Ngành- nghề- trường

Cập nhật, 05:44, Thứ Sáu, 15/04/2022 (GMT+7)

(VLO) Quy trình chọn ngành- nghề- trường sẽ giúp học sinh xác định ngành nghề yêu thích và phù hợp năng lực. Thực tế, không ít các bạn sinh viên sau khi vào trường đại học mới nhận ra ngành nghề này không phù hợp với năng lực, đam mê của bản thân. Do đó, họ không còn có động lực để học tập.

Đầu tiên là chọn ngành vì ngành học theo năng lực, sở thích các em sẽ có hứng thú tìm tòi, khám phá hơn và học tốt hơn. Không ít sinh viên khi học phát hiện không phù hợp và bỏ học giữa chừng hoặc vì không thích mà nợ môn, bỏ học,... gây thiệt hại công sức, tiền bạc và thời gian.

Hãy xác định mối quan tâm của mình ở ngành nghề nào, hãy tự đặt câu hỏi “ra trường mình sẽ làm gì khi học ngành này”. Tuy nhiên, ngành học không nhất định phải là con đường trực tiếp dẫn đến sự nghiệp tương lai. Cách tốt nhất để có hạnh phúc và thành công trong nghề nghiệp vẫn là được làm công việc bạn thích.

Hãy nghĩ về các môn học mà bạn thích và cả những môn bạn giỏi nhất. Vì khi vào đại học, mỗi ngành sẽ có đặc thù môn học riêng nghiên về một vài môn học nào đó và chuyên sâu hơn. Ví dụ, bạn ghét toán nhưng chọn học các ngành kỹ thuật, công nghệ sẽ gặp khó khăn khi học các môn cơ sở, môn chuyên ngành về toán cao cấp,…

Đừng để ai quyết định ngành học cho bạn, mọi người có thể góp ý để bạn tham khảo, nhưng bạn phải là người đưa ra quyết định cuối cùng. Các bạn là người chịu trách nhiệm về cuộc đời mình, người sẽ học sẽ đi làm, sẽ gắn bó với nghành nghề đó. Hãy chọn việc mình thích và có khả năng, bạn mới có thể làm tích cực và làm tốt được.

Như vậy, điều quan trọng nhất là chọn ngành phù hợp dựa trên những công việc mình yêu thích, môn học tốt rồi mới chọn trường. Trong quá trình học đại học, bạn sẽ xác định được nghề nghiệp, công việc mong muốn dựa trên sở thích, tính cách, ngoại hình bản thân cũng như xu hướng thị trường, nhu cầu lao động.

VĨNH PHÚC