Liên kết trong đào tạo, thêm cơ hội việc làm cho sinh viên

Cập nhật, 13:58, Thứ Tư, 15/03/2023 (GMT+7)
Liên kết doanh nghiệp trong đào tạo, tạo cơ hội cho sinh viên (SV) thực tập và việc làm là vấn đề tất yếu đang được các trường ĐH Vĩnh Long rất quan tâm và tăng cường thực hiện.
Trường ĐH Cửu Long hợp tác với Công ty CP CareerBuilder giới thiệu trang web: www.vieclam.mku.edu.vn, nhằm giúp cho doanh nghiệp chủ động tiếp cận sinh viên.
Trường ĐH Cửu Long hợp tác với Công ty CP CareerBuilder giới thiệu trang web: www.vieclam.mku.edu.vn, nhằm giúp cho doanh nghiệp chủ động tiếp cận sinh viên.
Liên kết 2 nhà
 
Trường ĐH Cửu Long vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm quan hệ hợp tác giữa trường với các tổ chức và doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, Trường ĐH Cửu Long đã xây dựng, gắn kết với gần 450 tổ chức, doanh nghiệp trên các lĩnh vực và đã ký kết chương trình hợp tác theo từng loại hình sản xuất kinh doanh phù hợp với chương trình đào tạo của nhà trường. 
 
Cụ thể, trường đã ký kết trong hoạt động tổ chức SV đi thực tập tại doanh nghiệp, hợp tác trong việc giới thiệu việc làm bán thời gian cho SV đang học, hợp tác trong giới thiệu và tuyển dụng SV tốt nghiệp cho doanh nghiệp.
 
Mối liên kết, hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho SV có điều kiện sớm tham gia vào thị trường lao động, trải nghiệm và học tập, tích lũy những kỹ năng cần thiết để có thể tự tin ứng tuyển vào các doanh nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp. 
 
TS Đặng Thị Ngọc Lan- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết, trong giai đoạn này, nhà trường đã liên kết với hơn 436 doanh nghiệp, có hơn 50.000 lượt SV đến tham quan, kiến tập và thực tập tại các doanh nghiệp.
 
Song song đó, nhà trường tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, kết nối giải quyết trực tiếp cho hơn 1.000 SV có việc làm, các khoa và giảng viên cũng đã giới thiệu việc làm cho hàng ngàn SV, góp phần nâng số lượng SV của trường có việc làm sau khi ra trường tăng lên hàng năm.
 
Dịp này, Trường ĐH Cửu Long đã ký kết ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đào tạo, thực hành và cơ hội việc làm cho SV sau khi ra trường.
 
Ngoài ra, trường phối hợp với Công ty CP CareerBuilder giới thiệu trang web: www.vieclam.mku.edu.vn nhằm giúp cho doanh nghiệp chủ động tiếp cận các ứng viên tài năng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đồng thời giúp SV gia tăng cơ hội tiếp cận với vị trí việc làm mà các doanh nghiệp, đối tác của trường đang có nhu cầu tuyển dụng.
 
Cũng trong tháng 3 này, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long đã ký kết thỏa thuận chương trình hợp tác giữa nhà trường với Công ty CP Vibpearl chi nhánh Kiên Giang. 2 đơn vị thỏa thuận hợp tác trong các nội dung như: hợp tác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực; hợp tác trong nghiên cứu khoa học và tư vấn; hợp tác trong tổ chức hội nghị, hội thảo, chuyên mục kinh tế, tọa đàm khoa học và cung cấp, trao đổi thông tin... 
 
Hợp tác cần đi vào chiều sâu
 
Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng vừa có buổi làm việc với khách sạn Vạn Phát Riverside Hotel & Restaurant, đến thăm, trao đổi và ký kết hợp tác sáng 14/3. Nói về nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, ông Hoàng Tuấn Lang- giám đốc khách sạn cho rằng:
 
“Kiến thức, kỹ năng và thái độ của SV rất cần thiết. Các em có tâm làm việc, chúng tôi sẵn sàng chào đón đến thực tập và mong thời gian thực tập được kéo dài hơn. Bởi vì, trong quá trình thực tập, học sinh sẽ được tiếp cận, cọ xát để học cách giải quyết các vấn đề phát sinh, kỹ năng trong công việc. Thêm vào đó, các trường cần đầu tư nhiều hơn về năng lực ngoại ngữ cho sinh viên ngành du lịch”.
 
Ngay sau lễ ký kết với Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh phân hiệu Vĩnh Long, các SV của nhà trường đã được giao lưu với bà Lưu Linh- Giám đốc Nhân sự- Đào tạo, Công ty CP Vinpearl chi nhánh Kiên Giang.
 
Bà Lưu Linh nhấn mạnh: “Điều doanh nghiệp cần chung nhất ở tất cả vị trí việc làm là tinh thần, thái độ làm việc”. Ví dụ như việc đi trễ về sớm, thiếu trách nhiệm trong công việc là khó thể chấp nhận. Cùng với đó, điều kiện cần là SV có kiến thức, kỹ năng đáp ứng vị trí tuyển dụng. 
 
Trong hội nghị tại Trường ĐH Cửu Long, các đại biểu thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quá trình liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp để việc liên kết đạt hiệu quả hơn.
Hợp tác với các đơn vị, công ty trong và ngoài nước đang được các trường ĐH Vĩnh Long tăng cường thực hiện. Trong ảnh: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Hợp tác với các đơn vị, công ty trong và ngoài nước đang được các trường ĐH Vĩnh Long tăng cường thực hiện. Trong ảnh: Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Ông Nguyễn Văn Thành- Phó Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long cho rằng: “Các SV mới ra trường sẽ rất khó khăn khi vào tiếp cận thị trường lao động, đa phần SV có kiến thức nhưng thiếu kỹ năng, do đó nhà trường và các doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ, tạo điều kiện để SV được đến trải nghiệm, thực tập tại doanh nghiệp từ sớm để xây dựng nền tảng kiến thức, kinh nghiệm vững chắc.
 
Song song đó, trường cần tham gia, liên kết với các hội doanh nghiệp, hội doanh nhân trẻ... để gắn kết nhiều hơn với doanh nghiệp, nắm được nhu cầu của thị trường, từ đó đào tạo hoặc giới thiệu nguồn nhân lực có chất lượng cho doanh nghiệp tuyển dụng”.
Phát biểu tại hội nghị, TS Đặng Thị Ngọc Lan- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: “Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp, tìm hiểu nhu cầu nguồn nhân lực, qua thực tế hợp tác sẽ có những điều chỉnh, nâng cao chương trình đào tạo, tăng cường giáo dục kỹ năng để xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội”.
Bài, ảnh: CAO HUYỀN