Vĩnh Long tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

An toàn, chu đáo nhất cho trẻ

Cập nhật, 14:06, Thứ Năm, 21/04/2022 (GMT+7)

Ngày 20/4, Vĩnh Long bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Gần 8.700 học sinh lớp 6 được tiêm đầu tiên với hơn 100 điểm tiêm tại các trường học. Phương châm là đặt sự an toàn, thận trọng và chu đáo nhất cho trẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh động viên tinh thần em Lê Thiên Kim- học sinh đầu tiên tiêm vắc xin tại Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh động viên tinh thần em Lê Thiên Kim- học sinh đầu tiên tiêm vắc xin tại Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long).

“Chích hổng thấy đau xíu nào!”

Tại Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long), công tác tổ chức tiêm vắc xin được nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng. Các học sinh được chia thời gian để đến tiêm theo thứ tự từng lớp, các bàn tiếp nhận, bàn tiêm được bố trí theo quy tắc một chiều và giữ khoảng cách nhằm đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt, nhà trường cũng chú trọng công tác theo dõi sức khỏe sau tiêm, yêu cầu học sinh ở lại để nhân viên y tế theo dõi sức khỏe trong 30 phút.

Là học sinh đầu tiên của trường được tiêm vắc xin, em Lê Thiên Kim (lớp 6/1) cho biết: “Em là người đầu tiên nên cũng hơi run run. Nhờ có các cô thầy động viên nên em đỡ hồi hộp, chích xong ngồi theo dõi sức khỏe, em thấy bình thường hà. Lợi ích khi chích vắc xin là tăng đề kháng và giúp em đi học với các bạn an toàn hơn nên em cũng thấy yên tâm khi mình hoàn thành mũi tiêm đầu tiên”.

Chị Trần Thị Hồng Thắng- mẹ bé Thiên Kim, cho biết: “Trước khi đưa con tiêm chủng chị tìm hiểu thông tin về vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ qua báo đài. Khi đưa con đến điểm tiêm, nhìn thấy công tác khám sàng lọc, tiêm ngừa, theo dõi tiêm được chuẩn bị chu đáo nên tôi yên tâm”. Ngồi kế bên, chị Nguyễn Thị Hiền Ngoan- mẹ bé Châu Hiền Vy (lớp 6/3) cho biết: “ Tôi tiêm vắc xin xong rồi, giờ tới bé nhỏ này được tiêm cũng yên tâm. Trước khi tiêm tôi cho bé ăn no, uống nước đầy đủ, chuẩn bị thuốc hạ sốt và sẽ theo dõi kỹ sau tiêm theo khuyến cáo của y tế...”.

Tại điểm tiêm của Trường THCS Mỹ An (Mang Thít), nhóm bạn Hồ Thị Lan Anh (lớp 6/1) đã được tiêm và theo dõi sau tiêm xong cười vui khoe giấy hoàn thành mũi tiêm đầu tiên. “Em không sợ, không thấy đau gì cả”. Em Lê Phước Huy (lớp 6/2) cho biết: “Con hổng thấy đau xíu nào, bác sĩ chích vào da hồi nào con không hay luôn”.

An toàn, đúng quy định

Theo thầy Nguyễn Tường Huy- Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, việc tiêm vắc xin là cần thiết nhằm giúp học sinh có kháng thể để phòng chống dịch bệnh, tuy nhiên một số phụ huynh và học sinh cũng có lo lắng, e ngại. “Để tạo sự đồng thuận và yên tâm cho phụ huynh và học sinh, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nói rõ về lợi ích của việc tiêm vắc xin. Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng công tác tập huấn cho giáo viên, chuẩn bị kiến thức cho học sinh và giáo viên chủ động theo dõi sức khỏe sau tiêm, phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường để xử lý, đảm bảo sức khỏe cho học sinh”- thầy Tường Huy cho biết.

Theo Sở Y tế, toàn tỉnh có khoảng 106.800 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 sẽ được tiêm vắc xin. Theo lộ trình, tỉnh triển khai theo lứa tuổi từ cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ dưới 12 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc xin. Để chuẩn bị cho công tác tiêm vắc xin, ngành y tế đã phối hợp với ngành giáo dục chủ động tuyên truyền tạo sự đồng thuận và yên tâm cho phụ huynh, chuẩn bị tâm lý để học sinh yên tâm trong quá trình tiêm vắc xin, bố trí hơn 100 điểm tiêm ở các xã, phường, thị trấn và các cơ sở giáo dục bố trí nhân lực, cơ sở vật chất đảm bảo công tác tiêm theo quy định.

Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh cho biết: “Ngành yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc bố trí các điểm theo dõi sức khỏe sau tiêm để phát hiện kịp thời các trường hợp có biểu hiện bất thường, phối hợp phụ huynh theo dõi tình hình sức khỏe học sinh sau khi về nhà để kịp thời thông báo ngành y tế xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện phản vệ sau tiêm”.

Niềm vui hoàn thành mũi tiêm đầu tiên của nhóm học sinh Trường THCS Mỹ An- Mang Thít.
Niềm vui hoàn thành mũi tiêm đầu tiên của nhóm học sinh Trường THCS Mỹ An- Mang Thít.

Qua kiểm tra thực tế tại các điểm tiêm trên địa bàn tỉnh vào sáng 20/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- Nguyễn Thị Quyên Thanh đánh giá, các địa phương, đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo trong khâu tổ chức tiêm vắc xin cho học sinh lớp 6, việc bố trí nhân lực, cơ sở vật chất được địa phương quan tâm thực hiện theo đúng quy trình, đồng thời có sự phối hợp tốt với phụ huynh, thông tin để phụ huynh có sự chuẩn bị, nắm rõ lịch tiêm và các vấn đề lưu ý sau khi học sinh được tiêm vắc xin.

“Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong quý II/2022, UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế phối hợp ngành giáo dục và các địa phương rà soát lại học sinh trong độ tuổi để lập danh sách, tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ về lợi ích của việc tiêm vắc xin, qua đó chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho trẻ để việc tiêm vắc xin được đảm bảo an toàn, chu đáo nhất”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh lưu ý phụ huynh cần cho trẻ ăn no trước khi đi tiêm, mặc áo ngắn tay. Sau khi tiêm, trẻ được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút. Phụ huynh cần tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ trong 28 ngày, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu về các dấu hiệu: toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm. Nếu có các dấu hiệu bất thường, thông báo ngay cho nhân viên y tế.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN