Thí sinh náo nức bước vào kỳ thi lớn

Cập nhật, 07:07, Thứ Sáu, 01/07/2016 (GMT+7)

Hôm nay (1/7), cùng với hơn 800.000 thí sinh cả nước, hơn 8.200 thí sinh Vĩnh Long bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016. Đây là lần đầu tiên, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức tại tỉnh.

Nhiều nụ cười tươi trước ngày “vượt vũ môn” nhưng cũng không ít ánh mắt lo toan đem tập vở ra xem trong lúc đợi chờ. Trong khi đó, công tác chuẩn bị thi, hỗ trợ thi đã sẵn sàng, để kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và thuận lợi nhất cho thí sinh.

Thí sinh Trường THPT Phú Thịnh vui vẻ, tự tin bước vào kỳ thi 2016.
Thí sinh Trường THPT Phú Thịnh vui vẻ, tự tin bước vào kỳ thi 2016.

Thí sinh, phụ huynh phấn khởi

Lần đầu tiên được thi để xét tuyển ĐH tại tỉnh, thí sinh và phụ huynh ở Vĩnh Long đều không giấu sự vui mừng. Vui vì được đi thi gần nhà tiết kiệm chi phí, mà nhất là yên tâm vì “tâm lý sân nhà”.

Ngồi đợi trước cửa phòng thi, em Lê Nguyễn Khang Quyên- học sinh Trường THPT Bình Minh cho biết: “Em đã có chỗ ở gần điểm thi, bạn em thì nhiều người đi xe buýt đi về mỗi ngày”.

Khang Quyên thi 5 môn: Toán, Văn, Anh văn, Lý, Hóa trong kỳ thi này, Quyên cười: “Em thích nhất là khối A, nên chọn thi các môn này. Em tự tin hơn 80% để bước vào kỳ thi”.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016, là kỳ thi với 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ đầu tiên ở Vĩnh Long. Có 2 cụm thi: 1 cụm để xét tốt nghiệp do Sở GD- ĐT chủ trì, một cụm thi số 65 dùng cho 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển và ĐH, CĐ do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chủ trì.

Trong khi đó, những thí sinh ở các vùng lân cận TP Vĩnh Long như: THPT Phạm Hùng (Long Hồ), THPT Phan Văn Hòa (Tam Bình), THPT Phú Thịnh (Tam Bình),… có thêm một niềm vui riêng là thi gần nhà, không phải tìm chỗ trọ.

Em Huỳnh Nguyễn Thanh Sang và Dương Quốc Sáng cùng học THPT Phạm Hùng vui vẻ ngồi cùng nhau bàn về các môn thi. 

Thanh Sang được cha đưa đến điểm thi và đợi rước về, còn Quốc Sáng, nhà ở gần Sân vận động huyện Long Hồ nên tự chạy xe đến điểm thi. Thanh Sang nói: “Em đã sẵn sàng kiến thức cho 5 môn thi rồi nhưng vẫn còn lo vì em muốn thi vào quân đội, điểm chuẩn rất cao”.

Còn em Hồ Hoàng Yến- thí sinh tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cho biết, cơ bản kiến thức đã được ôn tập cẩn thận nên rất tự tin. “Em chỉ xét tốt nghiệp vì nắm rõ khả năng của mình, do đó, mục tiêu đặt ra chắc chắn sẽ đạt được”.

Chờ con trước điểm thi số 1, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chú Huỳnh Bá Ân (xã Tân Lộc- Tam Bình) phấn khởi: “Năm nay được thi tại tỉnh nhà, ai cũng mừng”.

Theo chú Lộc thì những năm trước đi thi Cần Thơ hoặc Trà Vinh vừa tốn kém, vừa lo. Chú cười tươi: “Sợ nhất là ăn uống chỗ lạ, rủi đang thi mà đau bụng thì mệt. Giờ thi gần nhà, tôi đưa con chạy lên thi rồi chạy về nấu cơm, xong chạy lên rước cháu về”.

Cô Lê Thị Út- quê xã Đồng Phú chở con gái có mặt từ rất sớm đến điểm thi Nguyễn Trường Tộ cho biết, chỉ đưa con đi ngày hôm nay vì cháu sẽ ở trọ miễn phí do các tình nguyện viên giới thiệu. “Trước khi thi, tôi cũng động viên tinh thần để cháu thi tốt. Cháu cũng hứa là sẽ không phụ lòng cha mẹ…”

Thầy cô, xã hội hết lòng

Phụ huynh chờ trước hội đồng, nhiều người rất vui vì được thi ở tỉnh nhà.
Phụ huynh chờ trước hội đồng, nhiều người rất vui vì được thi ở tỉnh nhà.

Kỳ thi đến, Vĩnh Long như vui hơn bởi dòng người trẻ nô nức về thành phố, càng vui hơn bởi những tấm lòng luôn hướng về sĩ tử, mong cho một kỳ thi thật sự thành công.

Thầy Lê Quốc Phi dạy môn Vật lý- Công nghệ của Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nhắn nhủ: “Các em phải bình tĩnh tự tin để đạt phong độ tốt nhất. Các câu cuối quan trọng để nâng cao điểm số nên chúng ta phải đọc kỹ đề bài; viết công thức để vận dụng chính xác và kiểm tra máy tính khi bấm”.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết: Việc tập huấn cho cán bộ coi thi được sở rất coi trọng và đã “chuyên môn hóa” cao. Nghĩa là những giáo viên đã từng gác thi, có kinh nghiệm sẽ làm giám thị 1.

Thầy Đỗ Thành Thụy- Trưởng điểm thi THPT Trần Đại Nghĩa thì cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã sẵn sàng, không có khó khăn gì. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn hỗ trợ cơm cho cán bộ và giám thị.

Hỗ trợ hết lòng cho học sinh nghèo, các trường đã vận động xã hội hóa cho các em đến trường thi, tổ chức đưa đón, đặt cơm,… không để em nào vì nghèo mà không thể đi thi. Nhiều trường còn có thầy cô đưa học sinh lên thi rồi ở lại ký túc xá chăm lo cho các em.

Trường THPT Phú Thịnh còn cử giáo viên quản lý học sinh mỗi buổi thi. Tất cả mọi người đều hết lòng vì kỳ thi quan trọng trong cuộc đời của các em.

Hơn 8.200 thí sinh Vĩnh Long làm thủ tục dự thi

Sáng 30/6/2016, cùng với thí sinh cả nước, hơn 8.200 thí sinh Vĩnh Long đến các điểm thi làm thủ tục dự thi. Tại đây, các em được phổ biến quy chế thi, nhận thẻ dự thi và đính chính các sai sót (nếu có).

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, Cụm thi ĐH do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chủ trì có khoảng 6.600 thí sinh đăng ký dự thi. Các điểm thi địa phương do Sở GD- ĐT chủ trì có 1.589 thí sinh dự thi, chỉ để xét tốt nghiệp.

Theo 2 hội đồng thi trong tỉnh Vĩnh Long, các em đến ra mắt hội đồng thi đông đủ, ít có trường hợp sai sót. Ngày 1/7, các em sẽ bước vào thi 2 môn Toán và Ngoại ngữ.

HUYỀN- DUY

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- KHÁNH DUY