"Con tự tin vì có vắc xin bảo vệ!"

Cập nhật, 22:20, Thứ Bảy, 23/04/2022 (GMT+7)

 

Việc triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là bước đi quan trọng, giúp việc dạy học trở lại trạng thái bình thường mới.
Việc triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là bước đi quan trọng, giúp việc dạy học trở lại trạng thái bình thường mới.

Sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho học sinh lớp 6, trong 2 ngày 22- 23/4, Vĩnh Long tiếp tục tiêm vắc xin cho học sinh khối lớp 5. Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được tỉnh đặt lên hàng đầu, phụ huynh và cả học sinh đều yên tâm khi được tiêm vắc xin .

Tiêm chủng an toàn tuyệt đối cho trẻ

Trên 100 điểm tiêm được đặt ở trường học và các cơ sở tiêm chủng đã đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhóm trẻ học lớp 5. Phần lớn phụ huynh đều đồng thuận đưa trẻ đến tiêm đúng thời gian quy định.

Tại Trường Tiểu học Lê Lợi (Phường 3), em Lê Phương Anh cười vui: "Con cảm thấy rất là vui khi được tiêm ngừa COVID-19. Lớp con cũng có khá nhiều bạn bị F0 phải nghỉ học. Nãy con có sợ kim chích đau, nhưng chích rồi con thấy cũng không sao, giờ con tự tin vì có vắc xin bảo vệ”.  

Em Nguyễn Hoàng Tâm, lớp 5 (Trường Tiểu học A Thị trấn Long Hồ) cho biết: “Hôm nay con được chích ngừa COVID, con thấy nó ê ê như bị kiến cắn. Chích vắc xin giúp con có kháng thể để ngừa bị bệnh”.

Theo thống kê, Vĩnh Long có hơn 15.400 trẻ đang học lớp 5. Hiện tỉnh mới được Bộ Y tế phân bổ phân bổ 12.600 liều vắc xin Moderna phòng COVID-19 để tiêm cho trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi. Kế hoạch sẽ triển khai tiêm cho trẻ hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin để tạo miễn dịch cộng đồng.

Để việc triển khai tiêm vắc xin diễn ra an toàn, ngành y tế phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các trường học, bố trí điểm tiêm, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ cần thiết để theo dõi sát, đảm bảo tuyệt đối an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh, việc tư vấn, kiểm tra sức khỏe, theo dõi sau tiêm cũng được đặc biệt quan tâm. Sau tiêm, các học sinh được nhân viên y tế theo dõi sát sao trong 30 phút các bé ổn định mới cho ra về.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Hồ- Nguyễn Thị Ngọc Bích, để chuẩn bị cho công tác tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thì tất cả nhân viên y tế đều được tập huấn kỹ càng, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiêm.

Qua triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho gần 5.200 trẻ khối lớp 6 trong ngày 20/4 vừa qua, hiện ngành y tế tỉnh chỉ ghi nhận một số trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm, chủ yếu là sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, mệt mỏi...

An tâm khi trẻ tiêm ngừa

Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước nên cha mẹ học sinh và học sinh khi đưa trẻ đi tiêm đều cảm thấy an tâm. Chị Trần Thị Bích Ngọc (Thị trấn Long Hồ) cho biết: “Đưa con đi tiêm thấy thầy cô và nhân viên y tế hướng dẫn, khám cho các con rất kỹ. Con chích xong còn dặn ra ngồi đợi 30 phút, bảo con về nhà không được chạy giỡn mạnh, có đau mệt gì nói ba mẹ ngay, tôi thấy rất an tâm”.

Theo Bộ Y tế, việc tiêm vắc xin sớm không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn có thể giúp bảo vệ các thành viên trong gia đình, bao gồm cả người không đủ điều kiện tiêm chủng hoặc có thể chuyển nặng nếu bị mắc bệnh.

Theo TS.BS. Phạm Quang Thái - Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc (Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương), tiêm vắc xin cho trẻ em không phải là bắt buộc trong hoàn cảnh hiện tại nhưng mọi trẻ em đều cần vắc xin để được bảo vệ trước bệnh COVID-19. Những bằng chứng khoa học cho thấy, vắc xin không những bảo vệ trẻ khỏi mắc bệnh nặng và tử vong mà còn làm giảm nguy cơ bị hậu COVID khi không may bị mắc bệnh.

“Ngoài ra, vắc xin giúp trẻ phục hồi nhanh hơn sau nhiễm cũng như giảm thời gian tiếp tục lây nhiễm cho người khác. Chính vì vậy, việc tiêm ngừa COVID-19 cho trẻ nhỏ vẫn cần thiết và nên được khuyến khích để nhanh chóng kiểm soát dịch và đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường sớm hơn”- TS.BS. Phạm Quang Thái cho biết.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến- Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí  Minh khuyên các bậc phụ huynh nên đưa con em mình đi tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19 vì các lý do sau đây: Khi tiêm, trẻ sẽ được miễn dịch, do đó sẽ ít có khả năng bị mắc. Mặc dù số trẻ mắc tăng, số ca nặng không nhiều nhưng điều đó có nghĩa là không có ca nặng. Bằng chứng là tại Bệnh viện Nhi đồng vừa qua có một số trường hợp trẻ chưa được tiêm vắc xin mắc COVID-19 rất nặng dù trẻ có cơ địa bình thường. Do đó, phụ huynh nên đưa con đi tiêm chủng để nếu có mắc thì sẽ tránh cho bệnh trở nặng.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN