Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu phong tỏa

Cập nhật, 07:09, Thứ Sáu, 16/07/2021 (GMT+7)
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác của Bộ Y tế thăm hỏi cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly Trường CĐ Sư phạm tỉnh Vĩnh Long.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác của Bộ Y tế thăm hỏi cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly Trường CĐ Sư phạm tỉnh Vĩnh Long.

Quản lý chặt các trường hợp cách ly tập trung, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu vực phong tỏa là lưu ý của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng các thành viên đoàn công tác của Bộ Y tế sau khi đến kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch COVID- 19 tại tỉnh Vĩnh Long vào chiều 14/7/2021.

Phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID- 19 tại khu vực phong tỏa ở Khóm 5 thuộc phường Cái Vồn (TX Bình Minh). Tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế tìm hiểu tỉ mỉ từ việc phân công trực khu phong tỏa, phun khử khuẩn, giám sát các F1, F2... cho đến việc thu dọn rác và xử lý các tình huống có người trong khu phong tỏa cần đi bệnh viện hoặc cấp cứu trong tình huống khẩn cấp.

Theo ông Trịnh Tấn Tài- Chủ tịch UBND phường Cái Vồn (TX Bình Minh), hiện TX Bình Minh đã ghi nhận 12 ca mắc COVID-19, trong đó phần lớn các ca liên quan đến Công ty TNHH Tỷ Xuân (KCN Hòa Phú). Có một gia đình 6 người mắc COVID-19 nên địa phương đã phong tỏa khu vực này (gồm một phần Tổ 6 và các tổ: 7, 8, 9 thuộc Khóm 5, với 73 hộ, 342 nhân khẩu) để tránh bùng phát dịch xảy ra xung quanh. Đến nay, khu vực này đã phong tỏa được 1 tuần, ca bệnh gần nhất ghi nhận tại đây vào ngày 11/7.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trực tiếp hướng dẫn địa phương quy trình kiểm soát dịch ở vùng phong tỏa bước đầu phong tỏa rộng nhưng sau điều tra đánh giá dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm thì thu hẹp lại. Thứ trưởng lưu ý “phong tỏa bên ngoài chặt nhưng bên trong cũng phải chặt, không để tình trạng bên ngoài chặt nhưng bên trong lỏng lẻo”. Đồng thời, phải đẩy mạnh tuyên truyền tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch trong khu cách ly, phong tỏa, tiến hành phun khử khuẩn các nhà có ca F0, F1 2-3 ngày 1 lần; yêu cầu phân công cụ thể trách nhiệm người làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát của vùng phong tỏa. Về lấy mẫu xét nghiệm, hộ gia đình có trường hợp F1 làm xét nghiệm mẫu đơn, các hộ gia đình còn lại xét nghiệm mẫu gộp.

Đối với F2 cách ly tại nhà, trước cửa gia đình phải có biển ghi rõ là có người cách ly tại nhà. Tổ phòng chống COVID-19 phải đến giám sát hàng ngày về sức khỏe của các trường hợp F2. Địa phương cần chú trọng đảm bảo nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu phong tỏa, giãn cách.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng nhấn mạnh trong các khu phong tỏa, giãn cách cần phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng. Tổ COVID-19 cộng đồng phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” giám sát, nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. “Người cách ly hàng ngày phải tự vệ sinh nhà ở bằng dung dịch sát khuẩn, bật quạt, mở cửa thông thoáng. Thông báo số điện thoại cấp cứu đến từng hộ gia đình trong khu phong tỏa để họ biết và liên lạc khi cần. Quán triệt đến từng người cách ly, người dân khu bị phong tỏa chấp hành các biện pháp phòng chống dịch nghiêm túc.

Nếu không thì rất dễ xảy ra lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa”- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Theo Sở Y tế Vĩnh Long, hiện nay, các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh có khả năng thu dung khoảng 4.300 người cách ly, riêng 6 khu cách ly tập trung của TP Vĩnh Long có khả năng tiếp nhận khoảng gần 2.000 người, còn lại là tại các huyện- thị.

Tuyệt đối tránh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly

Tại khu cách ly y tế tập trung ở Trường CĐ Vĩnh Long (cơ sở 3), đang tiếp nhận 193 trường hợp là F1 (gồm 70 nam và 123 nữ), vào cách ly theo 3 đợt khác nhau. Bộ phận phụ trách bố trí các trường hợp cách ly từng đợt ở các khu vực riêng, trong đó mỗi phòng 3 người.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh phải quán triệt đến từng người cách ly nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch để tránh xảy ra lây nhiễm chéo; tuyệt đối không để cho các trường hợp cách ly tiếp xúc nhau; người cách ly phòng nào phải ở phòng đó, hàng ngày phải tự vệ sinh phòng ở, bật quạt, mở cửa thông thoáng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nghe báo cáo tình hình quản lý khu phong tỏa có ca nhiễm SARS-CoV-2 tại TX Bình Minh.
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nghe báo cáo tình hình quản lý khu phong tỏa có ca nhiễm SARS-CoV-2 tại TX Bình Minh.

Ngoài ra, tỉnh cần bổ sung và lắp đặt thêm hệ thống camera phòng chống dịch tại các khu cách ly để theo dõi nếu không may có trường hợp mắc bệnh thì có thể kiểm tra, khoanh vùng kịp thời các trường hợp tiếp xúc gần. Các camera này phải được kết nối với hệ thống điều hành, trực 24/24.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý cán bộ cần phân rõ từng người và yếu tố dịch tễ; yêu cầu người cách ly phải cam kết tuân thủ quy định về thực hiện cách ly và ghi rõ địa chỉ trở về lưu trú sau khi hết thời hạn cách ly tập trung để còn liên hệ với chính quyền địa phương theo dõi và giám sát tiếp theo.

Đối với Bệnh viện dã chiến Hòa Phú, bệnh viện kích hoạt ngày 7/7/2021, đảm bảo hoạt động tiếp nhận, chăm sóc bệnh nhân mắc COVID- 19. Bệnh viện bố trí 45 giường bệnh điều trị bệnh nhân với 78 nhân sự gồm y- bác sĩ, điều dưỡng, quân đội, công an. Hiện đang điều trị 58 bệnh nhân. Đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo tốt phục vụ cho công tác điều trị các trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên, tỉnh cần phải xem xét, bố trí điều chuyển lực lượng y tế hợp lý hơn; có thể xem xét tăng số giường bệnh lên. Đối với đội ngũ y- bác sĩ lưu ý phải đào tạo, huấn luyện cho lực lượng y tế điều trị COVID-19 để phục vụ tại các khu điều trị.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN