Phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 để khoanh vùng, dập dịch

Cập nhật, 18:19, Thứ Sáu, 16/07/2021 (GMT+7)

 

Hơn 1 tuần qua, tỉnh đang nỗ lực rà soát, truy vết, khoanh vùng để cắt đứt các nguồn lây trong cộng đồng.
Hơn 1 tuần qua, tỉnh đang nỗ lực rà soát, truy vết, khoanh vùng để cắt đứt các nguồn lây trong cộng đồng.

Tại buổi làm việc với BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng chống dịch  COVID-19 trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, Vĩnh Long cần chủ động chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó với dịch bệnh.

Chủ động rà soát, truy vết, khoanh vùng  

Theo BS.CK2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ Thường trực phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến 15/7, tỉnh ghi nhận 265 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Riêng ổ dịch tại Công ty TNHH Tỷ Xuân (KCN Hòa Phú- Long Hồ), đến nay đã phát hiện 213 ca mắc. Tỉnh đã xét nghiệm sàng lọc toàn bộ công nhân từ ngày 12/7, hiện lực lượng y tế đã xét nghiệm được hơn 17.000 công nhân, phát hiện 27 ca dương tính với SARS-CoV-2 thông qua test nhanh; qua xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCT có 11 ca dương tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, nhất là ổ dịch tại KCN Hòa Phú diễn biến phức tạp, đặc biệt có ngày tỉnh ghi nhận đến 43 ca mắc. Song, trong 2 ngày qua, số ca mắc COVID-19 có dấu hiệu giảm dần, cụ thể ngày 14/7 tỉnh phát hiện 15 ca, sáng 15/7 chỉ ghi nhận 1 ca. Tỉnh đang nỗ lực rà soát, truy vết, khoanh vùng để cắt đứt các nguồn lây trong cộng đồng.

Dự báo trong những ngày tới, nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể tiếp tục xâm nhập do hoạt động giao thương với các tỉnh lân cận và lượng người từ các tỉnh có dịch trở về. Vĩnh Long kiến nghị BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế có hướng dẫn thêm về quản lý phòng chống dịch ở các KCN để tỉnh thực hiện phù hợp với tình hình địa phương; tăng cường hỗ trợ tỉnh năng lực điều trị COVID-19 cho các cơ sở điều trị, nhất là đối với các trường hợp bệnh nặng. Ngoài ra, BCĐ có giải pháp giúp tỉnh mua được kit thực hiện xét nghiệm RT- PCR để đảm bảo năng lực xét nghiệm tại các cơ sở, góp phần phát hiện kịp thời các trường hợp mắc COVID-19 để cách ly và điều trị hiệu quả.

Không nên điều trị phân tán

BS.CK2 Nguyễn Trung Cấp- Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đánh giá cao công tác điều trị bệnh nhân (BN) COVID-19 của tỉnh, trong đó tại hầu hết các cơ sở y tế tuyến huyện đều có thể điều trị BN COVID-19. “Tuy nhiên, tỉnh không nên phân tán BN COVID-19 tại nhiều cơ sở điều trị trên địa bàn mà cần tập trung tại BV dã chiến Hoà Phú và 1-2 cơ sở y tế để điều trị BN không có triệu chứng hay nhẹ. Với BN nặng thì đưa về điều trị tại BV Phổi tỉnh, còn rất nặng thì chuyển sang điều trị tại BVĐK tỉnh. Không nên để 2 BV này điều trị BN nhẹ để tránh lãng phí nhân lực, giường bệnh điều trị”- BS Trung Cấp đề xuất.

Ngoài ra, qua khảo sát tại BV dã chiến Hòa Phú, ngành y tế Vĩnh Long nghiên cứu nâng công suất điều trị BN nhẹ tại đây lên 100-120 BN, thay vì 50-60 BN như hiện nay. BS Trung Cấp cho biết: “BV Phổi tỉnh hiện có đơn vị hồi sức, mỗi giường có đầu nối oxy trong các phòng điều trị hồi sức và đội ngũ y bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong điều trị BN COVID-19. Đối với BVĐK tỉnh Vĩnh Long, kíp hồi sức cấp cứu trong đơn vị hồi sức của BV tương đối thành thạo, đã triển khai kỹ thuật lọc máu, thở máy. Các chuyên gia của tuyến trên hiện đang hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật ECMO cho BVĐK tỉnh Vĩnh Long”.

Đối với các BV tuyến huyện, ngay từ bây giờ tất cả các BV huyện phải xây dựng kế hoạch nhân lực, trang thiết bị để trong vòng 24 giờ có thể thay đổi công năng thành cơ sở điều trị BN COVID-19. “Ví dụ nếu điều trị 200 BN, ít nhất phải có 4 kíp điều trị, mỗi kíp gồm 2-3 bác sĩ và 4-6 điều trị. Mỗi BV cần có e kip bác sĩ vòng ngoài có kinh nghiệm điều trị để luôn hỗ trợ bác sĩ vòng trong. Nếu địa phương có nhu cầu, chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ về đào tạo”- Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói.

