Can thiệp mạch vành cứu sống nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Cập nhật, 13:21, Thứ Sáu, 22/04/2022 (GMT+7)
Lãnh đạo Vĩnh Long tham quan, theo dõi ca can thiệp mạch vành bằng hệ thống DSA.
Lãnh đạo Vĩnh Long tham quan, theo dõi ca can thiệp mạch vành bằng hệ thống DSA.

Sau khi đưa vào hoạt động Đơn vị tim mạch can thiệp (ngày 19/4), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long liên tiếp cấp cứu, điều trị thành công nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp và mãn tính nguy kịch.

Cứu sống BN người Pháp nhồi máu cơ tim cấp

Bệnh nhân (BN) là người Pháp (74 tuổi) về Việt Nam thăm người thân ở Phường 5- TP Vĩnh Long. Tối 19/4, BN nhập viện tại BVĐK tỉnh do đau ngực dữ dội từng cơn, khó thở. Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán BN bị nhồi máu cơ tim cấp và có chỉ định can thiệp mạch vành cấp cứu. Các bác sĩ BV Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và BVĐK tỉnh nhanh chóng can thiệp mạch vành cấp cứu bằng hệ thống DSA cho BN bằng cách đặt stent mạch vành, tái tưới máu kịp thời với thời gian 60 phút.

Sau can thiệp, BN tỉnh, mạch, huyết áp ổn định, giảm đau ngực nhiều và tiếp tục điều trị tại đơn vị Tim mạch can thiệp.

Cùng ngày, BN C.V.L. (66 tuổi, Phường 5- TP Vĩnh Long) là 2 trong 5 ca can thiệp tim mạch vừa được BVĐK tỉnh điều trị thành công sau khi đưa Đơn vị tim mạch can thiệp vào hoạt động.

BN L. từng bị ung thư đại tràng đã phẫu thuật 2 năm. Với triệu chứng đau nặng ngực dữ dội đè ép sau xương ức, qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện BN bị nhồi máu cơ tim cấp và chỉ định chụp mạch vành cấp cứu. Sau khi được can thiệp đặt stent, tái tưới máu kịp thời, BN L. đã dần ổn định, hồi phục sức khỏe. BN C.V.L. cho biết: “Ở nhà khó thở đau ngực nhập viện vô đây bác sĩ cấp cứu liền. Giờ bác thở khỏe, thở bình thường rồi không còn đau ngực nữa”.

Lần đầu tiên bác sĩ BVĐK tỉnh can thiệp tim mạch cho BN

Theo các chuyên gia, nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch với những biến chứng nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời có thể tử vong nhanh chóng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, biểu hiện thường gặp là đau tức ngực, khó thở, tim loạn nhịp...

Nhồi máu cơ tim cấp xảy ra khi dòng máu nuôi dưỡng cơ tim đột ngột bị cắt đứt, gây tổn thương tế bào cơ tim và xuất hiện cơn đau ngực. Đây là kết quả của sự tắc nghẽn một hay nhiều động mạch vành. Sự tắc nghẽn phát triển chủ yếu do sự tích tụ các mảng bám lâu ngày trong lòng mạch, chủ yếu từ chất béo, cholesterol và một số chất khác.

Nguyên tắc chung khi cấp cứu nhồi máu cơ tim là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim thoi thóp do thiếu máu nuôi dưỡng. Do đó can thiệp động mạch vành qua da trong những giờ đầu tiên được xem là biện pháp điều trị hàng đầu.

PGS.TS. Lê Đình Thanh- Giám đốc BV Thống Nhất cho biết, hoạt động đào tạo nhân lực và chuyển giao các kỹ thuật, trong đó có can thiệp mạch vành cho các BV địa phương, nằm trong đề án của Bộ Y tế. Trong thời gian qua, ngoài BVĐK tỉnh Vĩnh Long, BV Thống Nhất chuyển giao thành công kỹ thuật can thiệp mạch vành cho một số cơ sở y tế tuyến dưới.

“Hoạt động chuyển giao kỹ thuật của BV tuyến trên cho tuyến dưới đã giúp nhiều BN nguy cấp được cứu sống trong thời gian vàng, giảm tử vong, giảm chuyển tuyến với rủi ro ngưng tim trên đường chuyển viện. Đồng thời cũng giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao trình độ chuyên môn cho bác sĩ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh động mạch vành ngày càng cao của người dân ở các địa phương”- PGS.TS. Lê Đình Thanh nói.

Sau một thời gian chuẩn bị dưới sự hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật của các bác sĩ, chuyên gia BV Thống Nhất cùng với việc BVĐK Vĩnh Long cử ê kíp 6 y bác sĩ đến BV Thống Nhất học tập, mua sắm thiết bị và máy chụp DSA để tự chủ thực hiện kỹ thuật này tại địa phương, ngày 19/4, BVĐK Vĩnh Long tổ chức khai trương hệ thống can thiệp mạch với các trang thiết bị y khoa hiện đại.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh, việc đưa hệ thống can thiệp mạch vào hoạt động tại BVĐK tỉnh sẽ giúp BN mắc bệnh lý tim mạch được can thiệp điều trị kịp thời ngay tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo bác sĩ Đoàn Văn Hùng- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, đơn vị tim mạch can thiệp BVĐK Vĩnh Long được đầu tư 39 tỷ đồng từ nguồn tài trợ của Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, với các trang thiết bị y khoa hiện đại như hệ chống chụp mạch vành xóa nền DSA, máy bơm động mạch chủ, phòng Lab,… giúp bác sĩ chẩn đoán rõ ràng nhiều bệnh lý tim mạch, mạch máu não, bệnh lý thần kinh, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Từ đó, BN được can thiệp hỗ trợ điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN