Trường lo hồ sơ ảo, thí sinh sợ học trái ngành

Cập nhật, 16:14, Thứ Tư, 23/09/2015 (GMT+7)

Ngày 21/9, kết thúc thời gian xét tuyển vào ĐH, CĐ đợt 3 năm 2015. Tại các trường, số thí sinh đăng ký ít, nhiều trường không đạt chỉ tiêu đề ra. Trong khi đó, lượng hồ sơ ảo lại tăng cao, nhiều thí sinh vì chọn trường tốp trên nên bỏ ngành mình yêu thích.

Thí sinh cần chú ý chọn ngành đúng nguyện vọng.
Thí sinh cần chú ý chọn ngành đúng nguyện vọng.

Hồ sơ ảo hơn 20%

TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đánh giá cao những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Tuy nhiên, theo ông, xét tuyển vẫn còn một số khe hở, ví dụ như đợt 1 xét tuyển, do không hiểu rõ tình hình, phụ huynh đổ xô đi xét tuyển vào những ngày đầu để rồi phải rút tới, rút lui rất mất thời gian. “Theo tôi, với những thí sinh có điểm không lớn, không nên nộp hồ sơ vội mà đợi xem tình hình ngành mình yêu thích khoảng điểm bao nhiêu, mình có cơ hội không rồi hãy nộp vào”- TS. Cao Hùng Phi nói. Đối với những đợt xét tuyển vừa qua, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có 1.153 thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ ĐH, đạt 96% chỉ tiêu; hệ CĐ có 557 thí sinh đăng ký xét tuyển đạt 92,8% chỉ tiêu. Do được nộp cùng lúc nhiều phiếu điểm nên tỷ lệ hồ sơ ảo của trường cũng từ 8- 10%. Trong đợt xét tuyển thứ 3 vừa rồi, trường nhận được 32 hồ sơ, ít hơn nhiều so với những đợt trước đó.

Trong khi đó, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây chỉ nhận được 3 hồ sơ xét tuyển trong đợt vừa qua. TS. Nguyễn Văn Xuân- Phó Hiệu trưởng của trường cho biết: “Trường cũng có một số hồ sơ ảo. Đến thời điểm hiện tại, trường đã tuyển sinh hơn 70% chỉ tiêu và sẽ tiếp tục xét tuyển hệ ĐH, CĐ theo thời gian quy định của Bộ GD- ĐT”.

Trường ĐH Cửu Long có số hồ sơ ảo lên đến hơn 20%. ThS. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, cho biết: “Mới có hơn 25% thí sinh so với chỉ tiêu vào làm thủ tục đăng ký nhập học tại trường. Chúng tôi cũng không biết thí sinh đã… đi đâu!”

Cần tư vấn cho xét tuyển

Ngoài việc xét tuyển vào ĐH, CĐ cho đủ chỉ tiêu, một số trường còn lo thí sinh học sai ngành, sai nguyện vọng vì chỉ muốn chọn trường. GS.TS. Nguyễn Thanh Phương- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cho rằng: Thí sinh chọn trường trước rồi mới chọn ngành, tôi e là những tư vấn tuyển sinh trước đây sẽ vô hiệu. Ông Phương phân tích: Khi một phiếu điểm đăng ký một trường, một trường 4 nguyện vọng ở 4 ngành theo thứ tự ưu tiên, nếu rớt ngành 1 thì học ngành 2, 3, 4. Các ngành ở những nguyện vọng sau sẽ không đúng với năng lực, sở thích như vậy thì tư vấn sẽ mất hiệu lực. Ông cũng đưa ra một ví dụ về trường hợp của thí sinh muốn học ngành luật, Trường ĐH Cần Thơ nhưng vì không đủ điểm nên đã xét vào ngành Việt Nam học. Theo phụ huynh của thí sinh này, em sẽ học bằng 2 luật vào năm học thứ 2.

Nói về tình trạng học trái ngành, TS. Phan Huy Hùng- Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và khảo thí- Trường ĐH Cần Thơ cho biết: “Sinh viên của trường có nhiều em học bằng 2 và không ít trong số đó không thể ra trường được. Vì các em học ngành 2 quá xa ngành 1 và phải học nhiều môn mới. Trong khi, phải tốt nghiệp ngành 1 các em mới được tốt nghiệp ngành 2. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc khi chọn ngành, chọn trường đúng năng lực”.

Ở các vùng nông thôn, nhiều phụ huynh phải thuê máy tính để sẵn sàng trực mạng xem vị trí của con em mình nhằm “rút- nộp” kịp thời. Ông Võ Văn Hoàng- Hiệu trưởng Trường THPT Phan Văn Hòa nói: “Nhiều phụ huynh than với tôi rằng họ nhọc nhằn quá. Có người phải thuê cái máy tính cả ngày để cập nhật liên tục xem con mình xếp thứ mấy rồi. Có trường hợp nộp dễ, rút thì khó quá phải đi tới, đi lui mấy bận”.

GS.TS. Nguyễn Thanh Phương cho rằng: “Theo tôi, thay vì cho thí sinh 4 nguyện vọng trong 1 trường hãy cho các em nộp 4 trường và chỉ 1 nguyện vọng thôi”. Ông Phương cho rằng dù hồ sơ ảo các trường cao, nhưng có thể lường trước hơn là để các em sinh viên học ngành không phù hợp.

Kết thúc đợt 3 xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2015, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nhận được 32 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long nhận được hơn 10 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Các trường còn lại có rất ít thí sinh đến nộp hồ sơ.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN