Bảo đảm quyền lợi cho người khám chữa bệnh BHYT

Cập nhật, 16:18, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

 

Người tham gia BHYT sẽ được bảo đảm quyền lợi khi khám, chữa bệnh.
Người tham gia BHYT sẽ được bảo đảm quyền lợi khi khám, chữa bệnh.

Đến thời điểm này, tỉnh Vĩnh Long đã có trên 92% dân số tham gia BHYT và khoảng 90% bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế theo chế độ BHYT. Để đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, ngành bảo hiểm và y tế đã tăng cường phối hợp chặt chẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để người tham gia BHYT được hưởng tất cả quyền lợi theo quy định.

Điểm tựa sức khỏe

BHYT thực sự là điểm tựa sức khỏe không chỉ với người nghèo mà còn cả với những người có thu nhập từ khá trở lên. Cũng nhờ tham gia BHYT mà nhiều người đã nhẹ lo chi phí khám, chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh mãn tính phải điều trị kéo dài.

Bởi hiện nay, người tham gia BHYT không chỉ được khám điều trị ở bệnh viện công mà cả bệnh viện tư cũng được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Nhiều chính sách về quyền lợi cũng được mở rộng với mức thanh toán từ 80-100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh đi đúng tuyến.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Mỗi tháng tui lên bệnh viện tỉnh để tái khám bệnh tim, cao huyết áp. Thủ tục khám cũng nhanh chóng, thuốc men cấp đủ, không phải mua bên ngoài nên cũng rất yên tâm điều trị bệnh”.

Nuôi chồng nằm điều trị đột quỵ tại Khoa Nội Tim mạch- Lão khoa BVĐK Vĩnh Long, cô Huỳnh Ngọc Lan (xã Long Phước, huyện Long Hồ) cho biết: “Ông xã bệnh nằm đây cũng 1 tuần rồi có BHYT chi phí cũng đỡ. Y, bác sĩ ở khoa khám, giải thích bệnh tình người bệnh nên cô cũng an tâm”.

Đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh và tăng cường cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT. Nhờ vậy, việc rút ngắn thời gian khám, nhận kết quả và cấp thuốc đã được ngành BHXH và ngành y tế phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế công lập trong tỉnh đã cơ bản đáp ứng đủ thuốc, vật tư y tế điều trị cho bệnh nhân có thẻ BHYT, góp phần nâng cao chất lượng điều trị.

Vừa nhận thuốc BHYT tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, chú Phan Văn Toàn (xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình) xuýt xoa: “Bị khớp, thêm viêm xoang mãn, tiểu đường nữa nên tui thường xuyên vô đây khám bệnh. Có BHYT cũng đỡ tốn tiền thuốc men, khám nhận thuốc cũng nhanh chóng”.

Các thủ tục hành chính cũng không ngừng được cải cách tinh gọn giúp người bệnh dễ dàng khi đến khám, chữa bệnh.

BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Bệnh viện tăng cường công tác nâng cao chất lượng phục vụ đổi mới phong cách thái độ phục vụ để hướng đến sự hài lòng của người bệnh, nhất là người bệnh có thẻ BHYT. Qua đó, triển khai bàn hướng dẫn tại khu tiếp nhận để hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân nhanh chóng làm thủ tục khám, chữa bệnh; triển khai thêm phòng khám tránh quá tải để bệnh nhân chờ lâu. Đồng thời, cũng đảm bảo cơ số thuốc vật tư tiêu hao để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh”.

Bảo đảm quyền lợi cho người khám, chữa bệnh BHYT

Hiện nay, cơ quan BHXH tỉnh thực hiện ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 25 cơ sở khám, chữa bệnh đầu mối cho 132 cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có nhiều cơ sở y tế tư nhân cùng tham gia khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ BHYT cả thứ 7 và chủ nhật, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Người dân sẽ thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của từng đối tượng. Đặc biệt đối với người bệnh có thẻ BHYT cũng được bệnh viện phối hợp với ngành bảo hiểm chi trả kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo ThS.BS.CK1 Nguyễn Trung Tín- Giám đốc chuyên môn BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm, ngoài một số kỹ thuật của bệnh viện tuyến 3, bệnh viện còn triển khai một số kỹ thuật mới. Qua đó, phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

“Chiến lược phát triển của bệnh viện dựa trên mục tiêu là đưa dịch vụ y tế kỹ thuật cao với chi phí hợp lý đến từng người dân ở mọi khung thu nhập. Do đó, số lượng người bệnh đến khám tại bệnh viện ngày càng tăng, do thủ tục đơn giản, thái độ phục vụ tận tình cùng với việc đầu tư trang thiết bị, máy móc và đội ngũ y, bác sĩ có kinh nghiệm, người bệnh, đặc biệt bệnh nhân có thẻ BHYT có thêm cơ hội để lựa chọn các dịch vụ y tế chất lượng, phù hợp để chăm sóc sức khỏe của mình”- BS Trung Tín cho biết.

Vĩnh Long hiện có trên 950.000 người tham gia BHYT chiếm 92,4% dân số, tỷ lệ hàng năm thì tỉnh đều vượt chỉ tiêu giao. So với khi thời điểm luật ra đời thì đến thời điểm này là cơ bản đã thực hiện được công tác BHYT toàn dân, góp phần cho người dân thụ hưởng được chính sách BHYT trên địa bàn.

Bệnh nhân có thẻ BHYT khám, điều trị bệnh tại BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm.
Bệnh nhân có thẻ BHYT khám, điều trị bệnh tại BVĐK Tư nhân Triều An- Loan Trâm.

Theo ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh, để đạt chỉ tiêu 93,2% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT vào cuối năm 2023, cùng với công tác tuyên truyền vận động, ngành bảo hiểm còn phối hợp chặt chẽ với ngành y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám chữa bệnh.

“Ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, cơ sở khám, chữa bệnh khám cho người có thẻ BHYT đúng quyền lợi mà đối tượng được hưởng. Đồng thời, cấp nguồn kinh phí kịp thời để mua sắm thuốc men, vật tư y tế kịp thời cấp cho người bệnh có thẻ BHYT”- ông Phạm Minh Dương cho biết.

Đóng vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, việc quan tâm thực hiện tốt chính sách BHYT của Vĩnh Long không chỉ tạo lòng tin với nhân dân, tăng tỷ lệ bao phủ, tiến tới BHYT toàn dân mà còn góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN