Du lịch Vĩnh Long cần định hướng đi mới

Cập nhật, 04:58, Chủ Nhật, 29/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Du lịch luôn phải cân bằng song song 2 trạng thái: giữ vững, phát huy cái cũ và đổi thay, sáng tạo những dòng sản phẩm. Trong tầm nhìn xa dự báo, là xây dựng chiến lược, định hướng cho phù hợp hiện tại và đón đầu xu hướng tương lai.

Trong cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, vấn đề “tồn tại” và định lại hướng đi mới lại càng trở nên cấp thiết và mang tính bắt buộc đổi thay. Sự đòi hỏi đổi thay còn đến từ tâm thế, xu hướng đổi thay của du khách thời kỳ “hậu COVID-19”.

Xác định thế mạnh truyền thống của Vĩnh Long, đón đầu xu hướng du lịch tương lai.
Xác định thế mạnh truyền thống của Vĩnh Long, đón đầu xu hướng du lịch tương lai.

Phát huy vai trò công nghệ thông tin

Bài toán lớn trước mắt đặt ra cho ngành du lịch là: “tồn tại”, nó giống như con tàu cần phải vượt qua giông bão mới tính chuyện tái đầu tư ra khơi.

Đại dịch COVID-19, như cơn bão toàn cầu nó ảnh hưởng không trừ một ai, lĩnh vực nào, quốc gia nào và du lịch là một trong những ngành ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Sau đại dịch, sẽ có sự thanh lọc lớn do sự giải thể lớn những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

Trước khi xảy ra dịch COVID-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phấn đấu đưa du lịch Việt Nam từng bước tiếp cận với các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 08. Năm 2019, du lịch Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước với gần 10% vào GDP.

Nhưng dịch COVID-19 đã khiến du lịch nước ta và thế giới gặp nhiều khó khăn. Điều này đặt ra cho việc xây dựng chương trình hành động phải bảo đảm vượt khó và phát triển trong tương lai lâu dài.

Vậy ai sẽ tồn tại qua “cơn địa chấn” khủng khiếp này? Trong sự cầm cự này, những đơn vị kinh doanh du lịch nhỏ và siêu nhỏ ở Vĩnh Long, cũng như các địa phương trong khu vực, lại có nhiều cơ hội “nằm yên”, giảm bớt các chi phí từ đầu tư, nhân sự.

Trong tình hình khó khăn chung của thế giới, nên xác định đó là thế mạnh để có những định hướng cho con đường phía trước.

Ngoài sự cắt giảm nhân sự, ngưng đầu tư sản phẩm mới, thì những chi phí bảo trì cho tàu bè, các điểm homestay không phải là quá mức đối với những khó khăn của các khách sạn, nhà hàng cao cấp, những công ty quy mô lớn, siêu lớn.

Nếu không có những gánh nặng vốn vay cho các khoản mới đầu tư, thì những điểm du lịch, công ty quy mô gia đình, đất vườn gia đình, có nhiều cơ hồi phục hồi tốt.

Đồng thời, đây cũng là giai đoạn cần tập trung cho công tác quảng bá chiều sâu thông qua công nghệ thông tin, phù hợp với xu hướng của du lịch thời kỳ “hậu COVID-19”.

Đây cũng là một trong những định hướng chủ lực của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch giai đoạn 2021- 2025, cũng là xu hướng chung toàn cầu.

Các đơn vị lữ hành Vĩnh Long nhiều năm nay đã bán hàng qua trang web công ty, Facebook, một số trang mạng xã hội…

Tuy nhiên, chúng ta cần đầu tư chuyên sâu, chuyên nghiệp, phù hợp thời kỳ 4.0 để đón đầu và “hòa mạng” vào hệ thống quốc gia trong công tác quảng bá, truyền thông, tiếp cận khách hàng ngay từ bây giờ.

Từ năm 2020, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Vĩnh Long, cũng đã xây dựng đề án ứng dụng công nghệ thông tin cho lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, do nhiều lý do đề án này chưa được triển khai vào thực tế.

Đây sẽ là một kênh hỗ trợ mạnh mẽ cho những đơn vị kinh doanh du lịch dạng nhỏ, siêu nhỏ trên địa bàn, vốn yếu thế cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Dự đoán xu hướng du lịch tương lai

Giới trẻ có xu hướng du lịch trải nghiệm, khu vui chơi, giải trí. Ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát
Giới trẻ có xu hướng du lịch trải nghiệm, khu vui chơi, giải trí. Ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát

Các chuyên gia và phân tích thị trường du lịch thế giới tin rằng, trong những năm tới, việc chúng ta nghỉ ở đâu, chuẩn bị cho chuyến đi như thế nào, phụ thuộc vào yếu tố an toàn về sức khỏe mới xuất hiện trên toàn cầu từ đại dịch COVID-19.

Tạp chí Vokrug Sveta của Nga đã chỉ ra 6 cái “hơn” của xu hướng du lịch tương lai, đó là: ít phổ biến hơn, đắt hơn, thực dụng hơn, có trách nhiệm và an toàn hơn, phân loại hơn, dài hơn.

Xu hướng nổi bật đầu tiên là du khách sẽ chọn lựa điểm đến ít phổ biến hơn, đã diễn ra ngay trong năm 2020. Khi mà thống kê, top 10 điểm đến lớn nhất trên thế giới đã được thay thế bằng những địa điểm du lịch xa xôi, vắng vẻ hơn.

Ngay tại địa bàn Vĩnh Long, đợt đón du khách hiếm hoi trong tháng 4/2020, chúng ta cũng đã chứng kiến lượng khách đông đúc bất ngờ trong 4 ngày nghỉ lễ.

Trong đó, có nhiều đoàn khách du lịch gia đình, đoàn khách lớn đã thay đổi vào giờ chót bằng điểm đến Vĩnh Long, lý do đó là thời điểm Vĩnh Long lúc đó là an toàn đối với nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

Đặc biệt, trong các xu hướng: dài hơi hơn, trách nhiệm và an toàn hơn, cũng nên ghi nhận và phát huy thế mạnh về du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, du lịch trang trại, du lịch trải nghiệm nông nghiệp và các điểm lưu trú homestay ở Vĩnh Long.

Đây sẽ là những tour cần được đẩy mạnh quảng bá, tiếp cận thị trường thông qua công nghệ thông tin; đồng thời cần có sự tái đầu tư tạo nên điểm nhấn mới cho tương lai.

Trong xu hướng phân loại hơn, theo các chuyên gia sẽ phân ra rõ ràng hơn lứa tuổi già, trẻ. Trong khi xu hướng du lịch theo gia đình, không gian nghỉ theo nhóm người thân, chúng ta cần phát huy thế mạnh của điểm nghỉ nhà vườn, homestay; đồng thời cũng có khả năng lưu trú dài hơn.

Vấn đề là cần tạo các dịch vụ hấp dẫn xung quanh chuyến nghỉ dài ngày. Ngược lại, tuổi trẻ hướng vào những hoạt động trải nghiệm, đòi hỏi không gian và những đầu tư hạ tầng, khu vui chơi giải trí…

Xác định xu hướng du lịch tương lai, định lại hướng đi là đòi hỏi cấp thiết, bắt buộc để các doanh nghiệp có thể tồn tại, vượt qua khó khăn hiện tại và có nhiều cơ hội phục hồi tốt trong tương lai.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

TIN LIÊN QUAN