Sớm khắc phục thiếu máu điều trị cho bệnh nhân

Cập nhật, 06:46, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

 

BVĐ Hiến máu tình nguyện Vĩnh Long thường xuyên tổ chức hiến máu tình nguyện cung cấp cho ngân hàng máu.
BVĐ Hiến máu tình nguyện Vĩnh Long thường xuyên tổ chức hiến máu tình nguyện cung cấp cho ngân hàng máu.

Máu đóng vai trò quan trọng trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân (BN) cần máu vì đến nay khoa học vẫn chưa tìm ra chất thay thế máu. Song, thời gian gần đây BVĐK Vĩnh Long gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều trị BN cần máu do nguồn cung không đủ cầu. Đặc biệt, từ tháng 3 đến nay, ngân hàng máu của BVĐK Vĩnh Long luôn trong tình trạng trống những túi máu.

BVĐK Vĩnh Long thiếu máu điều trị

Mắc phải căn bệnh thiếu máu mãn, định kỳ 21 ngày ông Nguyễn Văn Căng (xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít) phải nhập viện truyền máu 1 lần. Song, mấy tháng nay, mỗi lần đến đợt truyền máu ông phải vào bệnh viện chờ đợi ít nhất 10 ngày mới được truyền máu, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Đợi truyền máu lâu, mệt quá tôi chóng mặt, đi muốn chúi nhủi. Đợi vô máu tôi đi mới được. Bệnh thiếu máu mà đợi lên nằm 2 tuần vô được bịch máu rồi về. Trước lên bệnh viện nằm 2, 3 ngày truyền máu xong là về; giờ phải nằm chờ 2 tuần. Tui cũng mong bệnh viện sớm có máu, để tui được truyền sớm cho khỏe”- ông Căng cho biết.

Việc thiếu nguồn máu để cung ứng cho điều trị BN tại BVĐK làm ảnh hưởng việc cấp cứu, điều trị cho BN.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Thư- Khoa Nội tổng hợp BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Mấy tháng gần đây tình hình thiếu máu và thiếu hóa chất xét nghiệm vẫn còn tiếp tục diễn ra nhu cầu về truyền máu của BN rất nhiều, một phần bệnh mãn tính một phần cấp cứu. Ưu tiên những trường hợp cấp cứu truyền máu khẩn cấp còn những bệnh suy thận mãn, thiếu máu mãn, những bệnh về máu thì để điều trị sau”.

BS.CK1 Nguyễn Thị Hồng Liễu- Trưởng Khoa Huyết học truyền máu BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Tình trạng thiếu máu tại bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn diễn ra từ tháng 3/2023. Hiện, nhu cầu sử dụng máu của các khoa lâm sàng, khoa huyết học truyền máu không đủ cung cấp mà chỉ đủ để điều trị cho BN cấp cứu và BN nặng. Theo tôi được biết Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ chỉ cung cấp một lượng nhỏ cho bệnh viện sử dụng, lý do thiếu vật tư, hóa chất, túi máu để sàng lọc máu hiến”.

Thiếu máu, BVĐK Vĩnh Long gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều trị BN cần máu và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều trị. Cũng đã có không ít trường hợp bệnh viện phải chuyển BN lên tuyến trên chỉ vì không đáp ứng máu điều trị. Theo bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nguồn hiến máu tình nguyện của tỉnh rất nhiều, họ muốn cho máu nhưng không có đơn vị tiếp nhận.

“Chúng tôi cũng mong muốn rằng Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ và các cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng thiếu túi máu để chúng tôi tiếp tục vận động tuyên truyền duy trì nguồn người hiến máu để đảm bảo nhu cầu về máu”.

Bảo đảm cung cấp máu và chế phẩm cho các bệnh viện khu vực ĐBSCL

Theo BS.CK2 Nguyễn Xuân Việt- Giám đốc Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ, nguyên nhân của tình trạng thiếu nguồn máu là do khó khăn trong đấu thầu, mua sắm vật tư, sinh phẩm sàng lọc, xét nghiệm máu.

Ngày 25/5, Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ đã có văn bản gửi 74 bệnh viện, cơ sở y tế ở ĐBSCL, đề nghị sử dụng máu tiết kiệm, chỉ dùng trong trường hợp cấp cứu. Mỗi tháng, đơn vị này tiếp nhận, cung ứng khoảng 12.000-15.000 đơn vị máu cho các bệnh viện ở miền Tây. Hiện máu chỉ cấp phát cho cấp cứu khẩn, còn các ca mổ phiên, mổ chương trình, các bệnh lý cần truyền máu… đều phải chờ.

Nhưng do khó khăn trong việc thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu từ các cấp kéo dài từ 2022 tới nay, hiện bệnh viện vẫn chưa có túi lấy máu cũng như các hóa chất sàng lọc máu. Từ 1/6, bệnh viện không thể điều chế, xét nghiệm, sàng lọc và cung cấp máu, chế phẩm máu cho các bệnh viện.

Ngoài ra, từ tháng 3 đến nay, đơn vị đã không còn túi lấy máu nên phải tranh thủ nguồn máu thành phẩm từ Bệnh viện Huyết học- Truyền máu TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương để cấp phát lại cho các bệnh viện khu vực. Tuy nhiên, hiện nguồn cung của các đơn vị trên cũng hạn chế, không thể cấp phát cho Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Căng phải chờ đợi gần 2 tuần mới được truyền máu để điều trị bệnh thiếu máu mãn tính
Bệnh nhân Nguyễn Văn Căng phải chờ đợi gần 2 tuần mới được truyền máu để điều trị bệnh thiếu máu mãn tính

Để ứng phó tình trạng khan hiếm máu hiện tại, về phía đơn vị chủ quản, ngày 3/6, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 706 về việc phối hợp bảo đảm cung cấp máu và chế phẩm máu trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Trước mắt, Cục Quản lý khám chữa bệnh giao Giám đốc Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, Trung tâm Máu quốc gia làm đầu mối điều phối; phối hợp với các trung tâm truyền máu thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Truyền máu- Huyết học TP Hồ Chí Minh và các trung tâm truyền máu khác bảo đảm cung cấp máu và chế phẩm cho các bệnh viện khu vực ĐBSCL.

Từ tháng 3 đến nay, ngân hàng máu của BVĐK Vĩnh Long luôn trong tình trạng trống những túi máu. Trung bình mỗi ngày ngân hàng máu chỉ có trên dưới 10 đơn vị máu để phục vụ cấp cứu các trường hợp cần máu chứ không đảm bảo máu điều trị các bệnh mãn tính về máu. Đặc biệt nhóm máu O và máu A thiếu trầm trọng với khoảng 3-5 đơn vị được dự trữ. Trong khi số lượng máu cần đáp ứng nhu cầu điều trị tại bệnh viện đối với BN mắc các bệnh mãn tính về máu là khoảng 20 đơn vị mỗi ngày và có ngày lên đến 30 đơn vị.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG