Các trường ĐH ở Vĩnh Long mở ra cánh cửa mới

Cập nhật, 15:29, Thứ Tư, 17/03/2021 (GMT+7)

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, mở nhiều ngành mới đáp ứng nhu cầu người học và mở những cánh cửa mới làm việc ở nước ngoài là những việc mà các trường ĐH ở Vĩnh Long đã và đang làm.

Chất lượng đào tạo của các trường ở ĐBSCL có bằng các trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh không là điều không ít học sinh băn khoăn.
Chất lượng đào tạo của các trường ở ĐBSCL có bằng các trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh không là điều không ít học sinh băn khoăn.

Khẳng định chất lượng

Một số học sinh thích chọn các trường ở thành phố lớn vì cho rằng chất lượng giáo dục sẽ tốt hơn. Thực tế, chất lượng giáo dục của một trường ĐH không phụ thuộc vào trường đó ở thành phố hay tỉnh lẻ. Các trường ĐH tại Vĩnh Long đã được kiểm định chất lượng giáo dục và khẳng định vị thế của mình thông qua tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp lên đến hơn 90%.

Mới đây, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo chính quy trình độ ĐH ngành kỹ thuật xây dựng. Kết quả đánh giá, ngành kỹ thuật xây dựng đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ GD- ĐT ban hành, tỷ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu 90%.

Tháng 6/2018, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây nhận giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục với tỷ lệ các tiêu chí đạt yêu cầu 81,97%. TS. Nguyễn Văn Xuân- Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: “Sau hơn 40 năm, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã đào tạo trên 30.000 lao động có trình độ trung cấp, CĐ, ĐH. Hiện nay, trường có gần 4.000 học sinh sinh viên đang theo học. Đội ngũ giảng viên từng bước nâng cao về số lượng và chất lượng”.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chí mới- Thông tư 12 của Bộ GD- ĐT năm 2020. Kết quả đánh giá, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đạt chất lượng giáo dục ở 4 lĩnh vực với mức điểm trung bình của các tiêu chuẩn trong từng lĩnh vực đều đạt chuẩn từ mức 4.0 điểm/7.0 điểm trở lên.

Đoàn đánh giá ngoài của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục- ĐH Đà Nẵng đã nghiên cứu các hồ sơ minh chứng của 25 tiêu chuẩn với 111 tiêu chí. Bên cạnh đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long ghi tên tuổi mình bằng những sinh viên giỏi nghề. 2 lần liên tiếp, sinh viên của trường đại diện cho Việt Nam tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN, đạt 1 Huy chương bạc tại Malaysia năm 2016 và 1 Huy chương vàng tại Thái Lan năm 2018.

Trường ĐH Cửu Long được trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cuối tháng 5/2018 với tỷ lệ các tiêu chí đạt yêu cầu 80,33%. Qua 21 năm thành lập và phát triển, Trường ĐH Cửu Long đã đào tạo trên 26.000 cử nhân, kỹ sư ở nhiều ngành nghề và hơn 750 thạc sĩ, góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Vĩnh Long và ĐBSCL.

Ngành mới và cơ hội mới

Mới đây, Trường ĐH Cửu Long tổ chức lễ khai giảng đào tạo ĐH chính quy ngành dược học- khóa đầu tiên. Năm 2020, Trường ĐH Cửu Long được Bộ GD- ĐT cho phép mở đào tạo ngành dược học.

PGS.TS. Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Nhà trường mở ngành dựa trên nhu cầu của xã hội. Từ những ngành sức khỏe đến ngành dược, chúng tôi đã chuẩn bị đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất đáp ứng việc dạy và học theo quy định của Bộ GD- ĐT”. Ngành dược học của Trường ĐH Cửu Long tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển và thi tuyển đã mở ra nhiều cơ hội cho học sinh thích khối ngành này.

Tân sinh viên Nguyễn Thị Bích Nga (Long Hồ)- một trong những tân sinh viên có điểm thi cao được tuyên dương ngành dược học, Trường ĐH Cửu Long- cho biết: “Em đã cố gắng ôn tập rất nhiều để có được kết quả này. Em rất vui khi ở Vĩnh Long có mở ngành dược, nhờ vậy em đi học gần nhà hơn”.

Vẫn là các ngành trường đang đào tạo, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tạo cơ hội và đầu ra cho sinh viên bởi những chương trình 2+2 hay mới đây là cơ hội làm kỹ sư tại Nhật Bản. “Nhà trường phối hợp Công ty TNHH Esuhai thành lập Trung tâm Đào tạo kỹ sư- việc làm Nhật Bản tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. Dự kiến, khóa đầu tiên tuyển sinh 250 chỉ tiêu”- PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trung tâm này đào tạo theo đơn đặt hàng từ Công ty Esuhai; đồng thời điều phối chương trình đào tạo kỹ sư làm việc Nhật Bản, đào tạo năng lực tiếng Nhật, đào tạo và rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng Nhật Bản. 5 ngành tuyển sinh cho chương trình này: Công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật điện- điện tử và công nghệ thực phẩm.

Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành là một trong những yếu tố quan trọng khẳng định chất lượng của một trường ĐH.
Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đúng chuyên ngành là một trong những yếu tố quan trọng khẳng định chất lượng của một trường ĐH.

Có thể nói, các trường ĐH ở Vĩnh Long mở cánh cửa cho nhiều thí sinh với cách xét tuyển đa dạng, bên cạnh xét tuyển bằng điểm thi, xét tuyển theo quy định của Bộ GD- ĐT, các trường còn phương thức xét tuyển bằng điểm trung bình học tập. Đặc biệt, học phí Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây ở mức trung bình. Trường ĐH Cửu Long là trường tư thục nhưng có học phí nằm trong tốp các trường tư thục có học phí thấp nhất”- ông Đặng Văn Toại- Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cửu Long cho biết.

Bà Nguyễn Thị Thý Liễu- Phó Giám đốc Phân hiệu Vĩnh Long của Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- cam đoan: “Chương trình, chất lượng đào tạo cho sinh viên ở phân hiệu Vĩnh Long giống như sinh viên học tại TP Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, sinh viên Vĩnh Long còn hưởng thụ mức học phí thấp hơn và mức điểm trúng tuyển cũng thấp hơn”.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN