P.A.N. (nữ, sinh năm 2020, ngụ tại Quảng Bình) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, yếu liệt một bên, thị lực kém. Người nhà cho biết, bé thường xuyên bị nôn ói và sặc cháo mỗi khi ăn. Tưởng bé bị bệnh về tiêu hóa, gia đình đã đưa bé đi khám tiêu hóa ở một số bệnh viện và uống thuốc nhưng bệnh tình không thuyên giảm. 1 năm trở lại đây, bé còn liệt dần một bên người, không thể dùng tay cầm nắm và cũng không tự đi lại được, mắt bên phải nhìn kém. Bệnh nhi được chỉ định chụp mạch máu não bằng máy MRI 3 Tesla. Kết quả cho thấy có khối túi phình hình dáng phức tạp, nằm ở vị trí động mạch thân nền, nơi có vùng não điều khiển nhiều chức năng quan trọng của cơ thể.

Ê kíp do TS.BS. Trần Chí Cường và cộng sự tiến hành can thiệp vào nút tắc các túi phình, tránh cho bệnh nhi bị đột quỵ, xuất huyết não. Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhi cải thiện rõ rệt, không còn yếu liệt chi, thị lực trở về bình thường.

TS.BS. Trần Chí Cường cho biết, động mạch thân nền là nguồn cấp máu cho cầu não- nơi trung khu thần kinh điều khiển các chức năng sống của con người như vận động tứ chi, tim mạch, hô hấp, cảm giác, nuốt, nói… Tổn thương tắc động mạch thân nền hay vỡ phình động mạch thân nền có nguy cơ tử vong trên 90%. “Vấn đề khó nhất trong trường hợp bé A.N. là túi phình hình thoi dài hơn 30mm, kéo hết cả động mạch thân nền, không có cổ, không có cuống làm cho việc điều trị nút mạch vô cùng khó khăn”- BS. Chí Cường cho biết.

TS.BS. Trần Chí Cường cảnh báo, các bậc phụ huynh nên lưu ý khi trẻ em có triệu chứng đau đầu, nôn ói, lừ đừ, yếu liệt dần một bên… là dấu hiệu của đột quỵ, đặc biệt là xuất huyết não; nghĩ đến tình huống dị dạng mạch máu não để đi kiểm tra và cấp cứu càng sớm càng tốt.

Y học ngày càng phát triển, máy móc trang thiết bị ngày càng hiện đại, hỗ trợ rất nhiều trong việc phát hiện các túi phình hay dị dạng mạch máu não. Nếu không được phát hiện kịp thời, là nguyên nhân gây đột quỵ của con trẻ. Việc chẩn đoán sớm được một dị dạng mạch máu não lúc chưa vỡ thì việc điều trị sẽ chủ động hoàn toàn và tất nhiên là an toàn hơn gấp 10 lần so với can thiệp lúc đã vỡ. Nếu phát hiện sớm xử lý tốt thì các cháu sẽ bình phục hoàn toàn, có cuộc sống bình thường như bao trẻ khác.

Làm sao cha mẹ nhận biết dấu hiệu phình động mạch não?

Chứng phình động mạch não có thể do các vấn đề về mạch máu bẩm sinh (xuất hiện khi mới sinh) xảy ra do bệnh mạch máu theo thời gian, hoặc do chấn thương và (hoặc) tổn thương mạch máu. Hầu như tất cả các chứng phình động mạch não đều không có triệu chứng cho đến khi chúng tăng kích thước bắt đầu bị rò rỉ máu. Khi túi phình bị rò rỉ máu, nó được coi là nguyên nhân của đột quỵ xuất huyết và đây là một cấp cứu y tế.

Các dấu hiệu và triệu chứng phình động mạch não tương tự đột quỵ, đây cũng là nguyên nhân gây ra đột quỵ xuất huyết não. Sự rò rỉ rất chậm từ một túi phình động mạch não có thể gây đau đầu hoặc một túi phình lớn có thể gây mờ mắt, mất thị lực, mặt xệ xuống.

Các triệu chứng khác có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc kết hợp với các triệu chứng trên và tất cả đều xảy ra đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước:

Sự hoang mang. Tê hoặc yếu các chi, đặc biệt là ở một bên của cơ thể. Các vấn đề về thị lực. Khó đi bộ kèm theo chóng mặt, thiếu phối hợp và / hoặc thăng bằng. Đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân. Co giật. Mất trí nhớ.

SÔNG TRĂNG