Sổ tay

Tham gia tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp nên nghe, xem và hỏi gì?

Cập nhật, 19:28, Thứ Ba, 16/03/2021 (GMT+7)

Thời điểm này, các chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp rầm rộ diễn ra, mỗi học sinh có thể tham gia ít nhất vài lần tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp. Thế nhưng, không ít bạn vẫn chọn sai ngành, hiểu không đúng về năng lực, sở thích của mình hoặc chọn trường không phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình.

Không phải cứ tham dự nhiều chương trình, nhiều buổi tư vấn tuyển sinh là chọn được đúng ngành, đúng trường! Trước hết, các em phải xác định mình cần gì và chăm chú lắng nghe để không mất nhiều thời gian. Theo các chuyên gia tư vấn, vấn đề mà học sinh mắc phải trong hầu hết chương trình là những câu hỏi lặp lại. Điều này chứng tỏ các em ngồi bên dưới nhưng lại không lắng nghe những câu hỏi và câu trả lời trước đó. Ban tư vấn không có thời gian để trả lời 2 lần cho cùng một nội dung hỏi!

Thêm vào đó, trước khi đặt câu hỏi nên xem tờ rơi có liên quan về ngành hay lĩnh vực các em cần thông tin, tránh trường hợp “râu ông này cắm cằm bà kia”. Nghĩa là hỏi đại diện một trường nào đó về một ngành không có trong danh sách tuyển sinh của trường đó.

Nếu ngại hỏi trực tiếp thì có thể viết câu hỏi gửi chương trình nhưng nên gửi sớm nhất có thể. Tránh trường hợp gần kết thúc chương trình mới gửi thì khả năng rất cao là câu hỏi ấy sẽ không được giải đáp.

Những chương trình tuyển sinh quy mô với hàng trăm trường đại học tham gia thường chia theo nhóm ngành ở những khu vực khác nhau để tư vấn, các em lưu ý đừng đi nhầm nhé. Ví dụ, chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp ở Cần Thơ thường chia ra các lĩnh vực: xã hội, kỹ thuật, tâm lý- sức khỏe… Các em phải xác định nhóm ngành mình quan tâm để ngồi đúng chỗ và lắng nghe những thông tin mình cần.

Đối với học sinh đã xác định sơ bộ ngành, trường mình quan tâm thì nên đến trực tiếp tại bàn hướng dẫn của trường đó để trực tiếp đặt câu hỏi, tìm hiểu thông tin,… tất cả mọi thứ mà các em chưa hiểu. Đừng quên tìm hiểu điểm trúng tuyển các năm trước của ngành nghề quan tâm, các tổ hợp xét tuyển, phương thức xét tuyển và học phí.

VĨNH PHÚC