Khéo khơi sức dân, Hồi Thạnh bừng sức sống

Cập nhật, 22:21, Thứ Tư, 27/09/2023 (GMT+7)
Khu vực nhà chờ xe được xây theo ý tưởng đóng góp của người dân, giúp che nắng, che mưa.
Khu vực nhà chờ xe được xây theo ý tưởng đóng góp của người dân, giúp che nắng, che mưa.
Đường Bờ Đào- Hiếu Thuận dẫn vào ấp Hồi Thạnh (xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn) lung linh hoa nở trên nền xanh của mạ non, cổng chào ấp văn hóa mới tinh, hai bên là câu đối “Toàn dân chung sức xây đời mới/ Hồi Thạnh phồn vinh mãi vững bền”. Đây là công trình tâm huyết của đồng chí Nguyễn Văn Lượm (tên thường gọi là Sáu Lượm)- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Hồi Thạnh, cùng người dân trong ấp.
 
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh về “nói đi đôi với làm” và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều năm qua, ông Sáu Lượm đã huy động người dân tích cực đóng góp sức người và của để xây dựng quê hương. 
 
Khơi sức dân làm mới nông thôn
 
Cạnh cổng chào là hệ thống đèn đường năng lượng mặt trời cùng nhà chờ xe với 2 băng ghế đá có mái che. Đây là công trình được thực hiện hoàn toàn từ nguồn huy động sức dân.
 
Ông Sáu Lượm cho biết: Trên tinh thần quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Xuân Hiệp nhiệm kỳ 2020-2025 trong xây dựng và nâng chất tiêu chí xã NTM nâng cao, ông nhận thấy việc xây dựng tuyến đường hoa kết hợp với cổng chào là cần thiết.
 
Cùng với đó, kết hợp với hệ thống đèn đường thắp sáng sẽ tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng chất tiêu chí giao thông và môi trường trong xây dựng NTM nâng cao. 
 
Chính vì vậy, ông Sáu Lượm đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động người dân cùng chung sức thực hiện, kinh phí từ nguồn vận động Nhân dân và nhà tài trợ là những người con của quê hương Xuân Hiệp đi làm ăn xa và thành đạt. Với quan điểm làm cho đẹp, chắc, bền, ông đã có mặt xuyên suốt trong những ngày thi công và ra ý tưởng khắc câu đối bằng đá hoa cương để giữ lâu dài cho thế hệ sau này. 
 
Ông Sáu Lượm kể, ban đầu ông định làm cổng chào và lắp đặt đèn thắp sáng, sau đó người dân góp ý cần trồng hoa hai bên mép đường, rồi làm nhà chờ xe để người dân có chỗ ngồi và che nắng, che mưa khi đón xe buýt đi TP Vĩnh Long hay chờ xe khách đi TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Dương…
 
“Khi làm rồi thì thấy khá hay, trông lịch sự, văn minh hơn. Tại nhà chờ còn tận dụng làm nơi dán quảng cáo rao vặt, phù hợp với tiêu chí xây dựng ấp văn hóa”- ông Sáu Lượm nói. 
 
Ông Sáu Lượm cho biết thêm, khi vận động cũng đề ra mức đóng góp thấp nhất 50.000 đ/hộ, hộ khá thì đóng góp cao hơn, nếu thiếu thì tiếp tục vận động anh em và các nhà hảo tâm, “còn thiếu nữa thì… xuất tiền nhà”- ông Sáu Lượm cười tươi.
 
“Tán thành những việc ấp làm nên tích cực đóng góp”
 
Cùng với gia đình góp 14 triệu đồng để làm cổng chào và nhà chờ xe, ông Lê Văn Diệu (tên thường gọi là Ba Bê), cho biết, do rất tán thành những việc mà ấp đã làm được như: xây đường giao thông nông thôn, đường hoa… nên khi ấp phát động, gia đình ông sẵn sàng đóng góp và vận động người thân ở xa cùng chung tay. 
 
