Yêu bạn thân

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 01/06/2023 (GMT+7)
Cặp đôi là bạn thân đã bên nhau hạnh phúc hơn 15 năm.
Cặp đôi là bạn thân đã bên nhau hạnh phúc hơn 15 năm.

(VLO) Từ tình bạn tiến tới tình yêu là điều rất dễ dàng. Tình bạn phát triển thành tình yêu có thuận lợi và khó khăn nhất định. Vậy có nên yêu bạn thân hay không cũng là một vấn đề lăn tăn của nhiều người.

Vợ chồng anh Nhã, chị Nhung là một cặp đôi bên nhau rất hạnh phúc hơn 15 năm nay. Họ là bạn thân suốt khoảng thời gian cấp 2 và cấp 3, mãi đến khi lên năm nhất ĐH tuy khác trường nhưng họ vẫn thường xuyên gặp gỡ chia sẻ với nhau mọi chuyện trong việc học và cuộc sống.

Cuộc sống xa nhà khiến họ nhận ra tình cảm của nhau. Họ thật sự đã rung động trước đối phương.

Sau nhiều đêm suy nghĩ kỹ càng và lấy hết can đảm, anh Nhã đã tỏ tình cùng cô bạn thân nhiều năm của mình và may mắn là nhận được cái gật đầu ngay vì chị Nhung cũng có tình cảm với cậu bạn thân từ lâu. Thế là họ bên nhau hạnh phúc đến nay với 2 con gái ngoan.

Anh Nhã cười chia sẻ: “Chúng tôi từ bạn thân nhiều năm tiến tới tình yêu nên không cần thời gian để tìm hiểu nhau cũng như làm quen gia đình hai bên. Chúng tôi đã rất hiểu nhau. Chỉ cần người này tỏ thái độ gì là người kia hiểu ý ngay.

Chúng tôi cũng có cùng một chí hướng và tư duy nên tương đối không có bất đồng nhiều. Cái hay nữa là chúng tôi không có xảy ra mâu thuẫn về bạn bè của nhau vì đi chơi với bạn đều đi chung”.

Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp “tình yêu không được tình bạn cũng không xong” như trường hợp anh Nam. Sau nhiều năm chung trường chung lớp, anh luôn thầm thương mến cô bạn cùng bàn nhưng mãi cũng không dám thổ lộ.

Khi lên ĐH họ vẫn học chung, cả hai vẫn chưa có người yêu, vì thế năm thứ ba ĐH anh suy nghĩ rất nhiều và quyết tâm tỏ tình.

Anh Nam hẹn cô bạn mình 1 buổi tối thật lãng mạn với đầy đủ hoa và quà. Với một tâm thế sẵn sàng, nhưng do cô bạn kia đã đoán trước được tình hình nên đã không đến và nhắn cho anh 1 tin nhắn xin lỗi cậu bạn rằng cô ấy trân trọng tình bạn của hai người và không muốn mất nó.

Khỏi phải nói đêm đó anh Nam đã uống say bí tỉ và sau đó thì tình bạn thân của họ cũng trở nên ngượng ngùng, xa cách dần.

Một tình yêu lớn lên từ tình bạn sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi thế. Cả hai đã có sự gắn bó và thấu hiểu nhau nhất định nên có thể bỏ qua giai đoạn tìm hiểu.

Vì đã là bạn thân nên hiểu rất rõ tính cách, sở thích của nhau. Hai bạn có thể có chung con đường tương lai, giống nhau tư duy và định hướng công việc, hạn chế xảy ra những mâu thuẫn.

Vì thân thiết đã lâu nên cả hai chẳng còn khoảng cách hay ngượng ngùng gì nữa. Hai bên gia đình có thể cũng không cần phải ra mắt làm quen.

Nhưng yêu bạn thân cũng có thể được xem như là một sự đánh cược. Hoặc là bạn sẽ có tất cả, hoặc là bạn sẽ chẳng còn lại gì. Sự nhầm lẫn tình bạn thân là tình yêu rất dễ xảy ra.

Yêu một người mà không được đáp lại là cả một nỗi đau, người đó lại là bạn thân thì thật là “bi kịch”, nguy cơ rơi vào tình cảnh “mất cả chì lẫn chài” là rất cao. Chẳng những không được gì thêm mà còn mất luôn tình bạn.

Chính vì những nỗi sợ mơ hồ này mà có rất nhiều đôi bạn thân yêu nhau nhưng không hề dám nói ra, cứ thế họ vô tình bước qua cuộc đời nhau, bỏ lại thanh xuân, bỏ cả mối tình lặng câm trong tiếc nuối.

Tình yêu là một thứ cảm xúc mà ta không thể kiểm soát nổi. Lý trí cũng có lúc không thể thắng nổi. Yêu bạn thân cũng có nhiều cái “khó”, như người ta thường nói “tình bạn có thể lớn thành tình yêu, nhưng tình yêu không bao giờ có thể trở thành tình bạn”.

Vì thế, lúc yêu thì yêu say đắm, đến lúc chia tay rồi là mỗi đứa một nơi. Có khi không nhìn mặt nhau luôn.

Không chỉ người đó biết hết mọi chuyện của mình, mà chính bản thân mình cũng đã hiểu hết con người bạn ấy.

Sẽ chẳng có gì gọi là thú vị và mới mẻ cả. Hơn nữa, trong cách cư xử của hai người với nhau cũng không thể kiểm soát được các hành động cũng như lời nói với nhau khi đã quá thân thiết.

Vì quá hiểu nhau, nên giai đoạn thú vị nhất khi bắt đầu một tình yêu đó là tìm hiểu nhau thì hai bạn đã vô tình trải qua mất rồi.

Cũng vì quá hiểu nhau nên có bao nhiêu thói hư tật xấu của nhau đều hiểu hết. Nên mối quan hệ sẽ hơi kém thú vị và dễ bị rơi vào tình trạng bão hòa, hơi nhàm chán vì không tìm thấy điều mới mẻ để khám phá.

Vậy có nên yêu bạn thân hay không? Câu trả lời nằm trong chính trái tim của mỗi người. Sẽ chẳng có lời khuyên nào hợp lý cho tất cả mọi người.

Tình cảm là thứ đến và đi một cách tự nhiên, vậy thì ta hãy cứ thuận theo những thứ tự nhiên đó. Tình yêu không phải là sự kết thúc của tình bạn mà là một bước tiến mới.

Có rất nhiều cặp đôi bạn thân đã yêu nhau, kết hôn và sống hạnh phúc. Vậy nên dù trong hoàn cảnh nào hãy xác định rõ tình cảm của mình, lắng nghe trái tim mình và nắm chắc được suy nghĩ của đối phương thì mới tất thắng.

Bài, ảnh: LAM NGỌC