Cho yêu thương lan tỏa

Cập nhật, 23:25, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
Anh em bé Nhiên được bà Năm dạy kèm khi học online và được Báo Vĩnh Long kết hợp chính quyền địa phương trao số tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ.
Anh em bé Nhiên được bà Năm dạy kèm khi học online và được Báo Vĩnh Long kết hợp chính quyền địa phương trao số tiền các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Từ “Địa chỉ nhân đạo” trên Báo Vĩnh Long, những câu chuyện đẹp về lòng nhân ái không ngừng lan tỏa, mang đến cho đời sự ấm áp yêu thương, chan chứa tình người.

Những ngày cuối năm 2021, trong không khí hối hả chuẩn bị đón xuân sang là hình ảnh hai anh em bé Trần Thiên Nhiên (SN 2011) và Trần Thị Hoa Mỹ (SN 2015, ở ấp Thông Nguyên, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) lầm lũi, lang thang đến những nhà người quen trong xóm để được mọi người cho ăn, khiến ai cũng nhói lòng.
 
Bà Hồ Thị Bé Năm (69 tuổi, cách nhà bé Nhiên vài trăm mét), cho biết: “Bé Nhiên trạc tuổi cháu nội tôi, sau khi mẹ nó mất khoảng 10 ngày, tôi thấy hai anh em lang thang tội quá nên bàn với em gái tôi, mỗi người nhận nuôi một đứa, chứ tuổi đó mà không ai dạy dỗ, kèm học hành là dễ hư lắm”.
 
Được biết, gia cảnh bà Năm cũng không khá giả, chồng bà bị tai biến nằm một chỗ phải chăm sóc vất vả nhưng vì cám cảnh anh em bé Nhiên mồ côi, từ nhỏ không biết mặt cha, mẹ lại lâm bệnh qua đời, không ai chăm sóc bé, nên bà Năm đã cưu mang.
 
Lúc đầu, bà Năm nhận nuôi bé Nhiên, em gái bà nuôi bé Mỹ nhưng được một thời gian thấy anh em nhớ nhau, tách ra không đành nên bà đem luôn bé Mỹ về lo cho ăn học. Lối xóm thấy vậy đã phản ánh đến Báo Vĩnh Long, kêu gọi sự giúp đỡ để cùng bà Năm chung tay lo cho anh em bé Nhiên có cuộc sống tốt hơn.
 
Khi Báo Vĩnh Long thông tin hoàn cảnh đặc biệt của anh em bé Nhiên, đã được bạn đọc ủng hộ 17,9 triệu đồng cùng nhiều phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm. Số tiền, quà tuy không nhiều nhưng đã tạo thêm động lực cho bà Năm viết tiếp câu chuyện đẹp về lòng “thương người như thể thương thân”.
 
Bà Năm chia sẻ: “Tôi không dư dả nhưng vì thương các bé mồ côi nên nhận nuôi. Hiện tiền các con tôi cho đủ để trang trải ăn uống nên số tiền Báo Vĩnh Long trao, tôi sẽ gửi tiết kiệm cho hai bé, khi nào tôi không còn sức lo nữa thì mới sử dụng đến”. 
 
Tấm lòng của bà Năm và các nhà hảo tâm, anh em bé Nhiên còn quá nhỏ để cảm nhận được nhưng có một điều ai cũng thấy, đó là từ khi về nơi ở mới, anh em bé Nhiên không còn lầm lũi mà đã có bạn là cháu bà Năm cùng chơi, được học hành, chăm lo chu đáo. Tết rồi, các bé còn được bà Năm sắm cho quần áo mới, quây quần trong không khí ấm áp của gia đình, là những ước muốn bình dị mà lâu rồi kể từ khi mẹ bệnh, anh em bé Nhiên chưa một lần chạm đến. 
 
Tháng 9/2022, chúng tôi còn chứng kiến được câu chuyện cảm động về tình cha con của ông Nguyễn Văn Phú (ở ấp Phước Trinh B, xã Long Phước, huyện Long Hồ). Ông Phú bị khuyết tật tay chân, sau khi vợ mất phải chăm sóc hai con riêng của vợ bị nhiễm chất độc da cam, ngây ngô đến không thể tự chăm sóc mình, trong cảnh khó khăn túng quẫn.
 
Chính quyền địa phương thấy vậy, gợi ý nên đưa hai người con vào trung tâm bảo trợ cho ông Phú bớt gánh nặng nhưng ông từ chối, vì: “Tuy không phải con ruột nhưng nuôi mấy chục năm mến tay, mến chân. Giờ mà xa anh em nó, tui nhớ chịu sao nỗi. Vô đó, tụi nó chắc cũng nhớ tui, nhất là đứa nhỏ, nó mến tui lắm, tối nào vô mùng cũng chờ tui ôm hun rồi mới chịu ngủ nên khi nào tui không còn sức lo nữa thì mới tính đến chuyện đưa tụi nó đi”.
 
