Giáo dục chuyên nghiệp Vĩnh Long tạo khí thế mới cho năm học mới

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 02/11/2022 (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ Lao động - TB - XH Nguyễn Thị Hà tham quan cơ sở vật chất Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TB - XH Nguyễn Thị Hà tham quan cơ sở vật chất Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Vĩnh Long là tỉnh xếp thứ 2 ĐBSCL về số lượng các trường ĐH, CĐ và đang mở rộng quy mô, tăng chất lượng đào tạo, từng bước khẳng định thương hiệu. Năm học mới, các trường đang “thổi một luồng gió mới” để tạo tâm thế giảng dạy, học tập mới, năng động, lấy người học làm trung tâm.

Hãy là “phiên bản tốt nhất của chính mình”

ĐH, CĐ là môi trường học tập mới đòi hỏi sự chủ động, tự nghiên cứu của người học, tự nắm giữ cơ hội để “tìm tấm vé thông hành” thích hợp nhất cho tương lai.

Với mục tiêu truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần học tập của tân sinh viên (SV) để các em tự tin mở ra một chặng đường mới - nỗ lực và quyết tâm để chinh phục thử thách sắp tới. Đồng thời khẳng định, nhà trường sẽ luôn đồng hành với các em.

Năm học thứ 3, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) tuyển sinh tại phân hiệu Vĩnh Long. Phó Hiệu trưởng UEH kiêm Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long, TS Bùi Quang Hùng chia sẻ đầy tâm huyết trong năm học mới, mong muốn SV “sẽ trở thành những phiên bản tốt nhất của chính mình”.

TS Bùi Quang Hùng đề nghị: “Thầy mong muốn các em cần cố gắng thật nhiều trong hành trình gần 4 năm học phía trước, hãy xây dựng một kế hoạch học tập, lộ trình học tập rèn luyện phát triển bản thân với quyết tâm và tính cam kết thực hiện cao trong thời gian học tại trường; chủ động thu nhận và khám phá chắt lọc kiến thức phát triển tư duy từ những điều nhỏ nhất xung quanh mình đến những tri thức mới của nhân loại. Học và sử dụng thành thạo một ngoại ngữ nhất là tiếng Anh, làm hành trang để hội nhập”.

Tân SV Trương Thị Quỳnh Trâm - học ngành Tài chính ngân hàng, là một trong những thí sinh thủ khoa đầu vào của UEH Phân hiệu Vĩnh Long, hứa hẹn: “Em sẽ tích cực tự học, trau dồi các kỹ năng mềm, luyện tiếng Anh, nắm bắt công nghệ cũng như nâng cao ý thức về môi trường, cộng đồng, tìm hiểu văn hóa và nắm bắt tình hình thế giới”.

Bên cạnh học tập, tân SV cần tích cực tham gia hoạt động đoàn hội, CLB, đội nhóm - đây là môi trường để các em rèn luyện. Các em cần sắp xếp thời gian hợp lý để không làm ảnh hưởng việc học.

Rèn thể lực tốt bằng cách tham gia một môn thể thao có năng khiếu nhất và đừng quên sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, tập thể của mình. Và hãy nhớ rằng, học ĐH không chỉ để “tìm việc làm” mà còn là “bệ phóng” để các em khởi nghiệp từ ý tưởng kinh doanh của mình hoặc cùng bạn bè mình.

Nỗ lực cho năm học mới

“Thực hiện những giải pháp đột phá, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất phục vụ học tập của SV, bổ sung thiết bị hiện đại cho các phòng thí nghiệm thực hành là một trong những nhiệm vụ của năm học mới”- PGS.TS Lương Minh Cừ - Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết.

Tăng cường thực hành giúp học sinh, sinh viên nắm vững kỹ năng, hội nhập tốt khi ra trường.
Tăng cường thực hành giúp học sinh, sinh viên nắm vững kỹ năng, hội nhập tốt khi ra trường.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Cửu Long tiếp tục đổi mới các chương trình đào tạo ĐH, sau ĐH, chương trình liên kết quốc tế theo hướng hiện đại, thực tiễn bám sát yêu cầu mục tiêu đào tạo.

Chuẩn bị khai giảng năm học, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng có những định hướng, mục tiêu mới. PGS.TS Cao Hùng Phi - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hoàn thành đầu tư thiết bị ADB, đây là điều kiện để giảng viên, SV học tập nghiên cứu với công nghệ hàng đầu”.

Bên cạnh, nhà trường sẽ tạo không gian nghiên cứu, sáng tạo cho giảng viên, SV qua việc đầu tư xây dựng nhà nghiên cứu khoa học 9 tầng và sẽ thực hiện kiểm định quốc tế các chương trình đào tạo.

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây cũng đang tiếp tục xây dựng hạ tầng tại cơ sở 2 với diện tích 7ha, đang trong giai đoạn hoàn thiện tạo thêm nhiều không gian học tập, nghiên cứu, làm việc, rèn luyện, giải trí cho SV và cán bộ viên chức.

TS Trương Công Bằng - Phó Hiệu trưởng trường, cho biết: “Phát huy mặt mạnh đạt được, trường tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng; tiếp tục rà soát, cập nhật chương trình đào tạo theo quy định để phù hợp và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội đặc biệt là khu vực ĐBSCL”.

Trong niềm vui mừng năm học mới và đón nhận đạt chuẩn kiểm định chương trình đào tạo nghề, ThS Trần Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long xác định: “Trong xu thế hội nhập và phát triển toàn cầu, sự tụt hậu về trình độ tay nghề, về khoa học công nghệ là những thách thức to lớn đối với tập thể nhà trường trong thời gian tới.

Vì vậy, cần phải có một tập thể đoàn kết mạnh mẽ, có lý tưởng và hoài bão, tâm huyết với nghề và đặc biệt là đạo đức nghề nghiệp, nỗ lực hết mình trong thực hiện nhiệm vụ, hết lòng vì sự nghiệp và sự phát triển của nhà trường. Các em học sinh, SV phải học tập cho thật tốt kiến thức và kỹ năng, chấp hành tốt quy định của nhà trường”.

Năm học mới, các trường ĐH, CĐ sẽ đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy và học chú trọng đào tạo thực hành, phát triển kỹ năng, nâng cao tính tích cực chủ động sáng tạo của người học.

Vĩnh Long có 3 trường ĐH, 1 phân hiệu ĐH và 2 trường CĐ. Năm học vừa qua, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng các trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, hầu hết các trường đã đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục và đang tiến đến công nhận đạt chuẩn kiểm định chương trình đào tạo nhiều ngành nghề.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN