Đầm ấm bữa cơm tất niên

Cập nhật, 08:51, Thứ Năm, 22/12/2022 (GMT+7)
Gia đình sum họp bên bữa cơm tất niên đầm ấm.
Gia đình sum họp bên bữa cơm tất niên đầm ấm.

Chỉ còn vài ngày nữa thôi là cả thế giới bước qua năm mới. Đối với người Việt Nam, Tết Dương lịch là dịp để mọi người tranh thủ dành thời gian cho gia đình, gặp gỡ người thân bạn bè, cùng thưởng thức những món ăn hấp dẫn và trò chuyện cùng nhau bên mâm cơm tất niên đầm ấm.

Anh Huỳnh Long (TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, bữa cơm tất niên là gia đình tôi tụ họp đông đủ anh em về ăn cơm với cha mẹ. Mẹ và chị gái nấu rất nhiều món ngon. Chúng tôi vừa ăn uống vui vẻ vừa chia sẻ với nhau những chuyện vui buồn trong năm. Gia đình, người thân vẫn luôn là nơi để ta trở về để cảm nhận sự ấm áp. Dịp đoàn viên bên mâm cơm tất niên cuối năm còn là dịp kỷ niệm rất đặc biệt của vợ chồng tôi vì năm rồi tôi đã đưa cô ấy về ra mắt gia đình. Trong không khí vui vẻ, thoải mái khi mùa xuân đến, cô ấy cùng người thân của tôi nhanh chóng hòa hợp, nói cười vui vẻ, rồi chỉ sau tết vài tháng là chúng tôi kết hôn”.

Cô Lan Hương (Long Hồ) cho rằng bữa cơm tất niên rất có ý nghĩa với gia đình cô. Một gia đình đang sống 3 thế hệ, thờ cúng tổ tiên nên việc chuẩn bị bữa cơm tất niên cúng ông bà và sum họp bên nhau đón năm mới là rất quan trọng. Cô Lan Hương phải chuẩn bị rất nhiều món ăn ngon vừa mang ý nghĩa chúc mừng năm mới vừa đủ chất dinh dưỡng cho các thành viên bồi dưỡng sức khỏe. “Bữa cơm cuối năm đón chào năm mới của nhà tôi con cháu về chơi rất đông đủ. Cả gia đình trò chuyện ăn uống rất vui. Con cháu chúc sức khỏe ông bà cha mẹ, anh chị em họ hàng được dịp sum họp rộn ràng mong những điều tốt đẹp nhất trong năm mới”- cô Hương chia sẻ.

Vào Tết Dương lịch, đa số các gia đình thường tụ tập ăn uống, cùng nhau đi du lịch hoặc tranh thủ nghỉ ngơi sau một thời gian tất bật với công việc. Bữa cơm tất niên là bữa ăn quan trọng trong năm. Bởi đây là lúc cả gia đình cùng nhau tổng kết, nhìn lại một năm đã qua. Họ đã làm được những thành công gì, những điều còn dang dở, khép lại những muộn phiền và đón năm mới với nhiều may mắn, an lành. Đồng thời, bữa cơm ngày cuối năm cũng là lúc gia đình đoàn viên, sum họp sau một năm làm việc, học hành vất vả ở nơi xa, mọi người cùng trở về và ăn một bữa cơm mang đậm vị tết.

Do vậy, bữa ăn của các thành viên trong gia đình vào dịp này cũng khá quan trọng, được các mẹ, các chị chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Họ thường chọn những món ăn phù hợp với sở thích và khẩu vị của các thành viên trong nhà. Thay vì lặp lại những món ăn truyền thống thì có thể đổi mới cho thực đơn của mình bằng những món tây độc đáo lạ miệng nhưng cũng đầy ý nghĩa cho năm mới nhiều may mắn.

Tùy theo khẩu vị của mỗi gia đình để chuẩn bị những món ăn phù hợp. Với các món tây thì rau xanh hay thịt heo, thịt bò, mì sợi dài đều mang ý nghĩa của sự phát triển tốt đẹp, thịnh vượng, khỏe mạnh trường thọ. Với thời tiết cuối năm ấm áp mát mẻ của chúng ta thì có thể nấu rất nhiều món hợp vị như các món nướng, các món súp hay món lẩu đều được. Nhiều gia đình cũng chọn tổ chức tiệc ở nhà hàng cho nhẹ nhàng, nhưng nếu chọn tổ chức bữa cơm gia đình trong ngày tết tại nhà với các thành viên cùng quây quần bên nhau sẽ rất vui. Các món ăn ngon cũng góp phần làm cho bữa cơm thêm đầm ấm.

Chia tay năm cũ cũng là lúc mỗi gia đình hân hoan đón chào những điều tốt đẹp trong năm mới. Cho dù là ai, đi đâu và làm gì chăng nữa thì ai cũng cần có nơi để tìm về, không đâu hơn chính là mái ấm gia đình bên cha mẹ, anh chị em của mình. Những ngày cuối năm nếu được cùng nhau ăn bữa cơm gia đình thân mật thì điều này sẽ là ấm áp nhất, hạnh phúc nhất, làm hành trang cho ta thêm vững bước. Tết Dương lịch sắp đến, mọi người hãy tụ họp cùng nhau khui sâm banh, chúc nhau những lời chúc năm mới ý nghĩa nhất, cùng những tình cảm yêu thương chân thành dành cho nhau.

Bài, ảnh: LAM NGỌC