Cái tình mà ông Phú dành cho hai con riêng của vợ, khiến ai cũng xúc động nên khi Báo Vĩnh Long chia sẻ thông tin, đã có nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ. Hôm nhận 9,3 triệu đồng cùng 20kg gạo và nhu yếu phẩm do Báo Vĩnh Long vận động được, ông Phú cười tươi, cho biết: “Tôi để dành tiền này mua thuốc cho ba cha con, chứ trái gió trở trời cha con tui hay bệnh lắm. Từ khi có nhiều người biết hoàn cảnh của cha con tôi thì mọi người đến thăm cho gạo, thức ăn nên đỡ lo phần nào. Tết năm rồi có người còn mang cả nồi thịt kho rệu vô cho. Tôi biết ơn mọi người nhiều lắm!”.
Ông Phú vui với việc chăm sóc 2 con riêng và nở nụ cười tươi khi được con thể hiện tình cảm yêu thương.
Ông Phú vui với việc chăm sóc 2 con riêng và nở nụ cười tươi khi được con thể hiện tình cảm yêu thương.
Câu chuyện ấm áp tình người của anh em bé Nhiên và cha con ông Phú là hai trong số hơn 50 trường hợp được Báo Vĩnh Long giới thiệu, kêu gọi sự giúp đỡ trên “Địa chỉ nhân đạo” hàng năm. Qua đó, có hơn 20 tổ chức, cá nhân đồng hành cùng Báo Vĩnh Long trong hoạt động này với số tiền đóng góp mỗi năm hơn 300 triệu đồng cùng nhiều phần quà gạo, nhu yếu phẩm.
 
Điều đáng trân trọng là số tiền hỗ trợ nói trên đa phần được các nhà hảo tâm trích từ lương hoặc để dành từ tiền con cháu cho, thu nhặt phế liệu,… Không ít đơn vị còn xem đây là một trong những hoạt động thường niên và duy trì đều đặn nhiều năm.
 
Ngoài ra, còn có những người chỉ tình cờ đọc báo biết được hoàn cảnh khó khăn trên “Địa chỉ nhân đạo” Báo Vĩnh Long đã tìm đến tòa soạn gửi tiền, quà rồi trở thành nhà hảo tâm thường xuyên, không chỉ đóng góp vật chất mà còn giới thiệu cho chúng tôi những trường hợp bệnh tật khó khăn cần giúp đỡ để kịp thời thông tin đến bạn đọc. 
 
Cứ thế, những câu chuyện đẹp về lòng thiện nguyện thông qua “Địa chỉ nhân đạo” Báo Vĩnh Long không ngừng lan tỏa, giúp chúng tôi thực hiện tốt vai trò cầu nối mang yêu thương và sự sẻ chia của các nhà hảo tâm đến với những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống.
Lãnh đạo Công ty CP May Vĩnh Tiến trao tiền hỗ trợ “Địa chỉ nhân đạo” cho Báo Vĩnh Long.
Lãnh đạo Công ty CP May Vĩnh Tiến trao tiền hỗ trợ “Địa chỉ nhân đạo” cho Báo Vĩnh Long.

>> Trong năm 2022, Báo Vĩnh Long vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ địa chỉ nhân đạo trên 310 triệu đồng và nhiều phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm. Đến đầu tháng 12/2022, Báo Vĩnh Long đã giúp 45 trường hợp trên “Địa chỉ nhân đạo” với tổng số tiền hơn 285,6 triệu đồng, 825kg gạo và 47 phần quà. 

>> Năm qua, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh nhưng các tổ chức, cá nhân vẫn ủng hộ tiền, quà giúp các hoàn cảnh khó khăn trên “Địa chỉ nhân đạo”.
Cụ thể, CB-CNV Báo Vĩnh Long trích lương ủng hộ hàng tháng. Nhiều tổ chức, cá nhân đồng hành hỗ trợ nhiều năm qua, như: Công ty CP May Vĩnh Tiến, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Đại lý Vé số Mai Hữu Ánh, Công ty TNHH Loan Trâm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, gia đình ông Lê Văn Mười (Út Cảnh)- nhà thuốc Cây Còng (TX Bình Minh), bà Trần Thị Mỹ Dung, Nguyễn Kim Phiến (TP Cần Thơ), nhóm Viên gạch nhỏ, cô Nguyễn Ngọc Thủy (Mang Thít), gia đình ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Nguyễn Trọng Hiệp (Long Hồ), bà Phạm Thị Lữ (Bến Tre), Nguyễn Lê Phương Thùy (Tam Bình), cà phê Lê Vy, Lâm Quang Ngọc Phương, Lâm Cúc Phương, Lâm Như Phương, Tuyết Sương, cô Thủy (TP Vĩnh Long),... Bạn đọc gửi qua tài khoản Báo Vĩnh Long có Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Văn Hòa, Phan Văn Tuấn, Lê Minh Khoa, Phạm Ngọc Thu Trang, Võ Thị Thùy Linh, Võ Minh Thành, Nguyễn Thị Phương Anh,... cùng nhiều bạn đọc không nêu tên, địa chỉ. 
Thay mặt những hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, chúng tôi trân trọng cảm ơn sự chia sẻ quý báu của các nhà hảo tâm!

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN