Trẻ ăn giặm cần đủ 4 nhóm thực phẩm

Cập nhật, 11:15, Thứ Sáu, 02/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Con tôi 7 tháng tuổi, đang bú sữa mẹ và chuẩn bị ăn giặm. Tôi cần bổ sung thức ăn của trẻ như thế nào để đủ chất dinh dưỡng cùng với sữa mẹ.

Nguyễn Trần Thanh Lê (Hựu Thành- Trà Ôn)

Trả lời: Để có đủ chất dinh dưỡng, bạn cần cho trẻ ăn đủ 4 nhóm thực phẩm sau:

- Chất đường bột (Glucid): là nhóm thức ăn cung cấp nhiệt lượng chủ yếu cho cơ thể, thường dùng gạo, bắp, khoai chế biến dưới dạng bột.

- Chất đạm (Protid): là nguyên liệu để xây dựng và tái tạo các tổ chức trong cơ thể và là thành phần chính của kháng thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Chất đạm còn là thành phần của men và các nội tiết tố, rất quan trọng trong sự phát triển và duy trì hoạt động chuyển hóa của cơ thể.

Có thể kể đến các thức ăn giàu đạm nguồn động vật giá trị dinh dưỡng cao như: trứng, sữa, thịt, cá, tôm, cua, lươn… và thức ăn giàu đạm nguồn thực vật như đậu đỗ (đậu đen, đậu xanh, đậu nành…), trong đó đậu nành có hàm lượng đạm và béo cao nhất. Đây là loại thức ăn khi hỗn hợp với ngũ cốc sẽ giàu dinh dưỡng như thức ăn động vật, giá lại rẻ hơn.

- Chất béo (Lipid): dầu, bơ, sữa… Dầu và mỡ bổ sung năng lượng cho bữa ăn của trẻ, làm thức ăn mềm, dễ nuốt hơn. Ngoài mỡ động vật nên cho trẻ ăn thêm dầu như dầu lạc, dầu đậu nành… Vì dầu có tỷ lệ acid béo không no cao hơn mỡ nên dễ hấp thu. Ngoài việc tăng năng lượng, dầu mỡ còn giúp trẻ hấp thu các loại vitamin tan trong dầu mỡ như vitamin A, E, D, K .

- Các vitamin, chất khoáng và xơ: rau xanh và quả chín là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng. Các loại rau có lá màu xanh thẫm như: rau ngót, rau muống, rau dền, mồng tơi, rau cải… và các loại quả chín như: đu đủ, xoài, chuối, cam, quýt… đều chứa nhiều vitamin C và sắt, giúp trẻ phòng chống khô mắt và thiếu máu.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)