Ông Ba Bê vui vẻ nói: “Cổng chào đẹp sắc sảo, có cả nhà chờ để người dân ngồi đón xe hoặc người đi bộ cũng có chỗ nghỉ chân, nên sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng thì ai nấy đều phấn khởi”. Theo ông, đó là công sức của chi bộ ấp và dân góp lại. Trong đó, “tính ra công sức của chi bộ ấp rất lớn, tôi chỉ góp chút ít tiền”.
 
Nhiều năm qua, ông Ba Bê cũng là một trong những người có đóng góp thường xuyên cho công tác an sinh của ấp, xã. Trong đó, góp quà phục vụ công tác giảm nghèo trị giá khoảng 40 triệu đồng/năm; hỗ trợ tiền, gạo, quà trị giá 700.000 đ/tháng giúp 5 hộ. “Ông Sáu Lượm làm trưởng ấp nên tôi đóng góp hết mình”- ông Ba Bê nói và cho biết: Bản tính của ông Sáu Lượm nói là làm và làm được, làm đàng hoàng, nhiệt tình với công việc chứ không vụ lợi. Trong huy động sức dân thì xông pha xuống làm, người ta thấy thương, đọng lại tình cảm. 
 
Ông Sáu Lượm chia sẻ: Khi làm được công trình thì ngủ ngon, thoải mái lắm, vì thấy mình hoàn thành, lo được cho dân. Đó là thành quả của sự tâm huyết, yêu dân, có trách nhiệm. Tôi luôn quyết tâm trui rèn đạo đức cách mạng, học theo Bác về “nói đi đôi với làm”. Trong công việc luôn nêu cao tinh thần tiết kiệm, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm công khai tiền bạc rõ ràng. Đồng thời, luôn có trách nhiệm với dân, khi dân cần là mình đến. 
 
Tay cầm bóng đèn năng lượng mặt trời, ông Sáu Lượm nói, đây là lần thứ 3 tôi đổi bóng đèn gắn thử cho dân xem, dân nói: “được, đèn sáng” thì mới mua. Năm nay tôi quyết phải làm cho được 3 chuyện này. Đó là, xây cổng chào, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời và làm đường cho dân đi. Theo đó, đến nay cổng chào đã hoàn thành, đèn đường đang tiếp tục thi công, còn tuyến đường thì còn dang dở. 
 
Ông Lê Quang Thảo- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Hiệp, cấp ủy chỉ đạo ấp Hồi Thạnh, cho biết: Thấy được việc làm ý nghĩa của ông Sáu Lượm, tôi ủng hộ nguyên vườn tràm để làm đường cho dân đi mà ổng chưa đốn hết. Ông Sáu Lượm còn dám cuốc mấy chục khối đất vườn nhà và ứng 20 triệu đồng để làm đường nhưng chưa thành công do bị sạt lở. Ông là người siêng năng cực kỳ. Khi làm cổng chào thì không ngơi nghỉ một ngày để nắn nót từng chút…
 
Cổng chào ấp văn hóa Hồi Thạnh là công trình tâm huyết của ông Sáu Lượm và người dân trong ấp.
Cổng chào ấp văn hóa Hồi Thạnh là công trình tâm huyết của ông Sáu Lượm và người dân trong ấp.
Đồng chí Nguyễn Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Hiệp, cho hay, Ban Thường vụ Đảng ủy, BCH Đảng bộ xã luôn đánh giá cao đồng chí Sáu Lượm. Đồng chí là bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp nổi trội nhất. Với vai trò là đảng viên, đồng chí Sáu Lượm luôn hết lòng tận tụy với công việc.
 
Đối với vai trò là bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp, đồng chí Sáu Lượm luôn gương mẫu, nắm sát trong dân. Đồng chí rất được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Các phong trào vận động xã hội hóa luôn được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Trong công việc, đồng chí Sáu Lượm rất có trách nhiệm. Khi Đảng bộ, chính quyền giao nhiệm vụ đều hoàn thành tốt. Các phong trào do chi bộ phát động đều rất nổi trội. Khi vận động các nguồn thu thì chỉ triển khai trong một tuần là làm xong và đạt 100%.
 
Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI -
TUYẾT HIỀN