Sổ tay giáo dục:
Hướng dẫn học sinh sử dụng mạng xã hội an toàn

18:00, 25/09/2024

Năm học mới, song song với giảng dạy kiến thức trên lớp, ban giám hiệu các trường phổ thông cần định hướng cho các em học sinh trong việc sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích. Đây là vấn đề cần quan tâm, giúp các em tập trung tốt nhất cho việc học tập và rèn luyện trong cả năm học.

Để hướng dẫn cho học sinh sử dụng mạng xã hội hữu ích, cần quan tâm đến công tác giám sát và tuyên truyền. Khi tập trung vào công tác tuyên truyền sẽ giúp cho học sinh có nhận thức đúng để thực hiện và vận hành đúng. Đồng thời, nhà trường cần giám sát học sinh trong quá trình sử dụng mạng xã hội. Ví dụ như những nhận định, chia sẻ lệch lạc,… qua đó, kịp thời gặp gỡ để định hướng lại cho học sinh sử dụng mạng xã hội tốt hơn. Để giám sát tốt, cần có tổ nắm bắt tư tưởng học sinh trong từng lớp học.

Khi sử dụng mạng xã hội, học sinh nên tránh xem những nội dung không phù hợp với lứa tuổi của mình; tích cực xem những bài viết của tổ chức, đoàn thể nhà trường, trang chính thống để tìm những kiến thức, thông tin hữu ích. Khi phát hiện những bài viết tiêu cực, xấu độc học sinh không lan truyền, cần báo cáo bài viết sai sự thật. Không chia sẻ hoặc “like”, “share” những thông tin chưa được xác minh, kiểm chứng. Thay vào đó, nên lan tỏa những câu chuyện hay, hành động đẹp trong môi trường học đường.

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh