Ngày hè cho trẻ học bơi

Cập nhật, 06:57, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)
Khi có kỹ năng bơi lội, biết bơi, tự bảo vệ bản thân mình, trẻ biết bơi có thể cứu đuối, đem lại an toàn cho bạn khác. Trong ảnh: Lớp dạy bơi cho 30 trẻ em ở TT Long Hồ do thầy Nguyễn Văn Đạo và thầy Dương Thượng Phẩm giảng dạy.
Khi có kỹ năng bơi lội, biết bơi, tự bảo vệ bản thân mình, trẻ biết bơi có thể cứu đuối, đem lại an toàn cho bạn khác. Trong ảnh: Lớp dạy bơi cho 30 trẻ em ở TT Long Hồ do thầy Nguyễn Văn Đạo và thầy Dương Thượng Phẩm giảng dạy.

Hiện tại các địa phương đã và đang mở các lớp dạy bơi cho trẻ em dịp hè. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023 (từ ngày 1-30/6), với chủ đề: “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Nâng cao nhận thức, ý thức, hành động để phòng chống đuối nước ở trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hướng tới chủ thể này.

Em Đào Tuyết Nhi (lớp 6/1, Trường THCS TT Long Hồ) được mẹ dẫn đến tham dự lớp dạy bơi cho trẻ em thị trấn, nằm trong số 30 trẻ (10 học sinh THCS, 20 học sinh tiểu học) dự lớp dạy bơi năm 2023 được khai giảng hôm 5/6. Tuyết Nhi nói: “Con đã tham gia một số buổi học bơi các năm trước, đến giờ con thấy mình tiến bộ hơn, như: lặn được lâu hơn, quẫy chân và động tác bơi tay dưới nước đúng hơn... Con tin khi được các thầy dạy và bơi được tốt, con cảm thấy an toàn hơn nếu tiếp xúc với môi trường nước”.

Mẹ của Tuyết Nhi, chị Nguyễn Tuyết Phương (ngụ TT Long Hồ), bên hồ bơi quan sát con mình, chia sẻ: “Tôi thấy kiến thức, kỹ năng của các thầy giáo dạy bơi rất tốt, sẽ giúp cho cháu quen môi trường nước, biết bơi để biết bảo vệ bản thân”. Cũng dẫn con là Nguyễn Minh Thiện (lớp 5/2, Trường Tiểu học A TT Long Hồ) đến học tại hồ bơi Điểm Hẹn hôm 5/6, chị Ngô Thị Thu Vân thấy các thầy dạy tận tình, bài bản, cháu nó tiếp xúc với nước dạn dĩ. Vị phụ huynh nhà ở thị trấn cũng cạnh sông nước nói thêm: “Tôi sẽ dành thời gian, sắp xếp công việc để dẫn con đi học theo đúng lịch của thầy, đủ 15 ngày của lớp học”.

Thầy Nguyễn Văn Đạo- giáo viên dạy thể dục của Trường THCS TT Long Hồ, cùng với một giáo viên nữa tham gia lớp học bơi cho 30 trẻ em hôm nay, cho rằng: “Lớp học như thế này sẽ giúp các học sinh có được kỹ năng bơi lội, phòng tránh đuối nước, sự cố ngoài ý muốn trong môi trường sông nước”. Thầy giáo có nhiều năm dạy bơi cho trẻ em ở cơ sở chia sẻ thêm, điều quan trọng hơn ngoài tự bảo vệ mình, trẻ biết bơi và bơi tốt có thể cứu đuối, đảm bảo an toàn cho các bạn khác khi không may xảy ra sự cố dưới nước.

Với thầy Dương Thượng Phẩm- giáo viên giáo dục thể chất Trường Tiểu học A TT Long Hồ, thì 8 năm nay đã phối hợp với thầy Đạo để dạy bơi cho trẻ em thị trấn như vậy. “Hồi trước chúng tôi dạy bơi cho trẻ dưới sông, được 5 năm thì vào hồ bơi dạy đến nay đã được 3 năm rồi. Chúng tôi làm công tác này góp phần phổ cập, nâng cao kiến thức và kỹ năng bơi lội cho trẻ, giúp các cháu biết bơi lội, bảo vệ được bản thân mình”- thầy Phẩm chia sẻ đam mê công việc của mình.

Bà Trương Thị Vĩnh Xuân- Phó Chủ tịch UBND TT Long Hồ, cho biết hàng năm thị trấn đều có kế hoạch tổ chức lớp dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè. Qua đó, góp phần thực hiện công tác phòng chống tai nạn thương tích, tránh tình trạng đuối nước ở trẻ em. UBND thị trấn mong muốn các thầy dạy bơi truyền đạt hiệu quả để các em hoàn thiện hơn kiến thức, kỹ năng bơi lội, biết bơi, đảm bảo an toàn.

Theo bà Nguyễn Thị Út- Trưởng Phòng Lao động-TB-XH huyện Long Hồ, hàng năm vào dịp hè, đơn vị tham mưu xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cho các xã, thị trấn mở các lớp dạy bơi cho trẻ em, nhất là trẻ em hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn. 15 lớp bơi được mở đều khắp toàn huyện.

Ngoài ra, hiện nay nhà hảo tâm đã hỗ trợ mở 13 hồ bơi ở các trường, đã đưa vào hoạt động, tạo điều kiện cho trẻ tiểu học, mẫu giáo biết bơi, có kỹ năng bảo vệ bản thân để không bị đuối nước. Riêng lớp bơi hôm nay ở thị trấn là lớp bơi khai giảng đầu tiên, để qua đó nhân rộng khai giảng đồng loạt tại các xã trong tháng 6 này.

Theo bà Lý Kiều Diễm- Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội- Trẻ em- Bình đẳng giới (thuộc Sở Lao động-TB-XH tỉnh), công tác dạy bơi cho trẻ em là hoạt động thứ 3 trong kế hoạch của BCĐ Bảo vệ chăm sóc trẻ em tỉnh, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023. Trong đó, ngoài ngân sách vận động, tỉnh đã bố trí kinh phí gần 330 triệu đồng để tổ chức 28 lớp dạy bơi cho trẻ em 8 địa phương cấp huyện. Mỗi lớp dạy bơi có 30 trẻ em, thời gian học 15 ngày/lớp. Lớp bơi hôm 5/6 là lớp thứ 11, các lớp bơi sau đó tiếp tục mở và cơ bản kết thúc vào giữa tháng 7.

“Hoạt động nhằm tạo điều kiện trang bị cho các trẻ em kỹ năng bơi lội, kỹ năng xử lý và bảo vệ bản thân mình trong môi trường nước. Qua đó giúp phòng chống tai nạn thương tích nói chung, trong đó có tai nạn đuối nước”- bà Kiều Diễm cho biết.

Bài, ảnh: MINH THÁI