Xã Phú Quới chuyển mình đổi mới từng ngày

Cập nhật, 07:53, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)

Với phương châm “đạt tiêu chí nào chắc tiêu chí đó- chậm mà hiệu quả”, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Phú Quới (Long Hồ) đã chỉ đạo phát huy dân chủ cơ sở, vận dụng sáng tạo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động mọi nguồn lực xã hội đưa xã về đích NTM; trong đó có 9/19 tiêu chí có chỉ tiêu vượt chuẩn. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân đã đưa xã Phú Quới chuyển mình đổi mới từng ngày.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Phú Quới đạt 54,37 triệu đồng/năm, vượt 1,37 triệu đồng so quy định xã đạt chuẩn NTM năm 2022.
Thu nhập bình quân đầu người của xã Phú Quới đạt 54,37 triệu đồng/năm, vượt 1,37 triệu đồng so quy định xã đạt chuẩn NTM năm 2022.

Khơi sức dân xây giao thông nông thôn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phú Quới nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu phát triển thương mại dịch vụ, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng giao thông nông thôn để kích cầu lưu thông hàng hóa, làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp, chưa thể đầu tư xây dựng những tuyến đường liên ấp, liên xóm, Đảng ủy, UBND xã Phú Quới đã “dựa vào dân”, tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng giao thông nông thôn.

Tổng nguồn lực đầu tư xây dựng NTM của xã Phú Quới hơn 480 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 861 triệu đồng, hiến 29.000m2 đất và góp 1.150 ngày công lao động. Chính nhờ sự đóng góp này, đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của xã không ngừng thay đổi, đời sống của người dân từng bước được nâng lên.

Là một trong những nhà hảo tâm tích cực đóng góp xây dựng giao thông nông thôn tại xã Phú Quới, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Tôi thấy cầu đường trong xã đi lại khó khăn, nên hết lòng hỗ trợ. Qua thời gian, thấy quê hương mình thay đổi, đường sá lưu thông thuận tiện, tôi rất vui mừng”.

Ông Nguyễn Văn Hồng- ấp Phước Yên A, kể: “Thời gian qua, những công trình bức xúc trong xã dần được đầu tư. Trong đó, nhờ chú Tuấn tài trợ xây cầu mà người dân đi chợ, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, con em học hành thuận tiện… Tôi rất vui và cảm ơn chú Tuấn”.

Từ nguồn ngân sách nhà nước, xã hội hóa và huy động sức dân, xã Phú Quới đã đầu tư xây dựng gần 30,4km đường nhựa, nâng cấp các tuyến đê bao dài 20,5km, nạo vét kênh thủy lợi nội đồng dài 2,5km, xây mới 6 cây cầu giao thông nông thôn… Đến nay, đường giao thông liên xã, liên ấp, liên xóm được đầu tư đạt chuẩn, trong đó, có những tuyến đường bê tông trải dài ra tận những cánh đồng đã đem đến sức sống mới, diện mạo mới cho quê hương Phú Quới hôm nay.

Để góp phần cùng Nhà nước xây dựng giao thông nông thôn, ông Trần Văn Hoàng- ấp Phú Thạnh B, đã hiến khoảng 1.000m2 đất. Ông bày tỏ: Tuy mất đất, nhưng tôi phấn khởi vì Nhà nước đầu tư xây dựng đường sá khang trang, sạch sẽ. Khi tuyến đường hoàn thành, tôi tiếp tục đóng góp kinh phí lắp đặt đèn điện thắp sáng để việc lưu thông về đêm được thuận tiện”.

“Thông qua chương trình xây dựng NTM, tôi thấy bộ mặt nông thôn ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp, đường sá được đầu tư xây dựng khang trang, xe 4 bánh chạy tới tận nhà, đèn đường về đêm được bật sáng trưng và có camera an ninh, giúp người dân an tâm đi lại vào ban đêm”- ông Lê Hữu Hưởng- ấp Phú Thạnh A, phấn khởi nói.

Đời sống nâng lên

Đường giao thông phát triển, xe ô tô đến tận nhà và ra tận ruộng; nhà kiên cố mọc lên san sát; các loại hình sản xuất- kinh doanh được đầu tư… đã minh chứng cho sự “phát triển không ngừng” của địa phương. Diện mạo xã Phú Quới đã và đang đổi thay mạnh mẽ trong những năm gần đây khi địa phương đẩy nhanh tốc độ xây dựng NTM.

Với lợi thế là nơi tập trung đông dân cư, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư kiên cố, khang trang, đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và thương mại- dịch vụ, cũng như đảm bảo quốc phòng- an ninh. Trên địa bàn xã có Trường ĐH Cửu Long, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, cạnh KCN Hòa Phú. Toàn xã có 1.568 cơ sở kinh doanh thương mại- dịch vụ (mua bán, ăn uống, nhà trọ…), tăng 236 cơ sở so năm 2015; xã có 2 chợ (loại II và loại III) do doanh nghiệp quản lý với 368 hộ kinh doanh… đã giải quyết việc làm cho 2.654 lao động.

Thời gian qua, xã Phú Quới còn quan tâm đầu tư khép kín hệ thống thủy lợi, giúp chủ động nguồn nước tưới tiêu, khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nên kinh tế ngày càng phát triển… Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 54,37 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,61%; hộ cận nghèo còn 3,16%, hộ khá giàu ngày càng tăng lên.

Hệ thống thủy lợi kết hợp với giao thông nông thôn được đầu tư ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Hệ thống thủy lợi kết hợp với giao thông nông thôn được đầu tư ngày càng hoàn thiện, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Bà Dương Thị Xuân Lan- ấp Phú Long A, kể: Trước đây, đời sống người dân trong xã còn khó khăn lắm. Mấy năm gần đây thì thay đổi rất nhiều, chất lượng cuộc sống nâng lên đáng kể. Điện, nước sạch được kéo về đầy đủ… Tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư hạ tầng nông thôn để đời sống người dân tiếp tục được nâng lên. Xã lên NTM rồi thì tiếp tục nâng chất để lên NTM nâng cao”.

Bà Nguyễn Thị Lan Tươi- Bí thư Đảng ủy xã Phú Quới, cho biết: “Sau khi đạt chuẩn xã NTM, chúng tôi tiếp tục tập trung huy động nguồn lực để nâng chất các tiêu chí nội lực. Đồng thời, kêu gọi các đơn vị đầu tư cho đô thị Phú Quới, phấn đấu đưa địa phương đạt chuẩn đô thị loại V”.

Chứng kiến sự thay đổi rõ nét hôm nay và nhìn lại hành trình bắt tay xây dựng NTM tại xã Phú Quới mới thấy hết sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Thông qua chương trình xây dựng NTM, xã Phú Quới đã và đang chuyển mình đổi mới từng ngày.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN