Giáo viên trẻ làm theo gương Bác

Cập nhật, 17:11, Thứ Tư, 30/09/2015 (GMT+7)

Là những nhà giáo trẻ còn non tay nghề lại thiếu tự tin trước đám đông, nhưng sau hơn 4 năm tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cô Võ Thị Hồng Ngọc Lê (Trường Mầm non thị trấn Long Hồ) và thầy Nguyễn Thanh Ngoan (Trường Tiểu học Bình Hòa Phước B- Long Hồ) đã vươn lên trở thành giáo viên giỏi, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm

Thầy Nguyễn Thanh Ngoan luôn xem hạnh phúc của học trò là của mình.
Thầy Nguyễn Thanh Ngoan luôn xem hạnh phúc của học trò là của mình.

Cô Ngọc Lê cho biết: “Mỗi năm tôi đều xây dựng cho mình chuẩn mực đạo đức để phấn đấu học tập, vận dụng vào thực tế công việc hàng ngày để làm theo gương Bác. Trong công việc, tôi tích cực tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động chuyên môn, tận tụy với công việc và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ”.

Theo cô Trần Thị Thanh Trang- Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Long Hồ: “Cô Ngọc Lê luôn nhiệt tình trong công tác và luôn giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp. Điểm nổi bật của cô là luôn tận tụy với nghề, luôn chịu thương chịu khó, luôn nhiệt tình và hoàn thành nhiệm vụ. Cô luôn hướng dẫn nhiệt tình về chuyên môn cho đồng nghiệp và luôn đi đầu trong mọi phong trào”.

Học theo Bác, cô Ngọc Lê không chỉ rèn luyện cho mình đạo đức, tác phong chuẩn mực, lối sống giản dị, mà còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Những đức tính này được cô vận dụng vào công tác giảng dạy, sáng tạo đồ dùng dạy học từ những phế liệu bỏ đi để phục vụ cho thầy trò và tích cực tham gia công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần đáng kể cho sự phát triển của nhà trường. Hàng năm, lớp học do cô phụ trách có 100% trẻ đạt bé sạch, bé chăm, bé ngoan.

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, tận tụy trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ, cô Ngọc Lê còn tham gia nhiều hội giảng, chuyên đề, hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao tay nghề, giúp họ ngày càng tiến bộ; tham gia nhiều hội thi cấp huyện, cấp tỉnh và đạt giải thưởng cao: làm đồ dùng dạy học; “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy”; hội thi “Tiếng hát Công nhân viên chức lao động 2013”; hội thi “Mừng Đảng mừng Xuân”. Dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cô vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen điển hình xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác.

Thương trò hơn bản thân mình

Cô Võ Thị Hồng Ngọc Lê tận tâm với công việc, yêu nghề, mến trẻ.
Cô Võ Thị Hồng Ngọc Lê tận tâm với công việc, yêu nghề, mến trẻ.

Chúng tôi tình cờ quen thầy Nguyễn Thanh Ngoan trong những buổi trao quà của Hội Từ thiện Cà phê Suối Mơ (TP Vĩnh Long). Nhìn thầy cười rạng rỡ khi trao các em những phần quà dù mồ hôi nhễ nhại, thấy quý tấm lòng của người thầy. Những khi đi khảo sát địa chỉ khó khăn ở vùng sâu, tỉnh bạn vừa vất vả lại vừa tốn kém “tiền túi” nhưng thầy đều vui vẻ làm. Thầy Ngoan cười: “Một vị lãnh tụ như Bác Hồ mà còn yêu quý, chăm sóc và đặc biệt quan tâm đến các em thiếu nhi thì mình là một giáo viên càng phải yêu trẻ. Mỗi khi giúp đỡ được một học sinh khó khăn suýt bỏ học được đến trường, tặng các em ngôi nhà chắc chắn, tôi thấy hạnh phúc”.

Ở ngôi trường Tiểu học Bình Hòa Phước B mà thầy đang dạy, dường như học trò nào cũng biết đến thầy. Em Phạm Băng Băng- học sinh lớp 5- do thầy Ngoan chủ nhiệm nhỏ nhẻ: “Thầy biết từng bạn trong lớp học hành, hoàn cảnh ra sao. Bạn nào thầy cũng thương. Con thích môn Toán nhờ thầy dạy. Cái gì chưa hiểu, con hỏi lại thầy là được chỉ đến hiểu mới thôi”.

Thầy Nguyễn Thanh Tùng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Hòa Phước B nói: “Thầy Ngoan dù tham gia nhiều hoạt động từ thiện nhưng vẫn đảm bảo công việc và là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh duy nhất của trường trong năm học vừa qua”.

Ngôi nhà của thầy Ngoan ở giữa cù lao cây trái bạt ngàn với mái lợp tôn cũ kỹ, vách phên tre. Tuy vậy, những vật dụng trong nhà rất gọn gàng, ngăn nắp. Thầy Ngoan là con trai út của một gia đình có 9 người con. Thầy mồ côi cha từ khi còn rất nhỏ. Gia đình chỉ có vài trăm mét vuông đất để “làm nền nhà cho các con ra riêng”. Các anh chị em của thầy Ngoan cũng không được học hành đến nơi đến chốn. Để thực hiện ước mơ làm thầy giáo, thầy đã sống rất giản dị và tiết kiệm. Thầy Ngoan cười: “Tôi còn nhớ câu chuyện tiết kiệm một que diêm của Bác. Tôi học Bác cách sống tiết kiệm từ thời gian đến của cải vật chất. Đồng lương giáo viên ít ỏi nhưng thầy Ngoan gói ghém lo cho mẹ già gần 70 tuổi, tham gia các hoạt động từ thiện và làm tốt công tác chuyên môn.

Với thầy Ngoan, cô Ngọc Lê học theo Bác là sự phấn đấu không ngừng nghỉ bằng cái tâm và sự cố gắng nỗ lực nâng cao trình độ.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn- Chủ nhiệm Hội Từ thiện Cà phê Suối Mơ nói: “Biết hoàn cảnh Ngoan khó khăn, nhiều lần chúng tôi đề nghị xây nhà cho anh, nhưng anh từ chối không nhận. Anh Ngoan là người làm từ thiện bằng cả cái tâm và tấm lòng yêu học sinh, rất đáng quý”.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- TRÂM ANH