Những "đóa hoa" nơi tuyến đầu chống dịch

Kỳ cuối: Trân quý những tấm lòng

Cập nhật, 12:28, Chủ Nhật, 24/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Với những người phụ nữ đang ở tuyến đầu chống dịch, thì sự yêu thương và đồng lòng tuân thủ biện pháp phòng dịch của mọi người chính là món quà vô cùng ý nghĩa.

Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen 70 chị có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19.
Lãnh đạo tỉnh tặng bằng khen 70 chị có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch COVID-19.

Gặp những “bông hồng thép”

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Vĩnh Long, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đều phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia phòng chống dịch ở các địa phương.

Toàn lực lượng vũ trang của tỉnh đã làm việc ngày đêm để truy vết, kiểm soát dịch bệnh, giữ vững an ninh trật tự. Trong đó, có rất nhiều “bóng hồng” không quản ngại khó khăn, lên đường làm nhiệm vụ. Đặc biệt nhiều gia đình cả hai vợ chồng cùng lên tuyến đầu chống dịch.

Đại úy Phan Thị Tuyết Hồng- bác sĩ Bệnh xá Quân y tỉnh Vĩnh Long cho biết, chị được phân công theo đội tiêm ngừa, truy vết và thực hiện cắm trại tại đơn vị. Tham gia cùng y tế địa phương tiêm ngừa cho người dân, lấy mẫu, phục vụ khu cách ly và bệnh viện dã chiến. Chồng chị công tác trong ngành công an, cũng tham gia tại chốt kiểm soát dịch.

Công tác tại Bệnh xá Phòng Hậu cần (Công an tỉnh), vợ chồng chị Nguyễn Thị Kim Sa đều ở tuyến đầu chống dịch. Để an toàn, hai con nhỏ phải gửi cho ông bà ngoại chăm sóc. Dù xa gia đình, công việc vất vả, nguy hiểm nhưng chị Kim Sa luôn quyết tâm cùng đồng đội đẩy lùi dịch bệnh.

Chị Kim Sa tâm sự: “Nhớ con quá thì về thăm con nhưng chỉ dám đứng ngoài cổng nói chuyện với con thôi, chứ không dám vô nhà ôm con nữa. Thương lắm!”

Trong quá trình công tác, Trung tá Huỳnh Thị Ngọc Diễm (Đội trưởng Đội An ninh Vũng Liêm) cùng đồng đội chủ động tiếp nhận thông tin về dịch bệnh, nghi vấn F với phương châm “hạn chế đối đầu, tập trung đối thoại gián tiếp.

Hành trang chống dịch là… chiếc điện thoại smartphone với đầy đủ pin, dung lượng, giấy và viết để khi có thông tin về dịch tễ thì tôi là người chỉ huy phải điều phối, phân công mỗi đồng chí lưu lại thông tin ban đầu.

Công tác truy vết phải tạo tâm lý thoải mái thì người dân mới khai báo lịch trình đầy đủ và chính xác”- Trung tá Ngọc Diễm cho biết.

Gác lại niềm riêng, việc nhà, mỗi chiến sĩ đều nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, bất kể ngày đêm trên trận tuyến truy vết, hoàn thiện những mảnh ghép dịch tễ góp phần dựng nên “thành lũy” chống COVID-19 tại địa phương.

Trân quý những đóng góp

Xa nhà, xa người thân để tập trung dồn sức cho cuộc chiến chống COVID-19, không ai sợ hãi trước dịch bệnh nhưng họ không thể không nghẹn ngào khi nhắc về nỗi nhớ con thơ, nhớ nhà.

Song, trước dịch bệnh diễn biến phức tạp, dường như thời gian dành cho nỗi nhớ ấy cũng không có nhiều.

Trong cuộc chiến chống dịch, cũng không thể thiếu vai trò của lực lượng phụ nữ ở cơ sở. Bên cạnh việc tham gia các tổ COVID-19 cộng đồng, trực chốt kiểm soát tại địa phương, đi chợ thay…

Các cô giáo, chị em phụ nữ địa phương tích cực vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch, chăm lo cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực và khu cách ly bằng sự chịu thương, chịu khó; bằng ý thức và trách nhiệm cộng đồng, làm nên một hậu phương vững chắc.

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh rất trân trọng những đóng góp của lực lượng phụ nữ tỉnh nhà, trong đó có lực lượng trên tuyến đầu.

Ngay thời điểm khó khăn của công tác phòng chống dịch, với số ca mắc mới tăng dần, chị em đã thu xếp gia đình, gác lại mọi việc riêng để tham gia tuyến đầu chống dịch.

Những tháng qua, lực lượng phụ nữ ngành y tế phải căng mình cho công tác truy vết, xét nghiệm, chăm sóc bệnh nhân. Dù mang trang phục và các dụng cụ bảo hộ suốt ngày nhưng vẫn đối mặt nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Cùng với đó là lực lượng phụ nữ công an, quân đội cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ vì việc chung, tham gia truy vết, khoanh vùng để cách ly, dập dịch… mà không kể thời gian và sự vất vả.

Các chị cùng tích cực phối hợp để phát huy tốt vai trò là lực lượng xung kích, nòng cốt trên tuyến đầu phòng chống dịch và thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống của người dân.

“Tỉnh Vĩnh Long ghi nhận những đóng góp của các lực lượng nữ cùng tham gia trong công tác phòng chống dịch. Những đóng góp hiện hữu và âm thầm của từng hội viên, phụ nữ là một trong những nhân tố quyết định thành công trên mặt trận phòng chống dịch COVID-19”- bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh.

 

Trung tá Huỳnh Thị Ngọc Diễm tâm sự: “Khi nói đến lực lượng truy vết ai cũng e ngại vì nghĩ chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh. Mặc dù thực hiện nhiệm vụ, nhưng chúng tôi luôn chủ động để đảm bảo an toàn nhất cho bản thân bởi lẽ có an toàn mới lo được cho dân, mới thực hiện được nhiệm vụ truy vết”.

Đại úy Phan Thị Tuyết Hồng chia sẻ: “Hai con không gửi về quê được nên tự chăm sóc cho nhau, các con không tự đi chợ được nên thỉnh thoảng lúc đi công tác tôi ghé ngang nhà gửi chút thức ăn, đứng từ xa nhìn con thôi chớ không dám lại gần. Chỉ biết động viên các con cố gắng, hết dịch cha mẹ về!

Có vài đồng nghiệp không may bị lây nhiễm bệnh trong lúc làm nhiệm vụ. Mọi người lại động viên nhau, giúp đỡ nhau vững tinh thần, lạc quan vượt qua dịch bệnh”.