Mùa du học 2023 có hàng loạt thay đổi

Cập nhật, 20:05, Thứ Ba, 08/11/2022 (GMT+7)

2023 là năm đầu tiên mà hầu hết các thị trường du học lớn trở lại bình thường sau khoảng thời gian gián đoạn vì COVID-19. Nhiều cơ hội học tập sẽ mở ra với học sinh, sinh viên khi các nước tăng cường mở cửa cho Việt Nam.

 Nhiều trường đại học Mỹ đến chia sẻ những thông tin mới nhất về những quy định học tập ở nước này năm 2023 tại Triển lãm du học Mỹ vừa được tổ chức - Ảnh: TRỌNG NHÂN
Nhiều trường đại học Mỹ đến chia sẻ những thông tin mới nhất về những quy định học tập ở nước này năm 2023 tại Triển lãm du học Mỹ vừa được tổ chức - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Dù vậy, cũng sẽ có không ít thay đổi các bạn trẻ cần lưu ý cả về chương trình lẫn chính sách.

Anh: "chốt sổ" sớm

Ông Nguyễn Thanh Vân - giám đốc khu vực phía Bắc Công ty tư vấn du học AECC Global - cho biết trong năm 2023, học sinh, sinh viên từ Việt Nam có ý định du học tại Vương quốc Anh cần điều chỉnh thói quen nộp hồ sơ. Ông giải thích trong hai kỳ nhập học gần đây, số lượng hồ sơ từ khu vực Tây Phi và Ấn Độ đến Anh tăng cực mạnh khiến các đại học đóng hồ sơ từ rất sớm. Không chỉ "chốt sổ" các ngành hot, một số trường không nhận thêm hồ sơ của toàn bộ các ngành trước một đến nhiều tháng so với thông lệ.

Theo ông Vân, du học sinh từ Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung cần biết căn chỉnh lịch nhập học phù hợp. Chẳng hạn với kỳ nhập học vào tháng 9, thông thường nhiều bạn có thể chần chừ đến tận tháng 6 mới nộp hồ sơ, thì năm 2023 nhiều trường có thể đóng từ tháng 3, tháng 4. Tương tự với kỳ nhập học vào tháng 1, không ít trường có thể đóng hồ sơ ngay từ tháng 9 năm trước.

Ông Vân lưu ý thêm năm 2023 ghi nhận xu hướng ngành nghề mới xuất hiện đa dạng sau dịch COVID-19. Động lực cũng đến từ sự thúc đẩy mạnh mẽ của thời đại số. Công nghệ đi vào "ngách", cụ thể trong từng lĩnh vực học tập.

Chẳng hạn nếu học về trí tuệ nhân tạo (AI), trước nay sinh viên sẽ học trong phạm vi khoa học máy tính. Hiện các đại học ở Anh đã triển khai nhiều ngành học áp dụng AI vào mảng như ngành AI cho truyền thông, AI cho khoa học sức khỏe, AI cho kinh doanh...

Mỹ: vẫn duy trì trực tuyến và trực tiếp

Về những điểm đáng lưu ý khi du học Mỹ trong năm 2023, bà Lan Nguyen - đại diện bộ phận tuyển sinh Đại học bang Georgia - cho biết nhiều trường đại học sẽ vẫn không cần điểm SAT. Chính sách này đã được áp dụng trong mùa dịch nhằm tạo sự công bằng cho sinh viên quốc tế ở các quốc gia khi rất nhiều trung tâm các nước không hoạt động. Đây có thể là năm cuối cùng quy định không SAT được áp dụng trước khi dự kiến trở lại từ năm 2024.

Bà Lan Nguyen cho biết trong năm 2023, các đại học Mỹ sẽ triển khai nhiều hình thức học tập cho sinh viên quốc tế lựa chọn. Du học sinh có thể chọn những chương trình học trực tiếp toàn phần, trực tuyến toàn phần hoặc học chuyển tiếp bán phần. Các chương trình trực tuyến vẫn có không ít bạn trẻ chọn lựa bởi lợi thế kinh tế, chỉ tốn từ 1/3 đến 1/2 chi phí du học trực tiếp.

Dữ liệu: TRỌNG NHÂN - Đồ họa: N.KH.
Dữ liệu: TRỌNG NHÂN - Đồ họa: N.KH.

Trung Quốc: thay đổi cấp học bổng

Ông Đoàn Bá Toại - giảng viên Trường ĐH Thành Đông - cho biết nếu có ý định du học Trung Quốc trong năm 2023, du học sinh sẽ phải quan tâm hơn đến nhiều vấn đề, trước hết là việc di chuyển. Theo ông Toại, hiện Trung Quốc đã cho phép sinh viên quốc tế nhập cảnh vào nước này nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định về cách ly y tế, do vẫn đang thực hiện các chính sách kiểm soát dịch bệnh khá nghiêm ngặt.

Ông Toại lưu ý chuyện xin học bổng cũng sẽ có nhiều điểm mới. Chẳng hạn với học bổng chính phủ, dự kiến mỗi du học sinh chỉ được nộp đơn xin khoảng hai đại học. Trước đó, sinh viên quốc tế có thể đăng ký số lượng nguyện vọng tùy thích cho đến năm 2022 thì bị giới hạn trong bốn nguyện vọng. "Một trong những lý do của thay đổi này là nhằm hạn chế số lượng hồ sơ ảo", ông Toại nhận định.

Ngoài học bổng chính phủ, theo ông Toại, các loại học bổng khác dự kiến cần đến chứng chỉ tiếng Trung như HSK trong hồ sơ. Thời gian trước, một số loại học bổng sẽ không đòi hỏi các chứng chỉ ngoại ngữ khi xét. Do vậy, du học sinh nên chuẩn bị thật kỹ tiếng Trung nếu có ý định du học ở đất nước này, ít nhất nên đạt được chứng chỉ ở mức HSK 4 hoặc HSK 5.

New Zealand: xem kỹ thời gian ở lại làm việc

Bà Nguyễn Lam Giang - giám đốc khu vực Đông Nam Á, Đại học Waikato - cho biết trong năm 2023, nhìn chung các quy định về du học tại New Zealand vẫn không có nhiều thay đổi so với năm 2022. Sinh viên cần lưu ý về thời gian được tìm việc ở lại sau tốt nghiệp tại New Zealand, theo đó thời hạn của thị thực làm việc sau khi tốt nghiệp được cấp tương đương với thời gian sinh viên theo học toàn thời gian tại New Zealand. Tùy chương trình trực tiếp hay chuyển tiếp, bạn sẽ được phép làm việc với thời gian tương ứng, dao động từ 1-3 năm. Đây là một trong những điểm du học sinh cần xét kỹ trước khi chọn chương trình học cho mình.

Nhật: nhiều cơ hội rộng mở

Ông Nguyễn Đình Nam - chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật - cho biết theo những quy định mới nhất, những giới hạn xuất nhập cảnh với tất cả sinh viên quốc tế đến Nhật sẽ gần như được dỡ bỏ từ năm 2023. Theo ông Nam, năm 2023 sẽ có nhiều lợi thế cho các bạn có ý định du học Nhật trong bối cảnh các trường nhìn chung khá thiếu sinh viên quốc tế trong những năm chịu ảnh hưởng vì đại dịch vừa qua. Giá đồng yen giảm đáng kể cũng sẽ giúp cho chi phí du học Nhật tiết kiệm được đáng kể.

Theo TRỌNG NHÂN/TTO