Theo BS.CK2 Nguyễn Minh Nghiêm- Phó Giám đốc BVĐK Trung ương Cần Thơ, các nhân viên y tế cần hướng dẫn cho các F0 không triệu chứng tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe, nâng cao sức đề kháng qua vận động thể dục tại phòng, uống nhiều nước và uống nước nhiều lần trong ngày để đảm bảo độ ẩm cho hệ thống hô hấp. “Ngoài ra, các BN này có thể hỗ trợ nhân viên y tế bằng cách tự vệ sinh phòng, mở cửa thông thoáng, giúp lấy thuốc, lấy cơm cho BN nặng hơn. Nhân viên y tế theo dõi sức khỏe qua loa, camera để vừa bảo vệ nhân viên y tế, hạn chế lây nhiễm và để tiết kiệm trang phục bảo  hộ”- BS Minh Nghiêm chia sẻ. 

Vĩnh Long hiện có 2 máy xét nghiệm RT-PCR hoạt động với công suất 560 mẫu đơn/ngày và có thể khai thác tối đa đạt 1.500 mẫu đơn/ngày, mẫu gộp là 3.500 mẫu. Tỉnh có 14 cơ sở y tế có thể đáp ứng khả năng thu dung, tiếp nhận điều trị gần 500 người; các khu cách ly tập trung có khả năng tiếp nhận cách ly gần 4.300 người. Hiện nay, địa bàn tỉnh có 5 đơn vị TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, Long Hồ, Bình Tân và Tam Bình áp dụng biện pháp phòng chống dịch tương ứng mức độ “nguy cơ rất cao”; huyện Vũng Liêm, Mang Thít và Trà Ôn áp dụng biện pháp phòng chống dịch tương ứng “mức độ nguy cơ cao”.

Tỉnh phải đảm bảo được phương châm "4 tại chỗ"

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của địa phương trong việc đẩy mạnh các biện pháp hạn chế, ngăn chặn mầm bệnh lây lan trong cộng đồng. Song, dự báo thời gian tới, nguy cơ số ca bệnh trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh có thể tăng lên khi công nhân, người lao động đi làm ăn xa trở về địa phương. Tỉnh Vĩnh Long cần chú ý tính toán các phương án đón tiếp, bố trí cơ sở cách ly, điều trị phù hợp với từng giai đoạn. Tỉnh phải đảm bảo được phương châm "4 tại chỗ", chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly ngay, khoanh vùng và dập dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, tỉnh nghiên cứu chọn thí điểm 1-2 khu phố, cụm dân cư để làm thử nghiệm cách ly F1 tại nhà một cách an toàn.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, tỉnh nghiên cứu chọn thí điểm 1-2 khu phố, cụm dân cư để làm thử nghiệm cách ly F1 tại nhà một cách an toàn.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị, Vĩnh Long cần đặc biệt quan tâm rà soát việc thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng, thông qua hoạt động các tổ sớm phát hiện những trường hợp có nguy cơ để xử lý kịp thời. Tỉnh cần nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường xét nghiệm sàng lọc, phát hiện nhanh các trường hợp mắc COVID-19 và nghiên cứu phương án cho các trường hợp F1 cách ly tại nhà trên cơ sở đảm bảo an toàn.

Đối với công tác phòng chống dịch ở KCN, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý tỉnh có phương án kiểm tra 100% các DN đang hoạt động trên địa bàn, mạnh tay xử lý các DN không đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch COVID-19. Các địa phương nơi có KCN cần tăng cường kiểm tra các khu nhà trọ công nhân, nhắc nhở và yêu cầu chủ nhà trọ cam kết thực hiện công tác phòng chống dịch.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, hiện khu cách ly của tỉnh có sức chứa 4.300 người là hạn chế, do đó tỉnh cần nâng năng lực cách ly lên khoảng 10.000 người; bổ sung thêm hệ thống camera, đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu phong tỏa.

Về năng lực điều trị, tỉnh xây dựng phương án có thể đảm nhận điều trị lên đến 1.000 giường bệnh, sắp xếp lại các BV dã chiến đảm bảo nhu cầu điều trị BN nặng, sẵn sàng chuyển trạng thái hoạt động của các BV được phân công sang chuyên điều trị BN COVID-19 ngay khi tiếp nhận BN. Bên cạnh đó, tỉnh nâng cao năng lực xét nghiệm, tập huấn cho lực lượng điều trị, lực lượng tiêm, xử lý sau tiêm, tổ cấp cứu lưu động để đảm bảo an toàn trong quá trình điều trị, cách ly và tiêm vắc xin.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN