Kết nối phố

Quảng cáo trên cột điện

Cập nhật, 22:23, Thứ Tư, 27/09/2023 (GMT+7)

Hàng loạt tờ quảng cáo, rao vặt dán trên cột điện, trụ điện không chỉ diễn ra tại các thành phố lớn mà đang bị “bức tử” theo cách tương tự tại hầu hết các đô thị. Nó không chỉ làm nhếch nhác nhiều tuyến đường nội đô, mà còn là nơi kẻ xấu tận dụng để lừa đảo với nhiều hình thức.

Thực tế, nạn dán quảng cáo khắp nơi đang bôi bẩn bộ mặt thành phố văn minh, hiện đại và là nỗi bức xúc của người dân, chính quyền các cấp của thành phố trong nhiều năm qua. Để ngăn chặn việc này, tại TP Hồ Chí Minh, gần đây người dân “mặc áo” cột điện bằng tấm cỏ nhân tạo để chống dán quảng cáo. Cụ thể, tại Quận 5, sau khi phát động, người dân đã ủng hộ hơn 280 triệu đồng cho kế hoạch trên. Sau 4 năm thực hiện, đến nay toàn quận đã có gần 500 cột điện và hơn 1.200 cột đèn được quấn cỏ nhựa. Tuy nhiên, việc làm này được cho là “không hiệu quả” bởi quảng cáo vẫn có thể dán chồng lên.

Nhiều ý kiến nêu giải pháp là nên dùng công cụ pháp luật để xử lý triệt để “thủ phạm”, không thể để tình trạng này diễn biến hết năm này qua năm khác, luật pháp phải đi kèm kỷ cương. Hay, khi dán quảng cáo là có số điện thoại, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể ghi nhận lại, yêu cầu nhà mạng thông báo chủ nhân số điện thoại đó tháo bỏ các tờ quảng cáo, nếu không sẽ khóa hai chiều.

Một trường hợp chủ nhà trọ tại TP Hồ Chí Minh sau khi bị bắt quả tang dán quảng cáo lên cột điện vừa bị phạt hành chính, vừa phải đi tự tay cạo bỏ quảng cáo sai quy định dù không do mình dán. Đây cũng là “hình phạt” nhiều ý kiến cho rằng cần áp dụng rộng rãi.

Song song với áp dụng nghiêm các biện pháp xử lý hành chính, thiết nghĩ cần lồng ghép nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để người dân góp sức giữ gìn mỹ quan khu phố nơi mình sinh sống. Nếu lồng ghép nội dung này vào tiêu chí bình xét người dân sẽ là “tai, mắt” giúp các cơ quan chức năng phát hiện, nghiêm trị các cá nhân, tổ chức vi phạm.

N.HOÀNG