Sổ tay

Trúng tuyển, xác nhận nhập học hay chờ nguyện vọng bổ sung

Cập nhật, 04:53, Thứ Tư, 07/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Năm nay số thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH giảm 20% so với năm 2021. Điều này khiến không ít trường lo lắng về kết quả tuyển sinh có đạt chất lượng như mong muốn hay không, đặc biệt với các trường dành nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo kế hoạch của Bộ GD- ĐT từ ngày 4/9- 17 giờ ngày 15/9, các cơ sở đào tạo ĐH tải dữ liệu, thông tin xét tuyển trên hệ thống, tổ chức xét tuyển, xử lý nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống. Đồng thời, trong thời gian này Bộ GD- ĐT sẽ tổ chức lọc ảo giúp các trường.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD- ĐT năm 2022 tổng số thí sinh đã đăng nhập nguyện vọng là hơn 620.000 em với hơn 3 triệu nguyện vọng. Như vậy, có 321.000 em không tham gia xét tuyển ĐH. Một số trường lo lắng vì số lượng thí sinh đăng ký giảm, số thí sinh ảo chắc chắn vẫn lớn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên hy vọng rằng có thể điểm xét tuyển chất lượng hơn, vì thí sinh đã có sự cân nhắc khi được lựa chọn nguyện vọng sau khi biết điểm thi.

Đối với các thí sinh, dù có nhiều sự thuận lợi nhưng nếu không trúng tuyển vào ngành yêu thích các em vẫn có cơ hội “chọn lại” ở các đợt xét tuyển bổ sung. Từ tháng 10- 12/2022, các cơ sở đào tạo có thể tuyển sinh các đợt bổ sung nếu còn chỉ tiêu.

Thí sinh phải xem trường mình định xét tuyển còn xét tuyển bổ sung ở ngành mình định chọn hay không. Thông tin cụ thể trên trang điện tử của trường hoặc gọi trực tiếp số điện thoại tư vấn tuyển sinh của trường để nhờ thông tin. Và muốn tham gia xét tuyển bổ sung, các em không được xác nhận nhập học đợt 1. Vì thí sinh chỉ được xác nhận nhập học 1 lần ở 1 trường và 1 ngành trúng tuyển đã chọn.

CAO HUYỀN