Trợ lực người khuyết tật vượt khó

14:16, 15/10/2024

(VLO) Thời gian qua, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật và bảo trợ xã hội tỉnh đã trao nhiều suất vốn sinh kế hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện hỗ trợ.

Những suất vốn sinh kế góp phần trợ lực người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.
Những suất vốn sinh kế góp phần trợ lực người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần tạo điều kiện cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Những năm qua, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật và bảo trợ xã hội tỉnh đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhiều người là nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật bằng nhiều hình thức phù hợp, linh hoạt nhằm tạo điều kiện và tiếp thêm nghị lực giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, tỉnh hội vừa phối hợp với các huyện, thị, thành hội tổ chức chương trình hỗ trợ vốn sinh kế giúp nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tại chương trình, lãnh đạo tỉnh hội đã trao 23 suất vốn sinh kế, mỗi suất trị giá từ 2-10 triệu đồng tùy vào mục đích sử dụng nguồn vốn, với hình thức vay không lãi suất và có thời hạn trong 2 năm.

Có mặt tại chương trình để nhận suất vốn sinh kế, anh Võ Văn Thắng (ngụ xã Phú Đức, huyện Long Hồ) không giấu được niềm vui mừng.

Trước đó, anh Thắng đã vượt qua mặc cảm khuyết tật để theo học nghề sửa chữa điện tử và được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội huyện Long Hồ hỗ trợ vốn sinh kế.

Đến nay, công việc sửa chữa đồ điện tử tại nhà cho thu nhập ổn định nên anh Thắng tiếp tục vay thêm 3 triệu đồng để đầu tư thêm trang thiết bị hành nghề.

“Lần thứ hai được hỗ trợ vốn, tôi không biết nói gì hơn ngoài những lời cảm ơn chân thành đến các cấp hội cũng như nhà hảo tâm đã quan tâm hỗ trợ. Tôi hứa sẽ sử dụng nguồn vốn làm ăn hiệu quả hơn để chăm lo cho gia đình”- anh Thắng tâm sự.

Thực tế cho thấy, từ nguồn vốn chương trình hỗ trợ, đã có nhiều hộ sử dụng hiệu quả để phấn đấu vượt qua số phận, phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Văn Đắc tại xã Hòa Hiệp (huyện Tam Bình).

Ông Đắc tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bị nhiễm chất độc hóa học dioxin. Những năm qua, dù sức khỏe không đảm bảo nhưng ông luôn cố gắng lao động sản xuất, chăm lo cho gia đình.

Năm 2018, ông được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Tam Bình hỗ trợ 10 triệu đồng từ nguồn vốn sinh kế của hội để cải tạo vườn tạp.

Giờ đây, mảnh vườn tạp của ông đã trở thành vườn bưởi xum xuê trĩu quả. Sau khi hoàn vốn, ông lại tiếp tục được hỗ trợ 5 triệu đồng để chăn nuôi bò.

Nhờ đó, kinh tế gia đình khấm khá và cuộc sống ngày một ổn định hơn. “Nhờ hội hỗ trợ cho vay vốn, tôi mới có điều kiện cải tạo miếng vườn tạp để phát triển kinh tế và có được thành quả như hôm nay. Giờ cuộc sống đã ổn định hơn lúc trước và lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn”- ông Đắc cho biết.

Theo bà Lê Thanh Xuân- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh, trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, các cấp chính quyền địa phương cùng tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, hội đã đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc, giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội.

Chương trình hỗ trợ vốn sinh kế giúp nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật là một trong những hoạt động như thế và rất mừng vì những năm gần đây mang lại hiệu quả thiết thực hơn khi đã có nhiều hoàn cảnh phấn đấu vượt qua số phận.

“Tôi mong muốn các hộ được hỗ trợ vốn sinh kế sử dụng tiền vốn đúng mục đích, thực hiện hiệu quả các mô hình sinh kế, phát triển sản xuất kinh tế để tự chủ nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình. Về phía hội sẽ cố gắng vận động, tìm nguồn hỗ trợ để tiếp tục thực hiện chương trình ý nghĩa này”.

Theo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh, từ đầu năm 2024 đến nay, từ nguồn kinh phí vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các cấp hội đã hỗ trợ 279 suất vốn sinh kế với tổng vốn gần 2,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh