Tam Bình: Quyết tâm đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Cập nhật, 19:44, Thứ Tư, 30/09/2015 (GMT+7)

Năm học 2015- 2016 là năm huyện Tam Bình quyết tâm đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tam Bình nhiệm kỳ 2015- 2020, đã đặt ra chỉ tiêu này.

Trường Mầm non Họa Mi đạt chuẩn phổ cập sớm và đang cố gắng giữ chuẩn.
Trường Mầm non Họa Mi đạt chuẩn phổ cập sớm và đang cố gắng giữ chuẩn.

Quyết tâm đạt chuẩn

Huyện Tam Bình có 18 trường mầm non. Trong đó, có 14 trường mầm non và 4 trường mẫu giáo. Trong năm học này, các trường đã vận động được 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Ông Trần Tấn Hiện- Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là cơ sở vật chất và trong năm học này đã được phân bổ hơn 30 tỷ đồng. Lãnh đạo các xã- thị trấn đã quan tâm và chung tay thực hiện đề án. Phụ huynh cũng đồng tình”.

Từ năm học 2012- 2013, Trường Mầm non Họa Mi (thị trấn Tam Bình) đã đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Cô Nguyễn Thị Bích Vân- Phó Hiệu trưởng trường cho biết: “Để giữ chuẩn phổ cập, trường tập trung huy động trẻ 5 tuổi, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ. Trường có 100% giáo viên trên chuẩn”. Trường hiện có 326 bé, trong đó có 72 bé 5 tuổi. Cô Vân cho biết thêm: “Trường chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các bé và gia đình, đảm bảo các bé 5 tuổi học đủ 2 buổi/ngày”. Ngoài các bé ở bán trú với tiền ăn mỗi tháng khoảng 500.000đ, những gia đình khó khăn, có thể đón bé vào buổi trưa để về nhà ăn cơm hoặc mang cơm vào trường cô giáo cho bé ăn luôn.

Là trường còn nhiều khó khăn của huyện, Trường Mầm non Hoa Hồng (xã Mỹ Thạnh Trung) đang cố gắng để đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Cô Nguyễn Thị Kiều Tiên- Hiệu trưởng trường cho biết: “Trường cố gắng vận động trẻ 5 tuổi ra lớp và học 2 buổi/ ngày”. Để đạt chuẩn về phòng học, Trường Mầm non Hoa Hồng cần có 6 phòng học mới, sửa chữa 8 phòng đang xuống cấp. Cô Tiên cười, mồ hôi còn nhễ nhại vì mới đi điểm lẻ về: “Trong điều kiện của trường, chúng tôi quyết tâm xây phải đạt chuẩn trong năm học này”. Trường còn thiếu 2 giáo viên, nhưng cô Kiều Tiên sắp xếp để đảm bảo cho các bé 5 tuổi có đủ giáo viên và được học 2 buổi/ngày.

Thấy được hiệu quả của đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, anh Nguyễn Văn Phú- phụ huynh bé Nguyễn Diễm My ở xã Mỹ Thạnh Trung cố gắng sắp xếp đưa con đi học 2 buổi/ngày. Anh Phú cười: “Con gái tôi đi học lanh lợi hẳn ra, biết ca hát, biết nhận mặt chữ. Có đi học, tôi mới yên tâm cho con vào lớp 1”.

Lắm khó khăn

Dù đã đạt chuẩn nhiều năm nhưng việc giữ chuẩn đối với Trường Mầm non Họa Mi còn là một thách thức. Cô Nguyễn Thị Thu Cúc- giáo viên chuyên trách phổ cập của trường cho biết: “Địa bàn thị trấn nên các hộ ở đây thường chuyển đi, chuyển đến không ổn định. Năm học này, chúng tôi mới đi vận động 10 bé 5 tuổi vào lớp”.

Công tác vận động trẻ 5 tuổi ra lớp không dễ dàng- nhất là ở các vùng nông thôn. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy- chuyên viên Phòng GD-ĐT Tam Bình cho biết: “Một số gia đình không cho trẻ 5 tuổi ra lớp, hoặc không chịu học 2 buổi, cũng có trường hợp do điều kiện gia đình không đưa bé đi học được. Cố gắng lắm chúng tôi mới huy động được 100% bé 5 tuổi ra lớp và học 2 buổi đó”.

Trường Mầm non Hoa Hồng có 501 bé với 4 điểm trường. Có 19 lớp với 17 giáo viên. Trong đó, 1 điểm phải mượn nhờ UBND xã Mỹ Thạnh Trung cũ đã xuống cấp. Thiếu phòng học, điểm chính của trường ở ấp Mỹ Trung 1 phải học 2 ca. Cô Tiên nói: “Thấy cơ sở mình không đủ, xuống cấp, nhiều phụ huynh cũng ngại gửi con. Họ cứ hỏi: chừng nào có phòng sạch đẹp, mới vậy cô?” Cô Tiên nói thêm: “Ở điểm học mượn của xã, các bé cũng không có nhà vệ sinh. Khi đưa các bé đi vệ sinh xong, các cô phải xách nước dội”. Ngoài ra, trường còn thiếu phòng chức năng, phòng Ban Giám hiệu, đồ dùng, đồ chơi,… Để khắc phục tình trạng này, các giáo viên trong trường tự làm những món đồ dùng, đồ chơi có thể.

Ông Trần Tấn Hiện cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng khắc phục những khó khăn, nếu cơ sở vật chất xây đúng tiến độ hoàn thành vào tháng 11 này, huyện có thể xin đạt chuẩn sớm”.

Trong hội nghị sơ kết PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ông Nguyễn Văn Thanh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo: Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh- chỉ đạo lồng ghép đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; xây dựng trường lớp kiên cố đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non mới; tiếp tục duy trì quản lý đào tạo tập trung nguồn lực cho đề án.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN