Tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 giúp bảo vệ sức khỏe

Cập nhật, 07:26, Thứ Tư, 20/04/2022 (GMT+7)

 

Người dân Phường 1 (TP Vĩnh Long) được tiêm vắc xin mũi 3 phòng COVID-19.
Người dân Phường 1 (TP Vĩnh Long) được tiêm vắc xin mũi 3 phòng COVID-19.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 vẫn được Vĩnh Long triển khai quyết liệt nhằm nâng miễn dịch cộng đồng giảm ca chuyển nặng và tử vong do COVID-19. Song, tiến độ tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi còn chậm so với kế hoạch đề ra. Trước tình hình này, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực vận động người dân tiêm đủ liều đúng lịch, giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và chung tay với cộng đồng, giúp đẩy lùi được đại dịch COVID-19.

Tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 chưa đạt kế hoạch

Theo báo cáo Bộ Y tế, đến ngày 17/4 cả nước đã tiêm hơn 209 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Tỷ lệ bao phủ mũi 1 và mũi 2 của người trên 18 tuổi ở nước ta hiện là 100%; mũi 3 là trên 52%; tỷ lệ bao phủ mũi 1 và mũi 2 của trẻ từ 12- 17 tuổi lần lượt là 100% và 95,8%.

Nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 3 cả nước chưa đạt, TS. Phạm Quang Thái- Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) cho rằng ở nhóm người đã tiêm 2 mũi và khỏi bệnh COVID-19 họ có thể chọn không tiêm mũi 3 vì cho rằng đã có miễn dịch tự nhiên.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, có nhiều người chưa hề mắc COVID-19 nhưng vẫn trì hoãn tiêm mũi 3 khi cho rằng bệnh nhẹ, không đáng lo ngại. “Đây chính là bộ phận có thể ảnh hưởng đến hoạt động phòng chống dịch, vì họ có thể nhiễm trong thời gian tới và có thể chuyển nặng. Các địa phương cần lưu tâm tăng cường, rà soát nhóm người này”- TS. Quang Thái nhấn mạnh.

Theo ngành y tế Vĩnh Long, tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên chưa đạt kế hoạch đề ra. Hiện tỷ lệ bao phủ mũi 3 của tỉnh mới đạt trên 46% dân số từ 18 tuổi trở lên. Nguyên nhân được ngành y tế đánh giá là do số người mắc COVID-19 tăng cao trong tỉnh thời gian qua trùng với thời điểm cần tiêm mũi 3 nên có sự trì hoãn tiêm chủng và một số bộ phận người dân đã tiêm 2 liều vắc xin sau đó mắc COVID-9 chỉ có triệu chứng nhẹ nên họ nghĩ đã đủ và “ngại” tiêm, không tích cực tiêm mũi 3.

Anh Nguyễn Quốc Anh cho biết: “Tôi tiêm đủ 2 mũi thì bị mắc bệnh và khỏe rồi nên nghĩ cơ thể đã có miễn dịch nên không cần tiêm vắc xin”. Còn chị Nguyễn Thị Bích (TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi định có em bé, cũng lo ngại chích vắc xin này nhiều có hại cho thai nhi nên tôi còn chần chừ chưa đi tiêm, dù cơ quan và y tế phường có động viên nên tiêm đủ liều để phòng dịch hiệu quả”.

Bộ Y tế nhiều lần gửi công văn “nhắc” các địa phương tăng tốc hơn nữa việc tiêm mũi 3 cho người đến lịch tiêm; rà soát tiêm vét, tiêm bổ sung cho người dân mũi vắc xin thứ 3. Đồng thời tiến hành tiêm mũi thứ 4 cho các trường hợp có tình trạng bệnh lý về miễn dịch, có suy giảm miễn dịch.

Tiêm đủ liều giúp bảo vệ sức khỏe

Để nâng miễn dịch cộng đồng và đạt kế hoạch tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được Vĩnh Long đẩy mạnh. Bà Trần Thị Hường- Trưởng Trạm y tế xã Lộc Hòa- Long Hồ, cho biết: “Việc tiêm mũi 3 hiện nay của xã còn khoảng 25% chưa tiêm mũi 3. Các ban ngành đoàn thể và trạm y tế tiếp tục vận động người dân tiêm mũi 3. Những trường hợp già bệnh tật không đi lại, trạm cũng tổ chức đến tận nhà tiêm cho người dân”.

Đối với người cao tuổi, người mắc bệnh gặp khó trong việc đi lại, tổ tiêm chủng lưu động đến tận nhà tiêm vắc xin cho người dân. Bà Phan Thị Kim Hoa (xã Lộc Hòa- Long Hồ) cho biết: “Má tôi đi lại khó khăn, cán bộ y tế xã đến tận nhà như thế này rất là mừng. Gia đình tôi tiếp tục phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cả nhà”.

Đối với người cao tuổi, người mắc bệnh gặp khó trong việc đi lại, tổ tiêm chủng lưu động đến tận nhà tiêm vắc xin cho người dân.
Đối với người cao tuổi, người mắc bệnh gặp khó trong việc đi lại, tổ tiêm chủng lưu động đến tận nhà tiêm vắc xin cho người dân.

Nhiều người ý thức được lợi ích của việc tiêm vắc xin nên đã tích cực đến điểm tiêm theo lịch hẹn nhằm bảo vệ sức khỏe trước dịch COVID-19. Bà Nguyễn Thị Gấm (xã Phước Hậu- Long Hồ) cho biết: “Tôi tiêm 3 mũi rồi đề kháng vẫn ổn, hôm rồi cháu nội tôi bị F0 tôi tiếp xúc gần nhưng không bị lây. Rồi bệnh viện nhắn tiêm mũi 4, mũi nhắc lại cho đầy đủ sức khỏe, tôi cũng đi tiêm đúng liều để an toàn”.

Hiện vắc xin vẫn được xem là vũ khí chiếc lược trong phòng chống dịch COVID-19. Chiến dịch tiêm phòng vẫn đang được ngành y tế triển khai và tổ chức tiêm cho người đủ thời gian tiêm mũi cơ bản và mũi bổ sung. Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế, những người đã tiêm 2 mũi vero cell thì sẽ tiêm tiếp mũi tăng cường sau 1 tháng và sau 3 tháng sẽ tiêm mũi nhắc lại.

“Nếu ai đã mắc COVID-19 rồi thì sau khi khỏi bệnh 3 tháng cần tiêm mũi nhắc lại để tăng cường miễn dịch cho bản thân và cộng đồng. Dịch COVID-19 cũng còn khá phức tạp, do tốc độ lây lan nhanh của chủng omicron và chúng ta cũng lo ngại rằng với tốc độ lây lan nhanh như thế sẽ xuất hiện các biến chủng mới. Khi chúng ta tiêm đủ liều vắc xin rất cần thiết và quan trọng, giúp “củng cố” miễn dịch, đặc biệt giúp người bệnh ít chuyển nặng và nguy cơ chuyển nặng nếu nhiễm COVID-19”- bác sĩ Thu Hằng nhấn mạnh.

Theo TS. Phạm Quang Thái, để tăng độ an toàn, đặc biệt cho những người suy giảm miễn dịch, cao tuổi... thì cần tiêm mũi 3 kịp thời. Thực tế, đã có nhiều người tiêm mũi 2 nhưng khi nhiễm COVID-19 vẫn chuyển nặng, còn người dân tiêm đủ 3 mũi thì tỷ lệ chuyển nặng và tử vong rất thấp. Với những người suy giảm miễn dịch nên tiêm vắc xin mũi 4.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN