Bí thư đoàn trường vừa "hồng" vừa "chuyên"

Cập nhật, 15:55, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)
Thầy Nguyễn Công Thuấn quan niệm rằng, học sinh có học vui mới thích học và học tốt được.
Thầy Nguyễn Công Thuấn quan niệm rằng, học sinh có học vui mới thích học và học tốt được.

Thầy Nguyễn Công Thuấn- Bí thư Đoàn Trường THPT Bình Minh, là đảng viên, cán bộ đoàn tiên phong, gương mẫu cho học sinh noi theo cùng với những phong trào phù hợp, thiết thực và hấp dẫn. Thầy Thuấn còn là giáo viên giỏi cấp tỉnh, là người thầy không ngừng học hỏi, sáng tạo để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, lan tỏa hình ảnh người đảng viên vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời Bác dạy.

Bí thư đoàn trường năng động, sáng tạo

Sinh ra trong gia đình nông dân đông con tại ấp Cần Thay, xã Tân Mỹ (Trà Ôn)- nơi còn nhiều khó khăn và đông đồng bào dân tộc Khmer, thầy Thuấn cũng từng trải qua giai đoạn vượt khó đến trường, nên luôn cảm thông, chia sẻ và trăn trở trước những hoàn cảnh học sinh nơi đây. Thầy luôn tâm niệm không thể vì hoàn cảnh khó khăn mà học sinh không được đến trường.

Duyên nghề giáo đã gắn bó thầy Thuấn với TX Bình Minh này từ ngày mới ra trường năm 2008. Đặc biệt, hơn 6 năm trong vai trò bí thư đoàn trường, thầy Thuấn đã tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên, học sinh trong trường, nhất là những ngày tháng vừa dạy, vừa học, vừa đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Thầy Thuấn đã vận động đoàn viên tham gia tốt các hội thi do đoàn cấp trên tổ chức. Kết quả đạt 1 giải nhất tập thể Cuộc thi Phòng chống COVID-19; 1 giải nhất, 1 giải nhì Cuộc thi Tin học trẻ do thị đoàn tổ chức, có 3 đoàn viên được chọn thi cấp tỉnh, 1 giải nhất tin học trẻ cấp tỉnh.

Trong năm 2022, thầy Thuấn còn bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng cho học sinh 3 tốt và học sinh tiên tiến làm theo lời Bác. Kết quả, có 1 học sinh đạt học sinh 3 tốt cấp tỉnh, có 1 học sinh đạt học sinh tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh.

Nói về thầy, học sinh Trương Triệu Mẫn- Lớp 12A5, Trường THPT Bình Minh, chia sẻ: “Thầy Thuấn tổ chức nhiều hoạt động đoàn rất hay và chúng em hăng hái tham gia. Ví dụ từ những hoạt động như làm thiệp, cắm trại đến thể thao, văn nghệ,... qua đó giúp chúng em không chỉ có sức khỏe tốt hơn mà còn rèn được kỹ năng và giảm áp lực trong học tập”.

Năm 2022, Đoàn Trường THPT Bình Minh được công nhận “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” với số điểm tuyệt đối 100 điểm, được Chủ tịch UBND TX Bình Minh tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác đoàn 5 năm.

Vững chuyên môn

Không chỉ là một bí thư đoàn trường năng động, sáng tạo, thầy Thuấn còn là giáo viên giỏi cấp tỉnh môn Địa lý. Kết quả xếp loại chất lượng giảng dạy cuối năm học 2023, tỷ lệ học sinh giỏi môn Địa lý chiếm 96,8%. Bên cạnh đó, thầy còn được giao nhiệm vụ ôn luyện cho học sinh và đạt giải khuyến khích học sinh giỏi cấp tỉnh.

Dự thính một giờ học môn Địa lý lớp thầy Thuấn, chúng tôi cảm nhận sự hào hứng của học sinh, qua những cánh tay giơ cao giành quyền phát biểu, những nụ cười, tiếng vỗ tay giòn giã bỏ qua sự căng thẳng của giờ ôn tập năm cuối cấp.

Chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, thầy Thuấn nói: “Tôi tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới kiểm tra đánh giá theo năng lực học sinh qua 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao bằng cách đổi mới soạn giảng theo hướng nghiên cứu bài học. Tôi luôn quan niệm rằng, học sinh có học vui mới thích học và học tốt được. Và muốn học sinh vui học không thể cứ bổn cũ soạn lại mãi”.

Trong giảng dạy hay trong các phong trào, thầy Thuấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi để đạt kết quả cao nhất. Thầy tâm niệm: “Giáo viên cũng không ngừng học tập tìm cách dạy mới phù hợp học sinh vì ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Cùng với đó là sự thay đổi của chương trình, cách học trực tiếp hay trực tuyến sao cho phù hợp”.

Trong giai đoạn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thầy Thuấn đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ tốt công tác ôn thi cho học sinh như: hỗ trợ nước uống, phát thanh học đường và đặc biệt tổ chức được chương trình “Rung chuông vàng” để học sinh vừa ôn tập vừa vui chơi. Và trong năm học 2023, học sinh trường tiếp tục đón nhận nồng nhiệt chương trình này.

Thầy Nguyễn Công Thuấn tư vấn tâm lý với học sinh.
Thầy Nguyễn Công Thuấn tư vấn tâm lý với học sinh.

Đối với thầy Thuấn, việc học tập làm theo Bác là việc làm thường xuyên và lâu dài và làm theo Bác từ việc nhỏ nhất. Thầy Thuấn chia sẻ: “Qua học theo tấm gương của Bác, giúp cho tôi có bản lĩnh chính trị, có trí tuệ, thể lực, lối sống lành mạnh; nâng cao năng lực chuyên môn để phục vụ cho sự nghiệp giáo dục, cho sự phát triển của Trường THPT Bình Minh.

Với học sinh, tôi chú trọng giáo dục các em lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Muốn thực hiện tốt trách nhiệm đó thì các em phải hết sức phấn đấu học tập, rèn luyện kỹ năng, tham gia tích cực các phong trào. Một khi thành quả được ghi nhận và tuyên dương kịp thời sẽ tạo được sự lan tỏa cho các học sinh khác và giúp cho các em trở thành người thành công trong tương lai”.

Cô Huỳnh Thị Thùy Dung- Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh

Thầy Thuấn là một tấm gương tiêu biểu học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác chuyên môn vững vàng, năng động sáng tạo trong công việc. Cùng với ban giám hiệu nhà trường, thầy Thuấn luôn chủ động tích cực xây dựng, thúc đẩy phong trào của nhà trường đi lên vững mạnh. Tấm gương của thầy có sự lan tỏa rất mạnh trong hội đồng sư phạm nhà trường để thầy cô và đồng nghiệp noi theo.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN