"Mẹ đỡ đầu"- điểm tựa vững chắc cho trẻ mồ côi

Cập nhật, 15:55, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)

 

Hội Phụ nữ Công an huyện Mang Thít thực hiện rất tốt mô hình “Mẹ đỡ đầu”.
Hội Phụ nữ Công an huyện Mang Thít thực hiện rất tốt mô hình “Mẹ đỡ đầu”.

Thời gian qua, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động được các cấp hội LHPN tỉnh Vĩnh Long triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Mô hình đã lan tỏa được ý nghĩa nhân văn, thể hiện tấm lòng tương thân tương ái và được nhân rộng tại khắp các cơ sở hội phụ nữ trong tỉnh. Các chị phụ nữ vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi có thêm động lực và điều kiện bước tiếp trên con đường tương lai.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là hình thức vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi (đặc biệt tập trung trẻ mồ côi do dịch bệnh COVID-19) có hoàn cảnh khó khăn.

Các hoạt động của chương trình gồm: kết nối, hỗ trợ người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại bệnh viện, tại trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi và chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tại các gia đình. Vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ, trực tiếp nhận chăm sóc, đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến trẻ mồ côi ở địa phương theo chức năng của hội LHPN. Hỗ trợ, hướng dẫn trẻ em, gia đình trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng được tiếp cận đầy đủ chính sách của Nhà nước. Chú trọng hỗ trợ chăm sóc, tư vấn về tình cảm, tinh thần và đảm bảo an toàn cho trẻ trong môi trường gia đình, cộng đồng.

Từ năm 2022 đến nay, các cấp hội LHPN tỉnh thành lập trên 53 mô hình “Mẹ đỡ đầu”, giúp gần 200 lượt trẻ em mồ côi và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tổng số trẻ em được vận động đỡ đầu là 684 lượt trẻ với số tiền gần 630 triệu đồng; trong đó, 100% cơ sở hội phát huy tinh thần nội lực, vận động nhà hảo tâm, các đơn vị hỗ trợ cho 676 trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo hình thức đỡ đầu hỗ trợ thường xuyên ít nhất 1 năm trở lên (trong đó có 51 trẻ mồ côi do COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi).

Điển hình như Hội LHPN huyện Mang Thít phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì tốt chương trình “cặp lá yêu thương” trao tiền hỗ trợ 5 em học sinh nghèo mồ côi cha, mẹ.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mang Thít Huỳnh Thị Mỹ Long cho biết, các hội cơ sở của huyện đều có mô hình, hiện tại huyện có tổng cộng 20 mô hình, có 54 trẻ được nhận đỡ đầu. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện rõ phẩm chất, tấm lòng nhân hậu, bao dung của người phụ nữ Việt Nam đã và đang lan tỏa, truyền đi thông điệp giúp các em được sống yên ấm trong tình yêu thương của cộng đồng.

Hội LHPN xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) cũng đang nhận đỡ đầu 8 trẻ mồ côi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Bước đầu thực hiện mô hình cũng gặp nhiều khó khăn, cán bộ hội phải trích kinh phí hoạt động của hội để hỗ trợ các em hàng tháng.

Về sau không đủ kinh phí, các chị tận dụng nguồn phế liệu chai nhựa để bán mua tập sách và nhu yếu phẩm cho các em. Các chị còn đi vận động từng người dân trong xã của ít lòng nhiều tham gia đóng góp cho các em, nhờ sự kiên trì của các chị mà mỗi em trung bình hàng tháng nhận được khoảng hơn 250.000đ, phần nào tiếp bước các em tới trường.

Chị Nguyễn Thị Thắm- Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Hiệp, chia sẻ: “Vẫn còn đó nhiều trẻ em mồ côi thiếu thốn từ vật chất đến tinh thần và rất cần những tấm lòng bao dung, những vòng tay ấm áp giúp đỡ các em vượt qua khó khăn để các em tiếp tục được sống tốt, phấn đấu học tập để trở thành người có ích cho xã hội”.

Trường hợp em H.T.N. (Phường 3, TP Vĩnh Long) rất đáng thương đã được “các mẹ đỡ đầu” trợ giúp để có động lực tiếp tục đến trường. Hai anh em vừa mới mất mẹ vì bệnh nặng, ba thì bỏ đi. Em H.T.N. năm nay 19 tuổi và em gái 15 tuổi phải sống nương tựa vào nhau và nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Hội LHPN Phường 3 nhận đỡ đầu các em, giúp các em có thêm điều kiện, động lực và niềm tin để tiếp tục sống tốt, tiếp tục đến trường.

Những phần quà và sự hỗ trợ hàng tháng góp phần giúp các em có điều kiện đến trường và sống tốt.
Những phần quà và sự hỗ trợ hàng tháng góp phần giúp các em có điều kiện đến trường và sống tốt.

Chủ tịch Hội LHPN Phường 3 (TP Vĩnh Long) Cao Thị Tuyết Hương chia sẻ: “Hoàn cảnh hai em rất tội nghiệp, Hội Phụ nữ phường vận động các nhà hảo tâm, tranh thủ các khoản hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Hàng tháng chúng tôi tích cực đi vận động để hỗ trợ mỗi em được 300.000đ, góp phần tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường”.

“Với trẻ mồ côi, việc thiếu tình thương và vật chất luôn khiến trẻ mặc cảm, buồn lo, có thể trẻ sống khép kín và không được tiếp cận với nền giáo dục, điều đó sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy rất đáng thương.

Mô hình “Mẹ đỡ đầu” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam là một chương trình rất ý nghĩa, rất nhân văn, vận động những tấm lòng, những cánh tay dang rộng ra để giúp các em có được hơi ấm tình người, có được sự hỗ trợ về vật chất, sự động viên, chỉ dạy về mọi mặt để các em được xoa dịu nỗi đau mất mát người thân, có tự tin hòa nhập với xã hội.

Hành trình mang lại yêu thương cho trẻ mồ côi sẽ tiếp tục được các cấp hội LHPN trong tỉnh tích cực quan tâm thực hiện tốt bằng nhiều việc làm thiết thực, giúp các em vững bước trên con đường học tập và cuộc sống”- bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chia sẻ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN