Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực có hướng tiếp cận hoàn toàn khác nhau.
Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực có hướng tiếp cận hoàn toàn khác nhau.
Nhiều trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: LĐO |
Sự khác biệt
Trao đổi với Lao Động, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội đã được tiến hành từ năm 2015 và quay trở lại triển khai vào năm 2021. Năm 2022 cơ bản không khác gì.
Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đánh giá năng lực có hướng tiếp cận hoàn toàn khác nhau.
Tốt nghiệp THPT là kỳ thi đánh giá đạt chuẩn để thí sinh có bằng tốt nghiệp. Các bài thi kiểm tra kiến thức, kỹ năng của học sinh khi tốt nghiệp chương trình THPT.
Còn kỳ thi đánh giá năng lực xác định đánh giá nhóm năng lực của thí sinh đạt được sau khi hoàn thành chương trình THPT. Có 3 nhóm chính: Thứ nhất là tư duy định lượng toán học; Thứ hai là tư duy logic ngôn ngữ; Thứ ba là khám phá vận dụng khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Bên cạnh đó, kỳ thi đánh giá năng lực không thi từng môn như kỳ thi tốt nghiệp THPT mà chỉ có 1 bài thi duy nhất, bao quát kiến thức toàn diện và tổng hợp.
Lưu ý quan trọng để đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực
Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, tính đến thời điểm hiện tại đã có 1/5 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, còn khoảng 4/5 thí sinh chưa thi. GS Thảo cho biết, thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT đã có thể tham dự kỳ thi.
Dành lời khuyên cho các thí sinh, GS Thảo nhấn mạnh, các em nên làm quen với cấu trúc bài thi, dạng thức câu hỏi, tiến trình làm bài qua các đề tham khảo do Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố.
"Năng lực của thí sinh đã được tích lũy trong một thời gian dài chứ không phụ thuộc vào việc ôn luyện, học tập trong 1 -2 buổi hay tham gia lớp học cấp tốc ngắn hạn. Vì vậy, thí sinh không nên quá lo lắng" - GS Thảo nói.
Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng bật mí, một trong những điểm độc đáo, đặc sắc của các bài thi đánh giá năng lực là câu hỏi ít, thời gian ngắn nhưng đánh giá được các nhóm năng lực chủ đạo của người dự thi.
Do đó, câu hỏi tích hợp liên môn là một trong những yêu cầu bắt buộc của bài thi. Hiện nay, thí sinh đang học song song chương trình giáo dục phổ thông 2006 và bắt đầu tiếp cận chương trình tổng thể 2018 nên bài thi thiết kế theo lộ trình thay đổi bổ sung dần vào theo năm học 2023-2024. Do đó, năm 2024 sẽ bổ sung thêm một số câu hỏi tích hợp liên môn.
Lời khuyên cho thí sinh sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển
Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện nay, bức tranh xét tuyển đại học rất phong phú và đa dạng, phụ thuộc vào tiêu chí tuyển sinh của mỗi trường. Theo đó, các trường sẽ đề ra cách thức xét tuyển riêng theo quy chế tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Vì vậy, thí sinh muốn sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để xét tuyển thì việc đầu tiên phải tìm hiểu trường mình dự kiến xét tuyển có sử dụng kết quả của kỳ thi hay không? Sau đó mới đăng ký dự thi, làm bài thi, nỗ lực đạt kết quả cao nhất và thực hiện theo hướng dẫn của trường mình đăng ký.
"Mỗi trường sử dụng một phương thức riêng, cách thức riêng, thời hạn nộp hồ sơ khác nhau... vì vậy thí sinh cần tham khảo và nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của trường mình dự định đăng ký, tránh các sai sót không đáng có hoặc lỡ thời gian nhận hồ sơ của mỗi trường" - GS Thảo nhấn mạnh.
Theo QUANG TRANG/Báo điện tử Lao động
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin